Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Nga chế giễu Mỹ khi các đồng minh châu Âu không thèm nghe Mỹ

Châu Âu đang sống sung sướng, hạnh phúc, nghe Mỹ xui chọi nhau với Nga thì sẽ mất hết trong khi chỉ Mỹ có lợi. Chắc họ không ngu đến vậy. Đặc biệt gây chiến với một ông tuy dân số, quân số ít nhưng có vũ khí hạt nhân cực mạnh và đang bị NATO dồn đến bước đường cùng thì càng nguy hiểm.
Nga chế giễu Mỹ khi các đồng minh châu Âu không thèm nghe Mỹ
Thêm lệnh trừng phạt hài hước: so với hai bước trừng phạt trước đó thì bước trừng phạt mới cũng không có điểm gì gọi là đột phá. Nó vẫn chỉ là sự mở rộng của hai bước trừng phạt trước mà sự mở rộng chỉ là con số chứ không có gì mới về nội dung.
Theo trang RT của Nga, bước trừng phạt mới chống lại Nga mà Mỹ và EU lên kế hoạch hôm nay, 28.4 sẽ không nhắm mục tiêu nền kinh tế Nga. Washington cho biết họ sẽ không sử dụng biện pháp trừng phạt kinh tế mà không có sự hưởng ứng của các đồng minh tại châu Âu.

Thêm lệnh trừng phạt hài hước

Trước đó vào hôm 25.4, các thành viên G7 đã đồng ý về chuyện áp đặt bước thứ ba trong chiến trừng phạt chống Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, so với hai bước trừng phạt trước đó thì bước trừng phạt mới cũng không có điểm gì gọi là đột phá. Nó vẫn chỉ là sự mở rộng của hai bước trừng phạt trước mà sự mở rộng chỉ là con số chứ không có gì mới về nội dung.

Trong 2 lệnh trừng phạt trước, Mỹ và đồng minh đưa ra danh sách 33 cá nhân ở Nga, Ukraine và một ngân hàng Nga bị trừng phạt bằng cách cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản. Đây là những người mà phương Tây coi là chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine hoặc có tác động đến các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin với những gì diễn ra ở nước láng giềng của Nga.


G7 đồng sàng dị mộng

Còn bước trừng phạt mới sẽ cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản thêm 15 người. Tuy nhiên, có lẽ chính Mỹ cũng không chắc rằng kiểu trừng phạt này sẽ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Nga, vì hiệu quả của nó cũng chẳng khá hơn hai lần trước. Thậm chí, nó còn trở thành trò cười cho người Nga khi nhiều nghị sĩ và cả người dân Nga còn đề nghị chính phủ Mỹ liệt họ vào danh sách đen cần trừng phạt.

Không dại nghe Mỹ

Việc ra “lệnh trừng phạt mới” với Nga theo kiểu cho có là thất bại của Mỹ. "Chúng ta sẽ được ở một vị thế mạnh mẽ hơn để ngăn chặn ông Putin khi ông thấy rằng thế giới là thống nhất và Mỹ cùng Châu Âu thống nhất chứ không phải là đây chỉ là một cuộc xung đột Mỹ- Nga ", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với các phóng viên vào Chủ nhật qua, khi ông đang thăm Malaysia.

Rõ ràng Mỹ rất muốn các đồng minh châu Âu cùng Mỹ tiến hành một cuộc bao vây kinh tế Nga. Bao vây kinh tế Nga không ảnh hưởng nhiều đến Mỹ vì sự thật là giao thương kinh tế giữa hai cường quốc quân sự này không nhiều. 

Nhưng với châu Âu, họ có nhiều thứ để nếu mất áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Trang RT phân tích: Nga là nhà cung cấp chính của nguyên liệu và người tiêu thụ chính hàng hóa châu Âu. Nếu chính phủ các nước EU thực hiện biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga thì đó là hành vi tự bắn vào chân mình.

"Tại thời điểm này không có sự đồng thuận giữa các thành viên EU nên các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga sẽ khó được chấp nhận", một nguồn tin ngoại giao châu Âu nói với Itar-Tass. Do vậy, các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga của Mỹ cuối cùng vẫn chỉ là những lời hô suông mà các đồng minh không hưởng ứng bằng cách im lặng.Anh Tú (theo RT) 

Ảnh bìa: Tổng thống Obama khó lôi kéo đồng minh châu Âu (ảnh RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét