Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

Bà Hồng Ngát rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia

Mình không có cảm tình với bà Ngát này, nhìn tướng thì thấy bà thuộc loại người đanh đá, ghê gớm mà những người nhút nhát như mình thường phải tránh xa. Nhưng đấy là xem tướng người chứ thực tế thế nào thì mình không biết vì mình không quen bà này. Tuy nhiên từ lâu mình cứ ngạc nhiên đất nước hết người rồi hay sao mà cứ giữ một bà gần 70 tuổi làm người duyệt phim. Điện ảnh gắn với tuổi trẻ, với thời trang hiện đại... thì nên để những người trẻ duyệt phim mới phù hợp. Thêm nữa, mỗi năm bà duyệt 200-300 bộ phim nước ngoài và khoảng gần 40 phim Việt Nam, trong khi vẫn là Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh Việt Nam, một chức có thực quyền; vậy sức đâu, thời gian đâu để một bà lão có thể làm có hiệu quả ? Hoan nghênh bà đã chủ động từ chức. Nhưng vừa xin từ chức, vừa nói "đừng có lôi tôi ra mà chửi nữa" làm mình ái ngại quá. Nói y như một con mẹ bán hàng nào đó ở vỉa hè chứ không phải là một người làm văn hóa.
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia
10/11/2019 Ngày 10.11, trả lời báo chí bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia cho biết đã chủ động xin thôi nhiệm vụ ở cơ quan này. Lý do, theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát là "cá nhân mình thấy quá mệt mỏi". Tuy nhiên, thời gian xin thôi làm thành viên Hội đồng duyệt phim đã không được bà Ngát nói rõ. "Tôi đã báo cáo Thường vụ Hội điện ảnh VN và Hội đã gửi công văn lên Bộ VHTT&DL đề đạt nguyện vọng này của tôi. Quyết định thành lập Hội đồng duyệt phim quốc gia là do Bộ Trưởng ký nên khi nghỉ cũng phải có công văn xin phép như vậy", bà Nguyễn Thị Hồng Ngát giải thích.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Ảnh: VOV
Trong lúc chờ đợi sự chấp thuận của cấp trên bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết đã chủ động không tham gia vào quá trình duyệt phim. “Như vậy, từ giờ những ai có phim chưa được ra hay bị cắt sửa gì bởi hội đồng duyệt thì đừng có lôi tôi ra mà chửi nữa, tôi không còn trách nhiệm gì ở đây cả”, bà Ngát nói trên trang Vietnamnet.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, duyệt phim là công việc vô cùng áp lực và căng thẳng. Người duyệt phim không chỉ bị áp lực từ các nhà sản xuất phim mà còn bị áp lực lớn về tinh thần. Luôn cân nhắc đắn đo thận trọng về các chi tiết nội dung trong phim. Mỗi năm bà tham gia duyệt từ 200-300 bộ phim nước ngoài và khoảng gần 40 phim Việt Nam.


Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, phó chủ tịch Hội Điện ảnh - Ảnh: Xuân Long

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát sinh năm 1950 tại Hưng Yên. Bà từng học trường Sân khấu Điện ảnh Việt Nam (miền Bắc). Sau đó trở thành diễn viên chèo, rồi sang làm biên kịch cho Nhà hát chèo Trung ương (1968-1980). Năm 1980, bà được học bổng du học tại trường ĐH Sân khấu Điện ảnh tại Moscow - Liên Xô cũ. Bà tốt nghiệp đại học loại ưu và về làm việc tại hãng phim truyện Việt.

Từ 1987, bà Ngát về làm làm Trưởng phòng biên kịch, sau đó giữ chức vụ Giám đốc hãng phim Thanh thiếu nhi, thuộc Hãng phim truyện Việt Nam, ủy viên Ban chấp hành Hội văn học Hà Nội (1990-1995). Từ tháng 8.1995 là ủy viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban lý luận phê bình của Hội. Sau làm giám đốc hãng phim truyện VN. Chức vụ hành chính cuối cùng của bà là Cục phó Cục điện ảnh. Hiện nay, tuy đã nghỉ hưu, bà vẫn là một thành viên trong Hội đồng duyệt phim quốc gia và là Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh Việt Nam.

Vào thời điểm tháng 10.2019, với tư cách là thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, bà Ngát đã vướng phải vụ lùm xùm để lọt “đường lưỡi bò” trong phim Everest - Người tuyết bé nhỏ ra rạp chiếu đến hơn 1 tuần. Trong vụ này, Bộ VHTT-DL có hình thức kỷ luật bằng cách hình thức khiển trách và giáng chức bà Nguyễn Thị Thu Hà - Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh, bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh bị khiển trách, ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Các thành viên trong hội đồng duyệt phim cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

P.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét