Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Y tế không nghĩ từ chức ngay

Bộ trưởng Y tế không nghĩ từ chức ngay
- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết “nếu không làm được, tôi nghĩ cũng hoàn toàn thanh thản nhẹ nhàng và quay trở về làm công việc nào đó có ích nhất cho đời”.
bộ trưởng Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến, từ chức, dịch sởi
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Làm bộ trưởng phải đặt quyền lợi của dân tộc, nhân dân lên trên, phấn đấu làm hết sức mình với trách nhiệm, lương tâm và đam mê nghề nghiệp
Trong buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là người đầu tiên nhận được câu hỏi liên quan đến dịch sởi. Trả lời câu hỏi về việc qua dịch sởi này Bộ trưởng Y tế có nghĩ đến chuyện từ chức, bà Tiến nói: “Đến thời điểm này thật lòng là tôi không nghĩ đến việc từ chức ngay”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về cảm giác và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu ngành y tế khi có nhiều trẻ tử vong trong dịch sởi, bà Tiến không giấu sự xúc động: “Cũng là người mẹ, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc từ trong lòng mình tới những người mẹ đã có con chết trong dịch sởi vừa qua. Cá nhân tôi rất yêu trẻ con, vào bệnh viện tôi chỉ thích vào khoa sản để bồng trẻ con. Sự mất mát đó rất đau xót”.
Trả lời câu hỏi về việc qua dịch sởi này Bộ trưởng Y tế có nghĩ đến chuyện từ chức, bà Tiến nói: “Đến thời điểm này thật lòng là tôi không nghĩ đến việc từ chức ngay”.
Bà giải thích: “Trong tất cả những đợt vừa qua, ngay từ cuối năm ngoái, khi xảy ra ca tử vong đầu tiên ở Yên Bái và những ca tiếp theo, chúng tôi đã quyết liệt, trực tiếp chỉ đạo nhưng hiệu quả không cao như tôi đã nói về nguyên nhân là do công tác truyền thông chưa tốt.
Còn tại sao tôi chưa nghĩ đến chuyện từ chức ngay lúc này? Vì toàn ngành chúng tôi hiện nay tập trung nhiệm vụ cao nhất là giành giật sự sống cho các cháu. Hiện còn 2 cháu đang chạy ECMO và hơn 20 cháu nặng đang nằm máy thở ở BV Nhi TƯ, 7 cháu ở Bạch Mai. Khi vào các BV này lần thứ 2, tôi đã nói với các bác sỹ bằng mọi cách phải cứu lấy các cháu.
Cho nên lúc này toàn ngành chúng tôi, từ Thứ trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng kể cả ngày lễ cũng tiếp tục đi kiểm tra, họp xong ở đây chúng tôi lại về họp tiếp Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở Bộ, ngày mai vẫn phải làm việc.
Tất cả công việc trên đặt mục tiêu tỉ lệ tiêm chủng vắc xin sởi phải đạt trên 95%. Thứ 2 là phải chỉ đạo kiểm tra vấn đề tuân thủ các nguyên tắc để giảm tử vong. Rồi tiếp tục tuyên truyền, tới đây nữa còn dịch tay chân miệng ở TP.HCM có nguy cơ bùng phát cao”.
Bộ trưởng Y tế giãi bày: “Chúng tôi được bổ nhiệm Bộ trưởng là qua một quá trình quy hoạch, được sự phân công của Bộ Chính trị, của Ban chấp hành TƯ, được QH phê chuẩn… Chúng tôi nghĩ rằng ở vị trí này phải đặt quyền lợi của dân tộc, nhân dân lên trên, phấn đấu làm hết sức mình với trách nhiệm, lương tâm và cả đam mê nghề nghiệp để làm sao cống hiến được nhiều nhất. Thế hệ chúng tôi không trải qua chiến tranh, cho nên tôi nghĩ đó là cái nợ phải trả cho đất nước, cho dân tộc.
Cả ngành chúng tôi thống nhất rất cao, từ TƯ tới tuyến xã, Chính phủ điều hành quyết liệt, QH giám sát chặt chẽ… thì chúng tôi tin rằng trong tương lai sẽ có kết quả đạt được.
Tuy nhiên nếu trong quá trình làm việc, nếu mình không đủ năng lực, dù đã cố gắng hết sức, hết trách nhiệm và lương tâm, kể cả niềm đam mê thì nếu theo cấp trên, theo quy trình của cán bộ, chúng tôi không làm được nữa thì tôi nghĩ cũng hoàn toàn thanh thản nhẹ nhàng và quay trở về làm công việc nào đó có ích nhất cho đời”.
“Bài học xương máu”
Trả lời câu hỏi Bộ Y tế đã rút ra được bài học gì từ dịch sởi để không còn vấp lại trong các vụ dịch tiếp theo, Bộ trưởng Y tế cho biết đó là công tác truyền thông có làm quyết liệt nhưng chưa hiệu quả, nếu truyền thông hiệu quả thì tỉ lệ người dân đi tiêm chủng sẽ nhiều hơn.
bộ trưởng Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến, từ chức, dịch sởi
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: Nghĩa Nhân
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết điều đáng buồn nhất là kết quả kiểm tra cho thấy trên 90% số trẻ mắc sởi không được tiêm chủng.
“Đây là bài học xương máu với chúng ta, xin nhắc lại để chia sẻ. Một phần trách nhiệm riêng của Bộ trưởng và ngành y tế sau đợt này sẽ mổ xẻ, nhưng nếu đánh giá chung thì sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế trong thời gian qua là rất vất vả”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
Về việc “truy” trách nhiệm của những yếu kém trong đợt dịch sởi đang xảy ra, Bộ trưởng Y tế cho biết hiện nay cán bộ gặp áp lực rất lớn, làm việc ngày đêm, dành hết tâm trí, năng lực chuyên môn để cứu chữa người bệnh. Việc quan trọng ở thời điểm này mà ngành cần làm là động viên đội ngũ cán bộ để tập trung cứu chữa người bệnh, những việc khác sẽ để sau này.
Cẩm Quyên

1 nhận xét:

  1. bà Tiến nói: “Đến thời điểm này thật lòng là tôi không nghĩ đến việc từ chức ngay”.
    Một con người học thức có nhân cách có trách nhiệm, thương các cháu bé như con mình thì không mặt dạn mày dày tuyên bố câu này.
    Thôi thì mọi thứ để đãng lo .Đất nước chúng ta là thế.

    Trả lờiXóa