Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Vài nghi vấn nhân ngày 19 tháng 5

"Việt Nam tại Pháp xin mượn 2 phòng tại trụ sở UNESCO để tự tổ chức, kết hợp biểu diễn văn nghệ, nhưng họ chỉ cho mượn một phòng. Sứ quán VN tự tổ chức kỷ niệm, đại diện UNESCO và phiá Pháp không dự". Hôm tổ chức ở trụ sở UNESCO, tôi có tham dự, sau đó được nghe nghệ sĩ nhân dân Lê Dung hát rất hay. Trên đường đến dự, tôi gặp nhiều Việt kiều mang biểu ngữ phản đối cũng đi đến dự. Họ biểu tình ầm ầm trước trụ sở UNESCO, hô rất to: "Hồ Chí Minh,...". Thời đó, năm 1990, Việt kiều Paris phản đối cộng sản rất mạnh; giờ thì hết rồi. Thế hệ cũ mất đi, thế hệ mới trưởng thành không còn quan tâm tới Việt Nam nữa.
Vài nghi vấn nhân ngày 19 tháng 5
Nguyễn Đình Cống - Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chi Minh là một trong những người nổi tiếng, đã để lại rất nhiều bí hiểm. Từ 1946 đến nay dân Việt lấy 19 tháng 5 để kỷ niệm ngày sinh của ông. Nhưng có phải ông sinh đúng ngày đó hay không thì hiện tại hầu như không ai dám chắc chắn. Mà e rằng, người đang nằm trong lăng tại Ba Đình, lúc còn sống cũng không biết chắc Nguyễn Ái Quốc , Nguyễn Tất Thành hay Nguyễn Sinh Cung sinh vào ngày nào. Chuyện kể rằng, ngày 19 tháng 5/ 1946, Chủ tich Hồ Chí Minh chuẩn bị đón đại diện của Pháp. Ông đề nghị nhân dân Hà Nội treo cờ, kết hoa trong ngày đó với lý do kỷ niệm ngày sinh của mình. Thế rồi 19 tháng 5 đương nhiên được công nhận. Trong lúc đó các giấy tở tùy thân của Nguyễn Tất Thành ở Pháp, của Nguyễn Ái Quốc ở Nga và trong hồ sơ của Quốc tế cộng sản lại khác nhau và không có nơi nào ghi ngày 19 tháng 5. Thôi thì, để lấy số tử vi mới cần biết ngày giờ sinh chính xác, còn để kỷ niệm, lấy ngày nào chẳng được.

Chuẩn bị kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Võ Đông Giang, nguyên Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban UNESCO của VN gửi thư cho ông Amadou, tổng giám đốc UNESCO, trụ sở ở Paris vào ngày 14 tháng 4 năm 1987. Trong thư đưa ra lời đề nghị của Việt Nam , trình Đại Hội đồng UNESCO khóa 24 việc tổ chức kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 5 năm 1990. Kèm theo là tờ trình, trong đó viết : Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, đồng thời là nhà văn hóa lớn của Viêt nam. Xin đề nghị ghi tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vào danh sách danh nhân thế giới sẽ được tổ chức kỷ niệm vào năm 1990…

Hồi đó ông Amadou, gốc Châu Phi , là người thân với phe XHCN, rất ủng hộ việc này. Đại Hội Đồng thứ 24 của UNESCO họp tại Paris vào tháng 11/1987 đã thông qua tờ trình của VN.

Nhưng rồi năm 1989 phe XHCN sụp đổ, tiếp theo là Liên xô tan rã. Một phong trào phản đối UNESCO kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh HCM, lãnh tụ cộng sản, lan rộng khắp nước Pháp và thế giới. Ông Amadou hết nhiệm kỳ, không được tái cử. Tổng GĐ mới của UNESCO là Frederico, gốc Tây Ban Nha, không có cảm tình với cộng sản, quyết định không tổ chức kỷ niệm cho Hồ Chí Minh.

Biết thế, phía Việt Nam tại Pháp xin mượn 2 phòng tại trụ sở UNESCO để tự tổ chức, kết hợp biểu diễn văn nghệ, nhưng họ chỉ cho mượn một phòng. Sứ quán VN tự tổ chức kỷ niệm, đại diện UNESCO và phiá Pháp không dự

Dựa trên những sự kiện trên đây, Hà Nội tuyên truyền là : Đại Hội đồng UNESCO đã thông qua quyết định, trong đó ghi rõ Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc của Việt nam và là danh nhân văn hóa thế giới. Lễ kỷ niệm thứ 100 ngày sinh của Người được tổ chức trọng thể tại trụ sở UNESCO ở Paris. Lại nữa, tại Bảo tàng HCM, một đại diện của UNESCO trao cho phía VN một tập tài liệu liên quan đến những thông tin kể trên lại được báo chí tuyên truyền, đó là tài liệu UNESCO tôn vinh HCM là danh nhân văn hóa thế giới.

Bình luận : Toàn dân VN nghe lời tuyên truyền, phấn khởi, tự hào. Đến khi Internet phát triển, truy cập vào Google mới đọc được các tin khác nhau, có kèm ảnh chụp bức thư của ông Võ Đông Giang bằng tiếng Việt và tiểng Pháp, các hồ sơ của UNESCO bằng tiếng Pháp, có bản dịch ra tiếng Việt(*).Thì ra người ta đã dùng một phần sự thật, cắt ghép và biến báo để có một thông tin quá hay, làm nức lòng nhiều người.

Tuyên truyền như thế chỉ có tác dụng khi dân trí còn quá thấp, cấp trên nói sao nghe vậy, báo của đảng viết sao biết vậy. Khi dân trí cao lên, không thể bưng bít hoặc đưa thông tin một chiều thì cách làm thế mang lại lợi ít, hại nhiều. Theo tôi, Hồ Chí Minh là con người rất thông minh, có nhiều mưu lược. Công và tội của ông đối với Dân tộc Việt rồi dần dần sẽ được lịch sử phán xét đầy đủ, chỉ là không nên gán ghép những việc ông không làm, những danh ông không nhận. Gán ghép như thế khác nào “ Yêu nhau như vậy bằng mười phụ nhau”

(*)Ghi chú- Bạn nào muốn tìm thêm thông tin, vào Google, gõ các từ : Hồ Chí minh danh nhân văn hóa .

Nguyễn Đình Cống
(FB Nguyễn Đình Cống)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét