Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Nên cấm kinh doanh thịt chó ? Hoàn toàn ủng hộ

Có nên cấm kinh doanh thịt chó?
5/9/2018, Hòa Tân (TBKTSG Online) - Hàng ngày ở Việt Nam chắc chắn có rất nhiều con chó được đưa vào lò mổ sau đó đi tới các quán kinh doanh thịt chó. Và cũng có không ít người hiện nay coi thịt chó là món ăn khoái khẩu, ăn xả xui trong khi phong trào đòi cấm kinh doanh thịt chó diễn ra lâu nay trên thế giới.

Một cơ sở giết mổ chó trái phép bị cơ quan chức 
năng kiểm tra, xử phạt. Ảnh: Chi cục Thú y TPHCM.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết trên địa bàn Hà Nội, nhiều nơi coi việc giết mổ chó là một nghề như xã Đức Giang (huyện Hoài Đức), Dương Nội (Hà Đông)... Bên cạnh đó, việc vận chuyển chó giết mổ (chó thui) trên đường, không được che đậy, gây phản cảm với mọi người, đặc biệt với du khách quốc tế... làm ảnh hưởng tới hình ảnh của thủ đô văn minh, hiện đại.

Còn tại TPHCM có không ít nơi hình thành các khu phố chuyên bán thịt chó như một con hẻm ở đường Cống Quỳnh, quận 1 hay một con hẻm ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1… 

Tuy nhiên, theo thông tin trên trang web của Chi cục Thú y TPHCM, cho tới ngày 27-8-2018, toàn thành phố có 12 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm có đăng ký với cơ quan chức năng thì hoàn toàn không có cơ sở nào đăng ký giết mổ chó. Điều này đồng nghĩa với việc rất có thể, phần lớn thịt chó bán ở các quán “cầy tơ” không được kiểm soát trong khâu giết mổ.

Tại Việt Nam, thịt chó là một ngành kinh doanh lớn. Liên minh chó thế giới (WDA), một tổ chức phi lợi nhuận vận động cấm ăn thịt chó trên toàn cầu, có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết hơn 80% người dân Việt Nam ăn thịt chó, một tỷ lệ cao nhất thế giới, khiến 10 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm. Tuy nhiên, con số này chưa được kiểm chứng và không biết WDA căn cứ vào đâu để đưa ra số liệu như vậy.

Cách nay chưa lâu, trước sức ép của các địa phương đòi phải có quy trình kiểm soát giết mổ thịt chó, nhằm kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Thú y trên trang web của mình đã nói rõ quan điểm tại sao không ban hành quy trình giết mổ chó.
Đó là không có nước nào trên thế giới ban hành quy định về kiểm soát giết mổ chó (ngay cả Hàn Quốc, một nước sử dụng nhiều thịt chó cũng không thể ban hành quy trình kiểm dịch, kiểm soát giết mổ chó); một số nước trên thế giới có điều luật cấm giết mổ và kinh doanh các sản phẩm từ chó; các tổ chức quốc tế cũng không đồng tình để ban hành quy trình kiểm soát giết mổ chó.

Cho tới nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa ban hành quy định về kiểm soát giết mổ chó, kinh doanh thịt chó mà theo cơ quan chuyên môn là Cục Thú y cho rằng, nếu ban hành sẽ có nhiều nước và tổ chức bảo vệ động vật sẽ phản đối kịch liệt.

Cũng theo Cục Thú y, thực tế cho thấy tất cả các công đoạn của việc giết mổ, kinh doanh thịt chó đều rất tàn bạo và không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, cơ quan này đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tiêu dùng dần dần từ bỏ thói quen ăn thịt chó, khi mà món ăn này không chỉ gây ra đau đớn với một loài vật thông minh, gần gũi, tình cảm với con người mà còn khiến người ăn thịt chó gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, tả, ngộ độc... và gây tử vong.

https://www.thesaigontimes.vn/td/278140/co-nen-cam-kinh-doanh-thit-cho.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét