Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Bất tuân dân sự

Công an phải thực sự là bạn dân theo 5 lời thề danh dự ngành, 10 điều kỷ luật Công an nhân dân Việt Nam, 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Lực lượng vũ trang từ dân phải biết thương dân, nghe dân thay vì đối đầu với dân. Thắng dân cho bằng được là suy nghĩ sai lầm nhất của bất cứ lực lượng nào, bất cứ chính thể nào ở bất cứ đâu.
Bất tuân dân sự
“Bất tuân dân sự là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo một số luật lệ nhất định, yêu cầu và lệnh của chính phủ, hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm đóng. Bất tuân dân sự là biểu tượng một sự vi phạm hoặc nghi thức hoặc tượng trưng luật pháp, chứ không phải là một phản đối toàn thể hệ thống.”

Ảnh 1
Hiểu đơn giản, bất tuân dân sự là một hình thức phản kháng ôn hòa.
Ví dụ toàn bộ nhân viên môi trường đô thị đồng loạt nghỉ 3 ngày để phản đối lương thấp trong khi làm việc ở môi trường độc hại. 3 ngày thôi, cả thành phố sẽ “ngập” trong rác. Chính quyền nhận ra điều đó và có sự điều chỉnh mang tính bắt buộc (lý thuyết là thế) để tình hình tích cực lên.

Việc các tài xế phản đối trạm BOT Cai Lậy có thể coi là một hình thức bất tuân dân sự.

Tài xế trả tiền dư 100 đồng là đã hoàn thành vượt nghĩa vụ (mua vé qua trạm) và đòi lại 100 đồng là chính đáng. BOT phủ định tờ tiền 100 đồng nghĩa là họ phủ định luôn Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Họ chắc chắn không dám làm thế nếu không muốn mang tội phản quốc!

Lực lượng công an không thể can thiệp vào giao dịch dân sự mang tên trả và thối tiền mua vé qua trạm. Không có 100 đồng thối tiền lại là lỗi của BOT Cai Lậy chứ không phải lỗi tài xế. Thối trả lại 200 đồng, 500 đồng hay… kẹo mà bị từ chối thì tài xế vẫn đúng vì họ có quyền từ chối thứ không phải của mình.

Giữ bằng lái của lái xe khi họ đang giao dịch dân sự rồi cẩu xe đi là sai (Chú ý: xe vẫn mở kính. Nếu mất tiền hay tài sản có giá trị thì lấy thuế dân ra đền cho dân ư?). Dùng vũ lực bắt người về trụ sở rồi ập biên bản bằng một hành vi khác sau đó càng sai hơn. Tài xế hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa hoặc tố cao thanh tra công an hành vi bắt người trái pháp luật, thu giữ tài sản không biên bản của công an Tiền Giang. Ngoài ra, họ có quyền khiếu nại thanh tra công an hoặc khởi kiện hành chính việc lập biên bản sai.

Trong khi đó, trạm BOT Cai Lậy có hành vi giữ chứng minh thư của tài xế trái luật thì không thấy bị lập biên bản?

Và yếu tố lớn nhất mà tôi nghĩ ngành công an cần lưu ý: công an phải thực sự là bạn dân theo 5 lời thề danh dự ngành, 10 điều kỷ luật Công an nhân dân Việt Nam, 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Lực lượng vũ trang từ dân phải biết thương dân, nghe dân thay vì đối đầu với dân. Thắng dân cho bằng được là suy nghĩ sai lầm nhất của bất cứ lực lượng nào, bất cứ chính thể nào ở bất cứ đâu.

Ảnh 2

Quan sát BOT Cai Lậy từ những ngày đầu “thất thủ”, tôi dành sự tôn trọng và cảm.thông của mình cho lực lượng trinh sát ngoại tuyến của Bộ lẫn của địa phương. Họ xuất hiện âm thầm và vất vả ngay tại trạm BOT và xung quanh để gìn giữ an ninh. Thứ an ninh mắt thường không nhìn thấy và tuyệt đại đa số đám đông không hiểu biết nghiệp vụ công an có thể đánh giá được.

Một vụ va chạm có dàn xếp, một cú ném đá (hoặc nguy hiểm hơn ném đá) có thể kích động đám đông phẫn nộ và hậu quả khó lường…

Tôi ủng hộ bất tuân dân sự đúng luật và văn minh, nhân văn không có nghĩa tôi ủng hộ kẹt xe (xem ảnh 1). Càng không ủng hộ những kẻ kích động dù của “phe” nào (xem ảnh 2).

Mai Quốc Ấn
(FB Mai Quốc Ấn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét