Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Ukraine: Lực lượng ly khai lập Cộng hòa ND Lugansk

Tình hình mất kiểm soát ở Ukraine càng ngày càng xa, rất đáng lo ngại. Chính quyền Kiev đứng giữa sức ép của Nga, Mỹ và EU đang hoàn toàn bất lực và mất phương hướng giải quyết chuyện nội bộ đất nước. Đây là hậu quả của đường lối phát triển phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài, không giữ độc lập tự chủ và quyền tự quyết định của mình trong thời gian dài. Hợp tác quốc tế và ủng hộ của quốc tế cực kỳ quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là chính sách độc lập tự chủ.
Ukraine: Lực lượng ly khai lập Cộng hòa Nhân dân Lugansk
Theo Itar-Tass, Đài phát thanh Tự do của Ukraine đưa tin những người ủng hộ liên bang hóa tại Lugansk ngày 27/4 đã tuyên bố thành lập "Cộng hòa Nhân dân Lugansk." Tại thành phố này, nơi có một cơ sở hỗn hợp của khu vực Đông Nam Ukraine được thiết lập vài ngày trước nhằm điều phối hoạt động của các cơ sở tại huyện khác, những người ủng hộ liên bang hóa đã đưa ra một tối hậu thư cho giới chức tại Kiev. 
Lực lượng biểu tình có vũ trang gác bên ngoài đài truyền hình 
địa phương thành phố Donetsk ngày 27/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cụ thể, những người biểu tình yêu cầu "ân xá cho toàn bộ những người tham gia phong trào biểu tình tại miền Đông Ukraine, công nhận tiếng Nga là một ngôn ngữ quốc gia, tổ chức trưng cầu dân ý về các vấn đề liên quan tới quyền tự quyết của khu vực."

Nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng trước ngày 29/4, lực lượng này khẳng định "sẽ tiến hành các hành động mạnh mẽ"./.

Thêm một tỉnh miền Đông Ukraine tuyên bố độc lập

QĐND Online - Trong cuộc mít tinh yêu cầu liên bang hóa chiều ngày 27-4, người biểu tình tỉnh Lugansk đã tuyên bố thành lập “Cộng hòa nhân dân Lugansk” và ấn định thời gian tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai tỉnh này vào ngày 11-5 tới với câu hỏi: “Bạn có đồng ý với việc công bố tuyên ngôn độc lập của Cộng hòa nhân dân Lugansk?”.

Người biểu tình yêu cầu liên bang hóa ở Lugansk.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, làn sóng biểu tình yêu cầu liên bang hóa lại bùng phát tại Lugansk hôm 27-4 và “Hội đồng nhân dân” do người biểu tình ở Lugansk lập ra đã chính thức tuyên bố tối hậu thư đối với chính phủ Ukraine tạm quyền phải ân xá cho tất cả những người tham gia phong trào biểu tình ở các khu vực miền Đông, công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức và tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của khu vực này.

"Nếu tất cả các yêu cầu của người dân địa phương, phù hợp với thỏa thuận Geneva, không được đáp ứng, những người nắm quyền ở Kiev sẽ bị coi là chống lại nhân dân và là tội phạm", những người biểu tình ở Lugansk tuyên bố.

Người biểu tình cũng cảnh báo về những "hành động thiết thực sẽ được thực hiện", nhưng không nói rõ là hành động gì.

THANH HẢI (theo Itar-tass)

Vệ binh quốc gia Ukraine đột kích gần Slavyansk
Mỹ “hứa” thúc giục Kiev giảm căng thẳng ở miền Đông
Mỹ "tố" chiến đấu cơ Nga xâm phạm Ukraine
Kiev "chống khủng bố" giai đoạn 2 ở Slavyansk
Trực thăng Bộ Nội vụ Ukraine bị bắn hạ
Chốt kiểm soát ở Nam Ukraine bị tấn công
Tự vệ Slavyansk phản kích, đặc nhiệm Ukraine rút lui
Nga tố Kiev phạm tội ác chống lại người dân
Kiev lên tiếng xác nhận chiến dịch tấn công ở Slavyansk
Giao tranh dữ dội tại hai thành phố ở miền Đông Ukraine

http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/the-gioi/them-mot-tinh-mien-dong-ukraine-tuyen-bo-doc-lap/299155.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét