Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Tại sao Mỹ không bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc?

Tại sao Mỹ không bắn hạ khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc?
February 4, 2023 - Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng đã tiết lộ một khinh khí cầu giám sát thứ hai sau khi một khinh khí cầu khác đã bay ở độ cao 60.000 feet trên lục địa Hoa Kỳ. 
Tổng thống Biden đối mặt với nhiều chỉ trích từ lưỡng đảng bởi chần chừ quyết định bắn hạ khinh khí cầu giám sát

Ngũ Giác Đài cho biết vào tối thứ Sáu rằng họ đã quan sát thấy một khinh khí cầu do thám khác của Trung Quốc – chiếc này ở Mỹ Latinh – chỉ vài giờ sau khi tiết lộ rằng một khinh khí cầu tương tự từ Trung Quốc đang bay qua lục địa Hoa Kỳ.

Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder cho biết Bộ Quốc phòng đã biết về các báo cáo về một khinh khí cầu khác “đi qua Mỹ Latinh. Bây giờ chúng tôi đánh giá đó là một khinh khí cầu giám sát khác của Trung Quốc.” Ông không cung cấp thêm chi tiết về vị trí của nó.

Trước đó vào thứ Sáu, Ngũ Giác Đài cho biết họ sẽ không cố gắng loại bỏ khinh khí cầu trong không phận Hoa Kỳ vì “bất kỳ mảnh vụn tiềm ẩn nào cũng sẽ rất đáng kể” và có thể gây ra “thương tích hoặc tử vong cho dân thường hoặc thiệt hại tài sản đáng kể” – nhưng không đưa ra kế hoạch ứng phó trước hành vi vi phạm “không phận Hoa Kỳ và luật pháp quốc tế”.

Khinh khí cầu khổng lồ đã khơi dậy sự tò mò trong nước, sự chỉ trích chính trị và một cuộc khủng hoảng ngoại giao quốc tế.

Nó sẽ đi đâu – và liệu quân đội Hoa Kỳ cuối cùng có thể chọn bắn nó từ trên trời hay không – vẫn chưa được biết, nhưng các quan chức đã xác nhận nó tiếp tục di chuyển về phía đông qua lục địa Hoa Kỳ và bác bỏ sự khăng khăng của Bắc Kinh rằng đó là một quả bóng thời tiết đã bị gió mạnh thổi bay và mất phương hướng.

Trước đây, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ đánh giá rằng khinh khí cầu “có thể thu thập một phần thông tin tình báo so với những gì Trung Quốc không thể làm thông qua các phương tiện khác”.

Vào chiều thứ Sáu, Ryder nói với các phóng viên rằng Lầu Năm Góc “sẽ tiếp tục theo dõi và xem xét các lựa chọn.”

“Khinh khí cầu tiếp tục di chuyển về phía đông và hiện đang ở trên trung tâm của lục địa Hoa Kỳ,” ông nói thêm rằng “chúng tôi hiện đánh giá khinh khí cầu không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc vật chất nào đối với những người trên mặt đất vào thời điểm này.”

Khi được hỏi có lo ngại rằng một số người Mỹ có thể cố gắng “can thiệp” vào quả bóng bay – có lẽ là bằng cách chặn nó hoặc cố gắng bắn hạ nó – Ryder lưu ý rằng quả bóng bay đang bay ở độ cao khoảng 60.000 feet, tức là khoảng 11 dặm trên mặt đất. đất. Nó “cao hơn nhiều so với phạm vi giao thông hàng không dân sự,”.

Cục Hàng không Liên bang cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang làm việc với Lầu Năm Góc “để hỗ trợ bất kỳ phản ứng cần thiết nào của chính phủ Hoa Kỳ.”

“Khinh khí cầu hiện không gây nguy hiểm cho hàng không dân dụng. Nếu điều đó thay đổi, FAA sẵn sàng hành động“, cơ quan này cho biết.

Chính phủ Trung Quốc thừa nhận rằng chiếc máy bay phía trên Mỹ “đến từ Trung Quốc“.

“Đó là một khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. Họ cho biết khinh khí cầu “đã đi chệch hướng so với kế hoạch của nó” vì gió mạnh và thiếu khả năng điều khiển.

Ryder phản bác, “Thực tế là chúng tôi biết đó là một quả bóng giám sát.”

Ngũ Giác Đài đánh giá quả bóng bay có kích thước gần bằng ít nhất hai chiếc xe buýt chở học sinh.

Các quan chức cho biết nó được phát hiện ở Billings, Montana vào thứ Tư và đã bay qua Quần đảo Aleutian của Alaska và qua Canada để đến đó. Điểm đến đáng chú ý vì Montana là nơi có một trong ba bãi chứa tên lửa hạt nhân của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Roger Marshall, R-Kan., cho biết chiều thứ Sáu, quả bóng bay ở trên tiểu bang của ông. “Tôi có thể xác nhận khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc đã bay trên bầu trời tiểu bang. Tôi lên án bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm theo dõi người Mỹ.”

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho biết: “Chúng tôi không có ý định vi phạm và chưa bao giờ vi phạm lãnh thổ hay không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào. Một số chính trị gia và phương tiện truyền thông ở Mỹ đã thổi phồng nó lên để công kích và bôi nhọ Trung Quốc.”

Phát hiện này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, với việc Ngoại trưởng Antony Blinken phải hoãn chuyến đi dự kiến ​​tới Bắc Kinh.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng: “Chúng tôi đã kết luận rằng các điều kiện không phù hợp vào thời điểm này để Bộ trưởng Blinken công du Trung Quốc.”

Blinken đã xác nhận việc hoãn lại trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, nhưng cho biết: “chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với CHND Trung Hoa khi vấn đề đang diễn ra này được giải quyết. Bước đầu tiên là đưa thiết bị giám sát ra khỏi không gian của chúng tôi. Và đó là những gì chúng tôi đang tập trung vào.”

Ryder nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng sự hiện diện của khinh khí cầu “vi phạm không phận Hoa Kỳ và luật pháp quốc tế, đây là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã chuyển trực tiếp điều này tới CHND Trung Hoa ở nhiều cấp.”

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc, Karine Jean-Pierre cũng đưa ra nhận xét tương tự khi được hỏi về khinh khí cầu trong cuộc họp báo chiều thứ Sáu. Tổng thống Joe Biden vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã triệu tập một cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân sự và quốc phòng cấp cao vào thứ Tư, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và Tư lệnh NORTHCOM/NORAD, Tướng Glen VanHerck, để thảo luận về các lựa chọn quân sự để hạ khinh khí cầu.

Các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đã trình bày các lựa chọn đó với Biden vào thứ Tư và ông đã nhận được “khuyến nghị mạnh mẽ” rằng không nên bắn hạ quả bóng bay.

Quan chức này cho biết chính quyền “đã hành động ngay lập tức để bảo vệ chống lại việc thu thập thông tin nhạy cảm” đang được khinh khí cầu tìm kiếm và lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra.

Thượng nghị sĩ Jon Tester, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Montana và là chủ tịch của Tiểu ban Phân bổ Quốc phòng tại Thượng viện, đã thông báo hôm thứ Sáu rằng ông sẽ tổ chức một phiên điều trần về phản ứng của chính quyền Biden đối với quả bóng bay xuất hiện trên bầu trời tiểu bang của ông.

“Tôi đang yêu cầu câu trả lời từ Chính quyền Biden,” Tester nói trong một tuyên bố. “Tôi sẽ triệu tập mọi người trước ủy ban của mình để có câu trả lời thực sự về việc điều này đã xảy ra như thế nào và cách chúng tôi có thể ngăn chặn điều đó xảy ra lần nữa.”

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng chỉ trích phản ứng của chính quyền, với Thượng nghị sĩ Tom Cotton của Arkansas nói rằng Biden “nên ngừng nuông chiều và xoa dịu những người cộng sản Trung Quốc. Hãy bắn khinh khí cầu xuống ngay bây giờ và khai thác gói công nghệ của nó, đây có thể là một vận may tình báo.”

(Theo Common Dreams)
-------------------------

Tổng thống Biden đối mặt với nhiều chỉ trích từ lưỡng đảng bởi chần chừ quyết định bắn hạ khinh khí cầu giám sát

February 4, 2023 - Nhiều đảng viên Cộng hòa nổi tiếng cho rằng Hoa Kỳ nên bắn hạ khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc.

Các đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Quốc hội đang yêu cầu chính quyền Biden trả lời về việc khinh khí cầu giám sát bị nghi ngờ của Trung Quốc bay lượn trên miền bắc Hoa Kỳ trong vài ngày qua.

Họ đả kích trực tiếp Tổng thống Joe Biden, cho rằng vụ việc chứng tỏ rằng tư thế và chính sách của Hoa Kỳ không ngăn cản được Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, một trong tám nhà lập pháp, đã tweet vào cuối ngày thứ Năm rằng ông ấy đang yêu cầu một cuộc họp cho nhóm nhưng có khả năng hầu hết các thành viên ban lãnh đạo đã rời Washington vào cuối tuần.

“Sự coi thường trắng trợn của Trung Quốc đối với chủ quyền của Hoa Kỳ là một hành động gây bất ổn cần phải được giải quyết và Tổng thống Biden không thể im lặng,” McCarthy viết trên Twitter.

Người phát ngôn của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết chính quyền Biden sẽ thông báo vào tuần tới.

Một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump, hôm thứ Sáu, đã kêu gọi chính quyền Biden bắn hạ khinh khí cầu giám sát.

Quân đội vẫn đang “xem xét các lựa chọn” nhưng chưa hạ khinh khí cầu xuống vì “hiện tại chúng tôi đánh giá rằng không có mối đe dọa vật lý hoặc mối đe dọa quân sự nào đối với những người trên mặt đất.”

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, R-Ark., một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất tại Quốc hội về chính phủ Trung Quốc và chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hạ khinh khí cầu.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, R-Fla., Thành viên cấp cao trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã tweet rằng: “Thật sai lầm khi không bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc đó khi nó bay qua một khu vực dân cư thưa thớt.”

Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết khinh khí cầu là một “khí cầu dân sự” được sử dụng cho nghiên cứu thời tiết đã bị thổi bay.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cho biết: “Phía Trung Quốc lấy làm tiếc về việc phi thuyền đã vô tình đi vào không phận của Hoa Kỳ vì lý do bất khả kháng” – gió mạnh và thiếu khả năng lái đã khiến vật thể bay “xa khỏi vị trí của nó”.

Thượng nghị sĩ Rick Scott, R-Fla., một nhà phê bình thẳng thắn khác về Trung Quốc, cho biết khinh khí cầu giám sát nên là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với Biden.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Hạ viện tập trung vào sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung về tình hình, nói rằng Trung Quốc đã trở thành một mối đe dọa trong nước.

Dân biểu Mike Gallagher, R-Wis., và Raja Krishnamoorthi, D-Ill., cho biết rằng: “Điều này không chỉ vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ, diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến đi của Bộ trưởng Blinken tới CHND Trung Hoa, mà còn cho thấy rõ rằng các đề nghị ngoại giao gần đây của ĐCSTQ không thể hiện một sự thay đổi thực chất trong chính sách. Thật vậy, vụ việc này chứng tỏ rằng ĐCSTQ mối đe dọa không chỉ giới hạn ở những bờ biển xa xôi – nó ở đây ngay tại nước Mỹ và chúng ta phải hành động để chống lại mối đe dọa này.”

(Theo AP News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét