Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2023

Chấm dứt dịch vụ du lịch cưỡi voi tại Buôn Đôn

Chưa bao giờ người dân VN đối xử tàn ác, đểu cáng với thiên nhiên, với môi trường sống của bản thân mình như bây giờ. Không chỉ tàn ác với cây trồng vật nuôi, với động vật hoang dã mà người dân VN còn đối xử rất tàn ác với nhau, tức là với chính đồng loại của mình. Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn chính thức chấm dứt dịch vụ du lịch cưỡi voi kể từ ngày 10/02/2023, nhưng ở các nơi khác thì sao, và đang đối xử tàn nhẫn với các loại động thực vật khác thì sao ? Nhà dột từ nóc; Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn chỉ là một túp lều nhỏ, còn nóc nhà thì sao ? Tổ tiên chúng ta đã lập nước và đã hy sinh bảo vệ tổ quốc từ hàng chục vạn năm trước, đến nay để lại cho chúng ta toàn bộ tài nguyên quý báu gần như chưa bao giờ được khai thác. Vậy mà chỉ trong chưa đầy nửa thế kỷ, từ năm 1975 đến nay, về cơ bản, chúng ta đã hủy diệt gần như toàn bộ số tài nguyên quý báu đó. Tham lam, tàn ác đến kinh hoàng như thế nên người Việt đang bị quả báo là đúng với luật nhân quả. Từ chỗ vui vẻ chấp nhận làm nô lệ cho các doanh nghiệp nước ngoài  đầu tư vào trong nước tới chỗ bị nước lạ thôn tính, trở thành dân tộc thiểu số của nước đó... quá trình đó có thể sẽ diễn ra rất nhanh. Tương lai đang rất mù mịt với dân tộc Việt Nam. Chẳng lẽ mình năm nay 64 tuổi nếu như chưa kịp chết sớm thì vẫn có cơ hội phải làm căn cước trở thành công dân nước lạ sao ?
Đắk Lắk: Chính thức chấm dứt dịch vụ du lịch cưỡi voi tại Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn
10/02/2023 (LSVN) – V
ào tháng 7/2020, Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn đã phải tạm dừng hoạt động cưỡi voi sau sự cố tai nạn 2 du khách trong lúc cưỡi bị ngã xuống đất. Sau khi xảy ra một vài sự cố liên quan đến voi nhà tại Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn, đơn vị này cho biết sẽ chính thức chấm dứt dịch vụ du lịch cưỡi voi kể từ ngày 10/02/2023.
Theo đó, Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn sẽ thay thế bằng dịch vụ khác là bộ sản phẩm du lịch mới đậm nét văn hóa địa phương gắn liền với hệ sinh thái độc đáo Làng Đảo Buôn Đôn và liên kết cộng đồng cùng phát triển. 

Thay vì phải nhìn thấy hình ảnh những chú voi cõng du khách trên lưng lội suối ngắm cảnh như gần đây, thì bây giờ đã đến lúc chúng ta thấy những chú voi Tây Nguyên nói chung và Buôn Đôn nói riêng được nghỉ ngơi, vui chơi cùng du khách, cùng tham gia các hoạt động lễ hội mà không phải lao động vất vả, nặng nhọc.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn đã phải tạm dừng hoạt động cưỡi voi sau sự cố tai nạn 2 du khách trong lúc cưỡi bị ngã xuống đất.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, những năm qua số lượng đàn voi hoang dã và cá thể voi nhà trên địa bàn tỉnh sụt giảm rất nhanh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng voi hoang dã bị giảm mạnh về số lượng là do môi trường sống của voi hoang dã bị thu hẹp, chia cắt, voi thiếu thức ăn, bị dịch bệnh, cộng với nạn săn bắn của con người để lấy ngà, lông đuôi, da…

Đối với số lượng voi nhà cũng suy giảm nhanh chóng. Năm 1980, số lượng voi nhà từ hơn 400 con thì đến năm 2000 chỉ còn 96 con. Đến năm 2021, lượng voi chỉ còn khoảng 41 và đến nay còn lại 37 con. Phần lớn lượng voi nhà giảm do nhiều voi lớn tuổi bị chết.

Hơn nữa, việc suốt hơn 30 năm không có voi nhà sinh sản thành công và voi chết dần dẫn đến việc voi nhà đứng trước nguy cơ có thể tuyệt chủng nếu không có những hướng đi mới để bảo tồn. Do đó, công tác bảo tồn voi là vấn đề được đặt ra trong thời gian khá lâu, đã có rất nhiều đề án được đưa ra liên quan đến công tác bảo tồn voi, nhiều hội thảo về việc này nhưng thực hiện như thế nào để giữ được số voi hiện tại cũng là cả một vấn đề.

Vì vậy, việc Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn chấm dứt hoạt động dịch vụ du lịch cưỡi voi, thay vào đó bằng dịch vụ du lịch thân thiện với voi là một trong những giải pháp kịp thời để duy trì, bảo tồn quần thể voi nhà tại Đắk Lắk.

https://lsvn.vn/dak-lak-chinh-thuc-cham-dut-dich-vu-du-lich-cuoi-voi-tai-trung-tam-du-lich-cau-treo-buon-don1676027393.html#:~:text=(LSVN)%20%E2%80%93%20Sau%20khi%20x%E1%BA%A3y,ng%C3%A0y%2010%2F02%2F2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét