Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Tình hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi

Không hiểu nhân dân Việt Nam mình cần đất nước Trung Quốc bao la làm hậu phương lớn để làm gì ? Sợ Nga hay Mỹ đánh à ?
Tình hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh trong buổi tiếp Đoàn thân nhân gia đình các cố vấn TQ tại trụ sở Bộ Quốc phòng chiều 24/4. Kết thúc buổi gặp, một lần nữa Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ quên được câu nói của Chủ tịch Mao Trạch Đông, đó là: Đất nước Trung Quốc bao la là hậu phương lớn của nhân dân Việt Nam”.
Đại diện đoàn tặng Đại tướng Phùng Quang Thanh 
cuốn sách và tấm ảnh chụp Bác Hồ với người nhà.
Buổi tiếp Đoàn thân nhân gia đình các đồng chí nguyên là cố vấn quân sự của Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp và gia đình “Lưỡng quốc tướng quân-Nguyễn Sơn” đang ở thăm Việt Nam của Đại tướng Phùng Quang Thanh diễn ra thân tình, ấm áp, không giới hạn trong khuôn khổ của những nghi lễ ngoại giao.


Mở đầu cuộc gặp, Đại tướng Phùng Quang Thanh bày tỏ: “Hôm nay, tôi và những người lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam rất vui mừng, phấn khởi và xúc động được đón thân nhân gia đình các cố vấn, chuyên gia quân sự của Trung Quốc sang thăm đúng vào dịp cả nước tưng bừng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đại tướng cho biết, đây là nguyện vọng rất thiết tha của Bộ Quốc phòng, của QĐND Việt Nam: "Chúng tôi mong muốn các đồng chí sang thăm Việt Nam sớm hơn, nhưng càng vui mừng hơn khi các đồng chí sang thăm đúng vào dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: “Trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, các đồng chí Trung Quốc đã giúp cả sức người, sức của và là hậu phương lớn của cách mạng Việt Nam”.

Chính sự giúp đỡ của Trung Quốc, Liên Xô và các nước XHCN anh em khác cũng như bạn bè tiến bộ quốc tế là một trong những nhân tố làm nên thắng lợi của Việt Nam.

“Với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam, "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", chúng tôi hết sức trân trọng ghi nhớ sự giúp đỡ của Trung Quốc, Liên Xô cũng như các nước XHCN anh em khác, đặc biệt là các đồng chí cố vấn, các chuyên gia Trung Quốc đã đồng cam cộng khổ, giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam xúc động bày tỏ.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: “Thực hiện những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi luôn luôn phấn đấu đưa quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc thực sự trở thành những người đồng chí, người bạn, người đối tác tốt, tin cậy của nhau”.


Đại tướng Phùng Quang Thanh tặng bức chân dung 
“Lưỡng quốc tướng quân” Nguyễn Sơn làm bằng đá quý cho gia đình.

Những chia sẻ thân tình của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã khiến bà Hứa Kỳ Sảnh, phu nhân ông Vi Quốc Thanh đã không kìm được cảm xúc khi kể về những kỷ niệm với người chồng, người đồng chí của mình lúc ông bắt đầu nhận nhiệm vụ sang hỗ trợ Việt Nam kháng chiến chống Pháp.

“Sau khi Việt Nam giành chiến thắng thì ông ấy chưa về nước ngay, vì lúc đó Bác Hồ đã nói với Chủ tịch Mao Trạch Đông là hy vọng ông ấy có thể tiếp tục ở lại để giúp Việt Nam xây dựng quân đội và nghiên cứu chiến lược tiếp theo. Cho đến mùa xuân 1956 ông ấy mới về nước vì lúc đó Thủ tướng Chu Ân Lai đã nói với Bác Hồ rằng, ông ấy được bầu làm Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Tây, ngay cả văn phòng làm việc của ông ấy cũng đã chuẩn bị xong. Lúc đó, khi ông ấy chia tay với Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cả ba người đều vô cùng lưu luyến”...

Bà Hứa Kỳ Sảnh ôn lại những kỷ niệm đẹp với Việt Nam: “Ngày 23/4 tới thăm Phủ Chủ tịch, nhìn thấy nơi Bác Hồ sống năm xưa tôi đã vô cùng xúc động. Hôm nay, chúng tôi cũng thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nơi ngày xưa tôi đã từng thăm. Có lẽ, chưa bao giờ tôi xúc động đến thế….”.

“Tôi tin chắc rằng mối tình hữu nghị tốt đẹp Việt-Trung sẽ không bao giờ thay đổi”, phu nhân đồng chí Vi Quốc Thanh quả quyết.

Có mặt trong đoàn, con trai của “Lưỡng quốc tướng quân-Nguyễn Sơn", Thiếu tướng Trần Hàn Phong đã nhấn mạnh rằng: “Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ quên những đóng góp của các đồng chí Việt Nam, tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Sơn dành cho Trung Quốc”.

Ông Trần Hàn Phong cho biết, hiện nay, trong rất nhiều bảo tàng của Trung Quốc đều có ảnh và tư liệu về đồng chí Nguyễn Sơn và thanh niên Trung Quốc ngày nay rất nhiều người biết đến “Lưỡng quốc tướng quân”.

“Thủ tướng Chu Ân Lai và Chủ tịch Mao Trạch Đông thường nói rằng, chiến thắng của Trung Quốc không chỉ là nỗ lực của nhân dân Trung Quốc mà còn có sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có nhân dân Việt Nam”, ông Trần Hàn Phong bày tỏ.

Kết thúc buổi gặp, một lần nữa Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ quên được câu nói của Chủ tịch Mao Trạch Đông, đó là: Đất nước Trung Quốc bao la là hậu phương lớn của nhân dân Việt Nam”.

T.T (Theo QĐND)

3 nhận xét:

  1. đây là câu nói lấy lòng TQ. nếu không là hậu phương bao la thì nó chiếm luôn thì khốn.

    VN khổ lắm dù không ưa nhưng vẫn phải lấy lòng. Ngàn năm VN vẫn vậy. Chém bay đầu Liễu thăng nhưng phải làm người vàng đem sang dâng cống. Vua Quang Trung phải cữ người giả danh đi thay làm lễ ôm gối.

    Nhìn lại VN vậy mà hay, chứ như Ucraina nó đập cho thì ai cứu. Mỹ Nga có cứu không? Nhật còn sợ Mỹ không chịu làm bổn phận đồng minh. Nga thì còn bận lấy lòng TQ. Đối với Nga, TQ nặng cân hơn VN.

    Trả lờiXóa
  2. TQ hay hơn Nga vừa biết làm kinh tế và làm chiến tranh, còn Nga chỉ biết làm chiến tranh thôi.Đó là sự thật.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Nặc 09:39 mới nói nửa sự thật thôi : vua Quang Trung có cử người đóng giả sang Tàu , Hoàng Đế Mãn Thanh biết mà phải giả như không biết,sau vua Quang Trung tự phong thành Hoàng Đế Quang Trung họ biết mà cũng phải giả như không biết , lại còn muốn gả công chúa và cắt hai tỉnh Quảng Đông ,Quảng Tây làm của hồi môn- tiếc rằng Quang Trung mất sớm.Khi mình có thực lực thì mình vẫn ngoại giao nhưng họ buộc phải nịnh vua mình - và bây giờ họ mạnh thì mình phải nịnh ( bợ ) họ . Tôi thêm chữ "bợ" vì ông PQThanh có tham gia đánh Tàu 2 /1979 nên chắc không thể không biết sự tàn ác của lính Tàu Cộng với đồng bào ta ở các tỉnh biên giới Việt Trung .

    Trả lờiXóa