Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Nhật phản đối Tổng thư ký LHQ dự duyệt binh tại TQ

Nhật Bản phản đối Tổng thư ký LHQ tham dự duyệt binh tại Trung Quốc
Hôm qua, chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm ngoại giao cho 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc để phan đối việc ông Tổng Thư Ký Ban Ki Moon nhận lời mời đến Bắc Kinh dự buổi duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thế chiến thứ Hai do Trung Quốc tổ chức.

Trong công hàm, chính phủ Nhật nói rằng Liên Hiệp Quốc nên đóng vai trò trung lập, và sự hiện diện của ông Ban Ki-Moon có thể tạo hiểu lầm vì ngày lễ này được Trung Quốc gọi là Ngày Nhân Dân Trung Quốc Chiến Thắng Nhật Bản Hiếu Chiến Và Ngày Thế Giới Chiến Thắng Phát Xít.



Theo phát ngôn viên của chính phủ Nhật, ông Yoshihide Suga, tất cả các nước hội viên Liên Hiệp Quốc nên hướng về tương lai, không cần thiết phải chú ý tới những sự kiện đã xảy ra trong qua khứ.

Phản ứng từ Bắc Kinh là bài bình luận được tở Nhân Dân Nhật Báo đăng tải, viết rằng chuyện Tokyo bày tỏ quan ngại về việc ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đến Bắc Kinh dự buổi lễ chứng tỏ đầu óc hạn hẹp, đồng thời cũng chứng tỏ thái độ muốn trốn tránh trách nhiệm của chính phủ Shinzo Abe.

Bắc Kinh có gửi thư mời Thủ Tướng Abe tham dự, và tin từ Tokyo nói rằng ông Abe cũng muốn nhận lời mời vì hy vọng đây là cơ hội để gặp Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hầu có thể thảo luận và giải quyết những khó khăn trong mối quan hệ giữa 2 nước.

Nhưng đầu tuần trước Nhật Bản báo tin vì bận việc nên ông Abe sẽ không đến Bắc Kinh dự lễ. Tuy nhiên theo truyền thống Nhật, ông Abe quyết định không sang Trung Quốc vì e ngại Bắc Kinh dùng chương trình lễ hội này để nêu cao tinh thần bài Nhật, đồng thời vì không chắc chắn thượng định Nhật-Trung sẽ thành hình.

Được biết Cựu Thủ Tướng Nhật Tomiichi Murayama sẽ có mặt trong buổi lễ ở Bắc Kinh, nhưng tham dự với tư cách cá nhân.

(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét