Cận cảnh tàu ngầm Kilo Hà Nội “khoe mình” trên vịnh Cam Ranh
Sáng nay (2/1), tại vùng nước tiếp giáp giữa Cảng (dân sự) Cam Ranh và Quân cảng Cam Ranh, khu vực gần mũi Hời (vịnh Cam Ranh, TP Cam Ranh), tàu mẹ Rolldock Sea đã hạ cánh cửa chắn sau lái, “khoe” trọn tàu ngầm Kilo Hà Nội. Phóng viên Dân Việt đã ghi nhận được một số hình ảnh có một không hai của tàu ngầm Kilo Hà Nội trên vịnh Cam Ranh.
Tàu mẹ Rolldock Sea trước khi mở cửa hậu sau lái, phần cao nhất của tàu ngầm Kilo nhô lên phía sau sàn dock. Bên cạnh là hai tàu lai dắt hệ Azimuth, loại tàu lai kéo hiện đại nhất đến thời điểm này.
Bắt đầu hạ cửa hậu sau lái của tàu mẹ.
Chân vịt của tàu ngầm Kilo Hà Nội.
Tàu ngầm Kilo Hà Nội hiện rõ sau khi đã tháo xong các thiết bị gia cố.
Tàu ngầm Kilo Hà Nội trông hùng dũng như cá mập đại dương trên vịnh Cam Ranh sáng 2/1.
Sau khi mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành, rạng sáng 3.4 tàu mẹ Rolldock Sea sẽ được đánh chìm để hai tàu lai dắt đưa tàu ngầm vào quân cảng.
Một trong hai tàu lai dắt hệ Azimuth của Quân chủng Hải quân sẽ đảm nhận công việc quan trọng đưa tàu ngầm vào quân cảng.
Theo Mai Khuê, Dân Việt
http://dantri.com.vn/xa-hoi/can-canh-tau-ngam-kilo-ha-noi-khoe-minh-tren-vinh-cam-ranh-822789.htm
Từ nay đến ngày 3/1, việc bốc dỡ các thiết bị rời kèm theo của tàu ngầm Hà Nội trên tàu Rolldock Sea sẽ được tiến hành sau khi tàu vận tải này về tới vịnh Cam Ranh đêm 31/12/2013.
Tàu Rolldock Sea chở theo tàu Kilo neo đậu tại vịnh Cam Ranh. Ảnh: Tiên Minh/TTXVN
Tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam được bốc dỡ thế nào?
Từ nay đến ngày 3/1, việc bốc dỡ các thiết bị rời kèm theo của tàu ngầm Hà Nội trên tàu Rolldock Sea sẽ được tiến hành sau khi tàu vận tải này về tới vịnh Cam Ranh đêm 31/12/2013.
Tàu ngầm Kilo chính thức neo đậu tại cảng Cam Ranh
Sau khi tháo dỡ sẽ là quá trình hạ chìm một phần tàu vận tải để tàu ngầm thoát ra ngoài.
Theo thông tin từ nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi, phía Nga đã cử theo 5 kỹ sư hộ tống tàu ngầm về Việt Nam để hỗ trợ cho công tác lắp đặt.
Kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiraltei Verfi, một trong 5 người được cử sang Việt Nam, cho biết: “Mặc dù doanh nghiệp này đã có nhiều kinh nghiệm đối với những chuyến vận tải đơn hàng tàu ngầm cho các đối tác trên quãng đường rất xa xôi, nhưng chuyến đi lần này (về Việt Nam) vẫn được chuẩn bị hết sức chu đáo vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của chuyến hàng này đối với quốc gia đặt hàng”.
“Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sẽ sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận”, ông Beliy nói.
Việc Nga bàn giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm Kilo thể hiện sinh động mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.
Tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam thuộc lớp Varshavyanka 636 (NATO định danh là lớp Kilo 636), có chiều dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240m và có thể lặn sâu tối đa 300m.
Tàu có tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người. Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm...
Đây là tàu ngầm đầu tiên trong 6 chiếc mà Việt Nam đặt mua của Nga, được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Admiralty, nhằm từng bước xây dựng lực lượng hải quân chính quy, hiện đại, nâng cao năng lực bảo vệ biên giới lãnh hải của Tổ quốc.
Cận cảnh tàu ngầm Kilo Hà Nội tại vịnh Cam Ranh
Đêm 31/12/2013, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở chiếc tàu ngầm lớp Kilo mang tên "Hà Nội" đã về đến khu vực vịnh Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) an toàn, kết thúc chuyến hải trình từ ngày 15/11, bắt đầu từ cảng Saint Petersburg (Nga).
Đến 6h30 ngày 1/1/2014, tàu Rolldock Sea đã vượt qua Cửa Hẹp để vào neo đậu trong vịnh Cam Ranh.
Tàu Hải quân Việt Nam tiếp cận tàu Rolldock Sea
Tàu Rolldock Sea neo đậu tại vịnh Cam Ranh.
Theo VietNamnet/TTXVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét