Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Ngày biển đảo Việt Nam – Tại sao không?


(Dân trí) - Đây là câu hỏi ngược lại với nhà báo của nhiều đại biểu Quốc hội cách đây mấy năm khi báo chí đặt vấn đề có nên chọn một ngày trong năm làm Ngày biển đảo Việt Nam không? Và giờ đây, câu hỏi đó lại một lần nữa tiếp tục được đặt ra…
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Năm 2008, từ đề xuất của Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân, trong các cuộc hội nghị, hội thảo về Biển Đông, nhiều đại biểu tham dự cũng đã đặt ra câu hỏi này. Năm 2009, Thiếu tướng Võ Trọng Việt, Chính ủy Bộ Tư lệnh Biên phòng. Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội cũng chính thức đề nghị cần tổ chức Ngày biển đảo hàng năm trong cả nước để mọi thế hệ người Việt Nam hiểu tầm quan trọng của biển, dồn sức, dồn lực cho biển… Đồng thời, Thiếu tướng Việt cũng đề nghị nên lấy ngày 15-3 làm “Ngày biển Đông và hải đảo Việt Nam”. Lý do, đây là ngày Bác Hồ đi thăm lực lượng hải quân (15-3-1961) và có câu nói nổi tiếng về biển, đảo: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Đồng tình với Thiếu tướng Võ Trọng Việt, ông Trần Ngọc Vinh (phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) cho rằng việc có “Ngày biển Đông và hải đảo Việt Nam” là hết sức quan trọng đối với đất nước có hơn 3200km bờ biển như Việt Nam.
Đại biểu Dương Trung Quốc cũng rất hoan nghênh đề xuất này, đồng thời đặt ra hai thời điểm kỉ niệm. Một là ngày 20/2 âm lịch (ngày Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là lễ tiễn lính (dân binh) Hoàng Sa lên đường ra hải đảo). Theo ĐB. Quốc, đây là ngày tưởng nhớ cha ông đã thực thi một đường lối sáng suốt đồng thời thể hiện một ý chí kiên cường của tổ tiên. Hai là ngày 9/5 – Ngày Bác Hồ thăm đảo Cô Tô. Ông Quốc cho rằng có thể Bác Hồ đã thăm nhiều hòn đảo khác, nhưng việc Bác thăm đảo Cô Tô là một sự kiện rất có ý nghĩa vì ngày 9-5-1961 lần đầu tiên Bác Hồ đã ra thăm đảo bằng máy bay trực thăng và căn dặn đồng bào, chiến sĩ đảo Cô Tô: “Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết, cố gắng và tiến bộ”.
Đại biểu Dương Trung Quốc còn bày tỏ sẽ có nhiều ngày được đề xuất, nên chọn ngày nào chứa đựng ý nghĩa có giá trị bền vững và thông điệp cho lâu dài.” Theo tôi, nên chọn một ngày vào mùa hè vì thời gian này con người dễ hướng ra biển hơn”. Ông Quốc nói.
Tiến sĩ Nguyễn Nhã, một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về Hoàng Sa, Trường Sa rất hoan nghênh ý tưởng Ngày biển đảo Việt Nam. Ông cho rằng một đất nước có tới 27/63 tỉnh thành có biển với hơn 3200km trải dọc theo chiều dài đất nước, có truyền thống lâu đời chinh phục biển khơi rất cần phải có Ngày biển đảo Việt Nam. Về thời điểm kỉ niệm, ông Nhã đề nghị chọn ngày 20/2 âm lịch (ngày Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa).
Có thể nói, việc có một Ngày biển đảo Việt Nam là điều cần thiết, đặc biệt là vào thời điểm hiện nay. Nó không chỉ giúp người dân nâng cao nhận thức về chủ quyền lãnh thổ, tình yêu quê hương đất nước, hiểu biết về những giá trị kinh tế để phục vụ công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần trách nhiệm đối với Tổ quốc.
Vì vậy theo tôi, chúng ta hãy kiến nghị lên Quốc hội nên có Ngày Biển đảo Việt Nam đồng thời cùng nhau bàn bạc để tìm một ngày thích hợp nhất.
Bạn có đồng ý với tôi không và theo bạn, nên chọn ngày nào?

Bùi Hoàng Tám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét