Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Thực phẩm không tốt cho tiêu hóa


Chocolate
Có thể gây trở ngại cho những người có hội chứng đại tràng kích thích (IBS) hoặc táo bón kinh niên. Nhưng chính chocolate không phải là thủ phạm. Đối với những người dị ứng với sữa, thủ phạm chính là sữa chứa trong thanh kẹo chocolate. Ngoài ra nó còn chứa caffeine, kích thích co giật, tiêu chảy và sưng phù.


alt
Rượu
Chất cồn (alcohol) làm thân thể thư giãn, nhưng đồng thời cũng làm thư giãn cơ thắt của thực quản, dẫn đến chứng trào ngược acid hoặc ợ nóng (heartburn). Uống rượu cũng có thể làm sưng lớp màng bên trong bao tử, làm suy yếu một số phân hoá tố (enzyme) và ngăn chặn dưỡng chất không hấp thụ được. Uống quá nhiều rượu có thể gây co giật và tiêu chảy. 
alt


Sữa

Thân thể cần calcium và cách dễ nhất là dùng sữa và cheese. Nhưng đối với những người không chịu được chất lactose, sữa có thể gây ra tiêu chảy, no hơi, đầy bụng, co thắt. Không dung nạp được lactose là một chứng thông thường xảy ra khi chúng ta thiếu phân hoá tố lactase để tiêu hóa đường lactose trong sữa.




alt

Thực phẩm chiên, thực phẩm nhiều mỡ

Chúng áp đảo bao tử, gây ra chứng acid trào ngược (acid reflux) và ợ nóng (heartburn). Còn có thể gây ra chứng steatorrhea (phân mỡ), phân mầu lợt vì có quá nhiều mỡ. Những người có hội chứng đại tràng kích thích (IBS) cần tránh thức ăn nhiều mỡ (như bơ, kem...) vì khó tiêu.



alt

Ớt

Loại gia vị này có thể làm bỏng rát thực quản và gây đau vì chứng ợ nóng (heartburn), đặc biệt đối với những người có hội chứng đại tràng kích thích (irritable bowel syndrome - IBS) và những người bị ợ nóng kinh niên.



alt

Bắp

Vì giàu chất xơ nên có lợi cho sức khỏe nhưng lại chứa cellulose – một loại chất xơ thân thể không phân hóa được vì thiếu phân hoá tố (enzyme) cần thiết. Nếu không được nhai kỹ, bắp có thể khó tiêu, tạo ra hơi (gas) trong bao tử và làm đau bụng



alt

Cà phê, trà và nước ngọt (soft drink)Không chỉ làm cho cơ thắt (sphincter) của thực quản thư giãn quá mức (cơ thắt này giữ cho acid trong bao tử không trào ra ngoài) mà còn có tác động lợi tiểu, nên có thể dẫn tới tiêu chảy và co giật.


alt

Trái dâu (berries)

Tốt cho sức khỏe, nhưng vì dâu có những hột nhỏ li ti, nên những người bị viêm túi ruột già (diverticulitis) phải cữ ăn. Người lớn tuổi thường có những túi rất nhỏ trên vách ruột già, dễ bị sưng hoặc nhiễm trùng khi thức ăn ngưng đọng trong đó.



alt

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét