Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

Dối trá, Dối trá đáng bị nguyền rủa và Thống kê

DỐI TRÁ, DỐI TRÁ ĐÁNG NGUYỀN RỦA, VÀ THỐNG KÊ
Câu nói nổi tiếng của Mark Twain “there are three kinds of lies: lies, damned lies, and statistics” phản ánh rất đúng thống kê và phân loại đô thị ở Việt Nam. Nghịch lý thay, chỗ là đô thị trên thực tế thì vẫn đang được xếp là nông thôn; trái lại, chỗ được xếp hạng đô thị thì không đủ tiêu chuẩn.
Nông thôn hóa thành thị?
Trong 17 đô thị cấp I hiện nay, chỉ duy nhất Biên Hòa đạt chỉ tiêu dân số (trên 500 nghìn người). Còn lại, rất nhiều đô thị phải vài thập niên sau khi được nâng hạng may ra mới đạt chỉ tiêu này và nhiều thành phố không đạt tiêu chuẩn về mật độ. Được nâng hạng đô thị là khao khát của rất nhiều địa phương do căn bệnh thành tích và những lợi lộc liên quan.

Trái lại, khi người dân ùn ùn đổ về TPHCM thì kết quả điều tra và thống kê lại là tiến trình nông thôn hóa thành thị. Tỷ lệ dân số thành thị ở TPHCM đã giảm từ 83,6% năm 1999, xuống 83,3% năm 2009 và 79,2% năm 2019. Hiện vẫn còn hơn 1,8 triệu người được tính là dân số nông thôn.

Rất nhiều nơi ở trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước cao hơn tiêu chuẩn đô thị loại I, nhưng vẫn đang được xếp hạng nông thôn. Có lẽ TPHCM chẳng buồn quan tâm đến việc nâng cấp vì chỉ mua việc chứ đâu lợi lộc gì.

Xem tiếp trong 4 ảnh.

Không có mô tả ảnh.
Không có mô tả ảnh.
Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét