Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

TT Pháp vinh danh những “người hùng” ngăn chặn thảm sát

Tổng thống Pháp vinh danh những “người hùng” ngăn chặn thảm sát
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 24/8 sẽ trao huân chương Bắc đẩu bội tinh cao quý nhất của Pháp cho các hành khách đã tham gia khống chế một tay súng có ý định thảm sát trên chuyến tàu cao tốc Amsterdam - Paris hôm 21/8.

Từ trái qua phải: Anthony Sadler, Spencer Stone, đại sứ Mỹ tại Pháp Jane Hartley và Alek Skarlatos trong buổi họp báo ngày 23/8/2015 tại đại sứ quán Mỹ (Ảnh: AFP)

Huân chương sẽ được Tổng thống Hollande trao tặng cho những hành khách đang được ca ngợi như người hùng, khi dũng cảm và nhanh trí quật ngã nghi phạm mang súng Ayoub El-Khazzani, kẻ bị nghi có ý định thảm sát hành khách trên chuyến tàu cao tốc từ Amsterdam đi Paris chiều 21/8.

3 công dân người Mỹ đã cùng khống chế nghi phạm gồm Spencer Stone – quân nhân Không quân Mỹ, sinh viên Anthony Sadler, và thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia Alek Skarlatos. Cùng giúp sức cho họ còn có hành khách người Anh Chris Norman, 62 tuổi, một nhà tư vấn đang sinh sống tại Pháp.

Stone, 23 tuổi, là người đầu tiên lao tới khống chế nghi phạm khi thấy tên này cầm khẩu AK-47 tiến vào. Dù bị thương trong lúc vật lộn, chàng lính không quân sau đó vẫn nỗ lực cầm máu cho một hành khách khác, bị nghi phạm bắn trọng thương.

Cùng được tặng huân chương cao quý của Pháp còn có một hành khách giấu tên người Pháp, và một người Mỹ gốc Pháp có tên Mark Moogalian đã bị trúng đạn trong vụ tấn công. Theo thông báo từ gia đình Moogalian, người này đã lao tới tìm cách khống chế nghi phạm, sau khi tên này bước ra từ nhà vệ sinh và xô ngã một hành khách khác.

“Khi nghi phạm bước ra khỏi nhà vệ sinh và một người khác tìm cách chặn hắn ta nhưng bị xô ngã, Mark lao tới và đã giật được khẩu AK-47. Sau đó Mark chạy lại để đưa vợ chạy khỏi khu vực nguy hiểm, mà không nhận ra nghi phạm còn mang theo một khẩu súng ngắn. Hắn ta bắn Mark vào lưng, viên đạn xuyên qua phổi và thoát ra ở phần xương đòn. Lúc Mark gục xuống kẻ mang súng giành lại khẩu AK-47. Mark lần sang được một toa khác và đó là khi những người khác xông tới”.

Có vẻ như đây chính là lúc Spencer Stone và các bạn trên chuyến tàu nghe tiếng súng nổ và cùng hành động.

Stone cho biết anh vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ sâu thì thấy tay súng, nên quyết định lao tới.

“Tôi quay ra sau và thấy hắn ta cầm một thứ gì đó giống khẩu AK-47, và trông có vẻ nó đã bị kẹt hoặc không hoạt động. Hắn ta đang cố gắng lên đạn”, Stone thuật lại. “Alek đập vào vai tôi và nói “xông lên”, rồi chạy lại vật hắn ta. Chúng tôi đè hắn xuống sàn”.


Spencer Stone với vết thương trên mắt trong vụ khống chế nghi phạm (Ảnh: AFP)

Dù bị thương trong lúc vật lộn với tay súng, Stone sau đó vẫn nén đau để cầm máu cho người bị trúng đạn.

“Tôi chạy tới và thấy máu đang túa ra từ phía cổ của ông ấy”, Stone thuật lại trong buổi họp báo ngày 23/8, với vết thương trên mắt phải và tay trái vẫn còn hiện rõ. “Tôi lập tức dùng áo của mình để cầm máu, nhưng nhận thấy không hiệu quả. Do đó tôi dùng hai ngón tay mình ấn vào vết thương, và tôi tìm thấy cái gì đó mà tôi nghĩ là động mạnh. Tôi ấn mạnh xuống và máu ngừng chảy”.

Anh cứ ngồi vậy và giữ chặt cho tới khi các nhân viên cấp cứu tới, Stone cho biết. Hiện nạn nhân này vẫn đang nằm viện, nhưng theo đại sứ Mỹ tại Pháp Jane Hartley, hành khách này “đang tiến triển tốt”.

Skarlatos thì khẳng định phản ứng của mình khi đó “hầu hết theo bản năng”, và việc được huấn luyện trong quân ngũ chỉ giúp ích trong việc trợ giúp y tế các nạn nhân, cũng như lục soát để đảm bảo không có đồng phạm nào khác với tên El-Khazzani trên tàu.

Nghi phạm tuyên bố chỉ định cướp tài sản


Thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, Ayoub El Khazzani, 25 tuổi, là người Ma rốc, từng sống tại Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ. Tên này có liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan và có thời gian sang Syria.

Cơ quan tình báo tại Bỉ, Pháp, Đức và Tây Ban Nha đều đã xem Khazzani phần tử Hồi giáo cực đoan.

Dù vậy tại cơ quan điều tra, Khazzani khẳng định mình không có ý định tiến hành thảm sát mà chỉ muốn cướp tài sản của khách đi tàu. Ý định trên xuất hiện sau khi Khazzani tìm thấy túi chứa vũ khí trong một công viên tại Bỉ, luật sư Sophie David, biện hộ cho tên này nói.

“Cậu ta chết lặng khi hành động của mình bị gán với chủ nghĩa khủng bố”, ông David phát biểu trên kênh BFM-TV của Pháp, và cho biết thêm Khazzani nhận mình là người vô gia cư. “Câu ta nói tình cờ tìm thấy một chiếc cặp chứa vũ khí cùng một điện thoại, được giấu kín. Cậu ta tìm thấy nó trong công viên, cạnh nhà ga Midi tại Brussels, nơi cậu ta thường ngủ với những người vô gia cư khác”.

Trong khi các nhân chứng trên tàu khẳng định nghi phạm đã bắn bị thương một hành khách trước khi bị khống chế, vị luật sư nói rằng Khazzani bị khống chế ngay lập tức mà chưa nổ súng, do khẩu AK không hoạt động.

Dù vậy, Sadler, người đã tham gia khống chế Khazzani tin rằng nếu chỉ định cướp trên tàu, nghi phạm đã không mang theo 8 băng đạn.

Stone thì cho biết, khi anh dùng tay kẹp cổ nghi phạm, tên này vẫn tiếp tục rút ra thêm các vũ khí khác. Y đã dùng một con dao chuyên cắt thùng carton tấn công Stone và các người khác.

“Hắn ta có vẻ sẵn sàng chiến đấu đến cùng. Và chúng tôi cũng vậy”, chàng lính Không quân Mỹ cho biết.

Thanh Tùng
Theo BBC, AP, AFP
http://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-phap-vinh-danh-nhung-nguoi-hung-ngan-chan-tham-sat-20150824100904528.htm

1 nhận xét: