Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Khi báo chí trở thành công cụ cho kẻ lắm tiền

Khi báo chí trở thành công cụ cho những kẻ lắm tiền
10/01/2017, Báo chí càng thể hiện rõ bản chất vì tiền mà bóp méo sự thật qua vụ chung cư 50 tầng trên đường Giảng Võ – Hà Nội . Trong bài phát biểu nói về quy hoạch Hà Nội ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn mạnh: “Không có lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở Giảng Võ, Hà Nội”. Vậy mà 11 tờ báo uy tín như Zing, Vietnamnet, VTC, Soha, Vneconomy, Vietnamfinace, Viettimes, VOV News, Dân Việt, Nguoilaodong lại đua nhau giật tít làm sai lệch lời phát biểu của Thủ tướng.

Nội dung được sữa đổi của các bài báo trên 11 trang tin điện tử
Đáng nói hơn, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả các trang báo trên đồng loạt gỡ bài hoặc thay đổi tít, biến 50 tầng thành “cao tầng” và bỏ luôn Giảng Võ ra khỏi bản tin.


Báo điện tử là những trang tin cung cấp thông tin, kịp thời, nhanh và chính xác đến cho bạn đọc. Nhưng gần đây, trong làng báo lại xuất hiện một thực trạng đáng buồn, đó là 1 số đầu báo đi vượt quá chức năng và giới hạn cho phép của mình, trở thành công cụ phục vụ cho một số đại gia lắm tiền nhiều của hay một nhóm lợi ích nhằm che đậy, bưng bít thông tin.

Nói có sách, mách có chứng. Điển hình là vụ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Chính lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam Ông Lại Xuân Thanh cho biết: “hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, “tắc” cả trên trời lẫn dưới mặt đất.”

Tình trạng này ngày càng trầm trọng, khi mưa lớn sân bay biến thành sông, khi đêm đến thì máy bay không có chỗ trú phải “qua đêm” ở Cần Thơ… Ấy thế mà đại gia Dương Công Minh ông chủ tập đoàn Him Lam lại được sở hữu 157 ha đất trong sân bay làm sân golf, khách sạn…Nếu sân bay có diện tích đất này, thì sẽ không còn cảnh ùn tắc nữa. Nhưng có lẽ vị đại gia này sẽ không chịu buông bỏ “con gà đẻ trứng vàng” này.

Phải chăng việc mọc ra sân golf Tân Sơn Nhất mới chính là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề kẹt xe cửa ngõ vào sân bay và phá vỡ quy hoạch khiến sân bay chìm trong biển nước khi có mưa xuống?

Để có được diện tích đó, thế lực và các mối quan hệ đằng sau lưng đại gia này chắc chắn không phải vừa. Vụ này gây ồn ào trong dư luận nhiều năm qua, vậy mà hầu như không thấy 1 tờ báo nào lên tiếng, hoặc có phản ánh thì không đi thẳng vào vấn đề chính là “dẹp bỏ sân golf” mà cứ vòng vèo hướng dư luận sang những cách giải quyết khác: như mở rộng đường, xây dựng cầu, hay xây thêm sân bay khác để giảm tải. Phải chăng đại gia Dương Công Minh đã dùng tiền để bưng bít thông tin, mua chuộc tất cả các tờ báo lớn để họ không nhắc đến vụ này?

Hay vụ nước nắm nhiễm Asen gây chấn động dư luận cả nước. Vị đại gia thừa tiền và thủ đoạn, ông Nguyễn Đăng Quang – chủ tịch tập đoàn Masan, đã vung tiền mua chuộc cơ quan báo chí tung tin đồn thất thiệt nhằm độc chiếm thị phần.


Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch tập đoàn Masan.

Mà trang báo tiếp tay cho Masan lại là tờ Thanh Niên uy tín hàng đầu cả nước. Hiện vẫn chưa tìm ra được kẻ chủ mưu, nhưng trước mắt các sếp của báo Thanh Niên bị xử lý, TBT Nguyễn Quang Thông và P.TBT Đặng Thị Phương Thảo bị rút thẻ nhà báo và cách chức.

Báo chí càng thể hiện rõ bản chất vì tiền mà bóp méo sự thật qua vụ chung cư 50 tầng trên đường Giảng Võ – Hà Nội . Trong bài phát biểu nói về quy hoạch Hà Nội ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn mạnh: “Không có lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở Giảng Võ, Hà Nội”. Vậy mà 11 tờ báo uy tín như Zing, Vietnamnet, VTC, Soha, Vneconomy, Vietnamfinace, Viettimes, VOV News, Dân Việt, Nguoilaodong lại đua nhau giật tít làm sai lệch lời phát biểu của Thủ tướng.

Đáng nói hơn, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả các trang báo trên đồng loạt gỡ bài hoặc thay đổi tít, biến 50 tầng thành “cao tầng” và bỏ luôn Giảng Võ ra khỏi bản tin.

Nội dung được sữa đổi của các bài báo trên 11 trang tin điện tử

Vì sao lại như thế? Giật tít câu view là cách kiếm tiền của các tờ báo “thị trường”. Tuy nhiên, khi chạm tới lợi ích của một vài đại gia lắm tiền nhiều của thì họ sẽ “xì tiền” ra để che đậy, bóp méo sự thật. Thật khủng khiếp đồng tiền có quyền lực sai khiến tất cả.

Vụ chung cư 50 tầng còn nóng trong dư luận, thì báo chí lại quay sang vụ diễn viên Minh Béo trở về Việt Nam sau khi bị phạt tù vì tội “ấu dâm” ở Mỹ. Liên quan đến vụ này, các trang báo Kênh 14 , Soha, Baomoi lại có bài viết mang tính chất tuyên truyền, cổ xúy, đưa thông tin ca ngợi diễn viên này như một người hùng nhằm mục đích câu view, câu like mà. Liệu con em hoặc người thân trong gia đình họ là nạn nhân của Minh béo, thì chắc hẳn những tay bồi bút này có viết những bài ca ngợi như thế không?


Ba tờ báo bị phạt tiền vì đưa tin Minh Béo về nước như một người chiến thắng

Qua vụ này, ngày 26/12/2016, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 trang thông tin điện tử tổng hợp: Soha, Kênh 14 và Baomoi, với tổng số tiền phạt 80 triệu đồng. Thiết nghĩ, nên xử phạt thật nặng để răn đe làm gương cho các tờ báo khác. Nếu không, sau này sẽ có nhiều tờ báo khác lại sai phạm tương tự, mà vi phạm nghiệm trọng hơn thế nữa, rồi đóng tiền phạt là xong chuyện. Vậy thì quá ư là dễ dãi đối với họ.

Một thực trạng đáng buồn và quá xót xa. Rồi đây sẽ còn bao nhiêu tờ báo nữa đi sai mục đích, chức năng, nhiệm vụ của mình. Không thể hiểu nỗi vì tiền mà họ xem thường bạn đọc, nên nhớ bạn đọc đủ thông minh để nhận ra được đâu là đúng và đâu là sai, và đâu là sự thật. Một lời khuyên chân thành tha thiết gửi đến cộng đồng báo chí, đừng vì thế lực của đồng tiền mà bưng bít, che đây thông tin 1 cách mù quáng, lan truyền thông tin không đúng mục đích nữa. Hãy làm cho tốt nhiệm vụ của mình.

Nguồn: Zing New / Vietnamnet
http://bluevn.org/khi-bao-chi-khong-con-phuc-vu-ban-doc-ma-tro-thanh-cong-cu-cho-nhung-ke-lam-tien.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét