Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Vì đâu Trung tướng, Anh hùng LLVTND nhúng chàm?

Tâm tư khi ông Tướng xộ khám: vì đâu AHLLVTND nhúng chàm?
Tâm tư sao không khi mà 'Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân' giờ lại là 'bảo kê tội phạm'? Vì sao? Có lẽ - cơ chế quyền lực không giới hạn và sự thoái hóa quyền lực – đó là câu trả lời duy nhất. Từ lâu, Bộ Công an được mệnh danh là Bộ siêu quyền lực và bất khả xâm phạm, Bộ chi phối xuyên ngóc ngách cả lập pháp, hành pháp, tư pháp về mặt thực tế. 
Không ai kiểm soát được giới công an, và giới công an được bảo vệ trong vòng tay của Đảng. Chính những người ở nhóm lề trái đã rất nhiều lần lên tiếng về tệ ‘kiêu binh nổi loạn’ – bắt nguồn từ việc trao quyền lực không giới hạn này. Ngày hôm nay, khi mà Bộ Công an trở nên ‘nát’ như thế này, nó không phải là do ‘tự diễn biến, tự chuyển hóa’, mà nó xuất phát từ chính quyền lực quá lớn. 
Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố theo Điều 356 BLHS với tội danh ‘Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ’. Cụ thể, ông Vĩnh liên quan đến ‘Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành.’.

Cựu là vì ông bị tước danh hiệu CAND, đồng nghĩa với hàm trung tướng cũng đi nốt.
Tất cả theo đúng quy trình: giải tán Tổng cục và bắt giam Tổng cục trưởng.

Nhưng tại sao, một người từng là Giám đốc Công an tỉnh; ĐBQH khóa XII; AHLLVTND, người từng là khắc tinh của tội phạm tỉnh Nam Định; người đứng ra chỉ đạo các vụ án gây chấn động dự luận như vụ Bầu Kiên hay vụ thảm sát tại Bắc Giang; người từng phải hậu phẫu bởi mìn sát thương của tội phạm; người được không ít lần nhắc trong các buổi nói chuyện về tinh thần và ý chí sống còn trong các bài giảng của học viện CSND lại có ngày xộ khám vì nhúng chàm?

Điều này là đặc biệt tâm tư? Tâm tư sao không khi mà 'Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân' giờ lại là 'bảo kê tội phạm'?

Vì sao?

Có lẽ - cơ chế quyền lực không giới hạn và sự thoái hóa quyền lực – đó là câu trả lời duy nhất.

Từ lâu, Bộ Công an được mệnh danh là Bộ siêu quyền lực và bất khả xâm phạm, Bộ chi phối xuyên ngóc ngách cả lập pháp, hành pháp, tư pháp về mặt thực tế, đến mức báo chí nước nhà muốn viết bài chống tham nhũng cũng phải chờ cơ quan điều tra của Công an cung cấp tài liệu, nếu không sẽ đối diện với tù đày, quyền lực phía công an hình thành nên một chế độ công an trị.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh (măc quân phục): từ huyền thoại trở thành người bảo kê tội phạm?

Không ai kiểm soát được giới công an, và giới công an được bảo vệ trong vòng tay của Đảng. Chính những người ở nhóm lề trái đã rất nhiều lần lên tiếng về tệ ‘kiêu binh nổi loạn’ – bắt nguồn từ việc trao quyền lực không giới hạn này. Ngày hôm nay, khi mà Bộ Công an trở nên ‘nát’ như thế này, nó không phải là do ‘tự diễn biến, tự chuyển hóa’, mà nó xuất phát từ chính quyền lực quá lớn. 

Kết quả, lãnh đạo Bộ Công an lại không tìm cách ghi nhận, mà ngược lại quy kết ý kiến về kiểm soát quyền lực công an là một quan điểm ‘bôi nhọ lực lượng CAND, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng CAND’. Ngay cả Công điện mới đây của ông Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về siết chặt kỷ luật trong lực lượng này cũng không quên nhắc tới ‘thế lực thù địch’.

Nhưng ‘thế lực thù địch’ làm suy giảm nghiêm trọng hình ảnh lực lượng công an nhân dân lại chính là những lãnh đạo cấp cao của Bộ này, chưa kể là những con sâu mọt khác chưa bị phát hiện hoặc đưa ra truy tố trước pháp luật. Nó cho thấy, tính giám sát và chịu sự giám sát của quyền lực nhân dân đối với các cơ quan quyền lực là tối quan trọng, nếu không muốn một ngày ‘sâu mọt’ đục nát bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất. Bởi sức mạnh kim tiền với cơ chế quyền lực dễ dãi sẽ là một mật ngọt chết ruồi đối với ngay cả những người từng là khắc tinh tội phạm trong quá khứ, là ‘anh hùng’ một thời, là ‘tấm gương đấu tranh’ của không ít cán bộ - nhân viên công an tại Việt nam như ông cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh.

Đó là ‘thảm họa đỏ’ với nhân dân và là ‘thảm họa đen’ đối với chính ĐCSVN. Bởi nguy cơ chế độ tồn vong sẽ quyết định vào việc kiểm soát được lực lượng này đến đâu. Bởi điều này là ‘đặc biệt nguy hiểm’.

Có lẽ nhận thức được điều đó, nên ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành thận trọng và có quy trình về một cuộc giải phẫu. Từ việc xây dựng quy chế cán bộ mới (trong đó có cả xử lý kỷ luật Đảng viên sau khi chuyển công tác, nghỉ việc, nghỉ hưu và dừng ‘xử lý nội bộ’ khi Đảng viên vi phạm pháp luật), xử lý các vụ tham nhũng, thúc đẩy thanh tra, xử lý quá trình bổ nhiệm nhanh của COCC; tăng cường tinh giảm bộ máy (đặc biệt là đề xuất hợp nhất 5 tổ chức Chính trị - xã hội lớn – vốn ăn nhiều ngân sách và làm gia tăng số lực công – viên chức vào lại Mặt trận Tổ Quốc mới đây), hay tăng cơ chế quyền lực của HĐND (vốn bị coi là hữu danh vô thực trước đây) vẫn đang được các địa phương thực hiện… Những bước đi này là cần thiết nhằm kiểm soát được quyền lực và dường như nó đang chạy theo quan điểm ‘nhốt quyền lực vào trong lồng lập pháp’. Riêng điểm này, có vẻ ông Nguyễn Phú Trọng cần được ghi nhận, bởi nếu không thì vô tình chúng ta sẽ tách vai trò của ông ra khỏi các sự kiện chống tham nhũng và thanh tẩy sự nhũng nhiễu quyền lực trong bộ máy nhà nước trong thời gian gần đây.

Câu hỏi tiếp theo là: câu chuyện sắp tới sẽ diễn biến như thế nào? Liệu sẽ còn có ai tiếp tục được đem đốt và lò có tiếp tục nứt hay không?

Có lẽ củi đã lên thì vẫn cứ đốt, và 21 đại án mà ông Tổng Bí thứ đề cập vẫn sẽ tiếp tục lên lò. Người được cho là Chủ tịch nước hiện tại (người từng một thời là Bộ trưởng Bộ Công an) sẽ có số phận ra sao ở kỳ họp Quốc hội sắp tới?

Ánh Liên
(VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét