Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Ăn 70% trái cây và rau quả mỗi ngày để "cứu mạng"

Ăn 70% trái cây và rau quả mỗi ngày để "cứu mạng"
Phúc Minh (TBKTSG Online) - Những người mỗi ngày ăn 70% trái cây và rau quả, chứ không phải 50% như kiến nghị hiện tại của các tổ chức y tế, sẽ sống thọ hơn. Tuy nhiên, nước trái cây không có lợi. Trong khi đó, hoa quả đóng hộp có vẻ như càng làm gia tăng nguy cơ tử vong do bị ướp trong xi-rô, đường, hóa chất…
Các nhà nghiên cứu tại Đại học London (Anh) đã phân tích số liệu điều tra y tế quốc gia để quan sát tác động của chế độ ăn uống và lối sống đối với tuổi thọ và sức khỏe con người. Kết quả phân tích cho thấy ở mọi lứa tuổi, ăn trái cây và rau quả càng nhiều, khả năng tử vong càng ít.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong nói chung và tử vong sớm do các bệnh ung thư, tim mạch, đột quỵ... giảm khi tăng lượng trái cây và rau quả đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Bảng liên hệ giữa tỷ lệ ăn trái cây và rau quả với tỷ lệ tử vong:
Lượng trái cây và rau quả ăn mỗi ngày
Giảm tỷ lệ tử vong
10-30%
14%
30-50%
29%
50-70%
36%
70-100%
42%

Nghiên cứu cho biết lợi ích sức khỏe lớn nhất có được từ rau tươi, tiếp theo là salad và trái cây. Tuy nhiên, nước trái cây không có lợi. Trong khi đó, hoa quả đóng hộp có vẻ như càng làm gia tăng nguy cơ tử vong do bị ướp trong xi-rô, đường, hóa chất…
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh kết quả nghiên cứu trên không phải là kết luận, có nhiều sự lựa chọn lối sống có thể ảnh hưởng đến kết quả trên. Bên cạnh việc ăn nhiều trái cây và rau quả, con người cần lựa chọn lối sống lành mạnh như không hút thuốc lá, không uống rượu.
Chính phủ Anh cho biết kiến nghị hiện tại của các tổ chức y tế “mỗi ngày ăn 50% trái cây và rau quả” vẫn thích hợp để áp dụng. Trong thực tế, nhiều người Anh thậm chí khó có thể đạt được tiêu chuẩn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét