Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

“Đánh người khiếu kiện, nhớ đừng đánh nhầm vợ sếp!”

Chuyện này xảy ra ở Trung Quốc nên 6 cảnh sát mới bị xử lý chứ ở VN thì chắc khó quá: Vụ việc sẽ bị chìm xuồng. Cảnh sát liên quan dần dần đều sẽ lên chức.

“Lần sau nếu đánh người khiếu kiện, nhớ đừng đánh nhầm vợ sếp!”
(Soha.vn) - Sau 16 phút thẳng tay đánh đập một phụ nữ luống tuổi giữa thanh thiên bạch nhật, 6 cảnh sát mới nhận ra họ đã nhầm lẫn tai hại.
Sáu nhân viên cảnh sát đã thẳng tay đánh đập bà Chen,
 bất chấp sự can ngăn của người dân xung quanh.
Vợ cán bộ tỉnh cũng không tha
Vụ bê bối xảy ra ngày 23/6/2010 khi bà Chen Yulian, 58 tuổi, định bước vào cổng chính trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) thì bị cảnh sát chặn lại. Bà Chen tới đây để gặp một quan chức cấp cao của tỉnh, hỏi về quyền lợi hưu trí và yêu cầu được giải đáp về cái chết của con gái mà bà cho rằng do sơ xuất y tế trước đó vài năm.

Nghĩ bà Chen là một người khiếu kiện bình thường, 6 cảnh sát mặc thường phục đã lao ra giữ bà lại hăm doạ rồi quật bà ngã xuống đất, bắt đầu đánh đấm túi bụi. Xây xẩm mặt mày, bà Chen đã toan bò dậy nhưng một lần nữa bị họ đánh ngã. Các cảnh sát này còn đập đầu bà vào hàng rào ngoài cổng.

Mặc dù bà Chen la lớn nói mình là người nhà của cán bộ tỉnh, xin họ đừng đánh nữa nhưng các cảnh sát không tin, vẫn tiếp tục “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Đây là cách họ thường vẫn làm để ngăn không cho ai được khiếu nại lên chính quyền.

Nhiều người dân xung quanh chứng kiến cảnh tượng này đã chạy ra bảo vệ bà Chen và lên tiếng can ngăn: “Bà ấy là người nhà cán bộ tỉnh đấy. Sao các anh lại làm thế?”. Nhưng 6 cảnh sát này đã yêu cầu người dân đừng xía vào chuyện của họ. Mãi cho tới khi ngày càng có nhiều người từ các tòa nhà bên cạnh đổ tới, cảnh sát mới dừng tay. Bà Chen đã bị đánh liên tục trong khoảng 16 phút.


Phải tới nửa giờ sau, bà Chen, lúc này đã mê sảng, mới được đưa về phòng an ninh. Rồi cũng phải tới khi bà tỉnh lại và gọi điện cho chồng, những cảnh sát này mới vội vàng đưa bà đến bệnh viện sau khi “ngã ngửa” trước sự thật rằng mình đã thẳng tay đánh đập vợ một quan chức chính pháp, phụ trách vấn đề công bằng xã hội và ổn định của tỉnh Hồ Bắc. Hôm đó ông không có nhà nên bà Chen phải tự đến một mình.

Bị nhốt vào nhà xác 3 năm vì "to gan" dám kiện chính quyền
"Đã rơi vào tay cảnh sát, làm sao thoát được tra tấn!"
"Bị tra tấn thế, siêu nhân cũng phải nhận tội cưỡng dâm"


Bà Chen được chẩn đoán bị tổn hại mô mềm, chân trái bị gẫy và bị chấn thương thần kinh.

“Chúng tôi xin lỗi. Đó là một sự nhầm lẫn”

Sau khi sự việc vỡ lở, báo giới và cộng đồng mạng Trung Quốc gọi đó là vụ “Đánh nhầm Gate” - ý muốn so sánh nó với vụ bê bối nghe lén điện thoại ở
Mỹ năm 1972 “Watergate”.
“Không thể tin được đó lại là sự thật. Cuộc sống còn viễn tưởng hơn cả tiểu thuyết”, một cư dân mạng nhận xét.


Bình luận về những bức ảnh bà Chen đang nằm trên giường bệnh, một người dùng Internet cũng bày tỏ quan điểm: “Nếu phải người quan trọng thì đã không đánh, thái độ đó mà chấp nhận được à? Liệu có còn công lý nữa hay không?”.

“Tôi cứ ngỡ mình bị bọn côn đồ tấn công. Nhưng khi biết họ là cảnh sát, tôi thực sự choáng váng”, bà Chen chia sẻ trên tờ Southern Metropolis News.

Sau khi xem đoạn video ghi lại cảnh chị mình bị đánh đập tàn nhẫn, Chen Cuilian, em gái bà Chen phẫn uất: “Họ không còn là cảnh sát nữa, họ giống như mafia vậy... Liệu họ có thừa nhận danh phận mình nếu nạn nhân chỉ là một nông dân hoặc bất kỳ người bình thường nào khác”.




 Bà Chen Yulian lúc còn đang được điều trị tại bệnh viện
Bà Chen Yulian lúc còn đang được điều trị tại bệnh viện


Báo Xinmin Evening News cho biết, 6 cảnh sát liên quan trong vụ bà Chen đã bị cho nghỉ việc và “đang chờ kỷ luật”, nhưng không nói rõ hình thức kỷ luật là gì.

Tuy nhiên, Nhật báo Thượng Hải nói rằng “chỉ trừng phạt một vài cảnh sát như vậy là chưa đủ”. Cây bút Wang Yong viết: “Thay vì xử lý từng cảnh sát riêng lẻ, sao không đặt ra câu hỏi: Ai đã thuê họ làm như vậy và ai cho phép họ chống lại người dân?”.

Sau khi vụ việc xảy ra, khi bà Chen còn đang nằm điều trị tại bệnh viện, đích thân Giám đốc Công an thành phố Vũ Hán và 6 nhân viên cảnh sát kia phải tới xin lỗi bà. Chúng tôi xin lỗi. Đó là một sự nhầm lẫn. Chúng tôi không cố ý đánh vợ lãnh đạo”.

Lời xin lỗi thô thiển đó đã khiến khách đến thăm và các bệnh nhân nằm cùng phòng với bà Chen hết sức tức giận. Tờ Xinmin Evening News dẫn lời một trong những người này cho biết: “Họ nói không thể đánh vợ sếp, chẳng hóa ra họ có thể đánh dân thường?”.

Sáu cảnh sát này cũng đã trực tiếp gia đình bà xin tha thứ. Họ nói rằng nếu họ bị phạt, sẽ ảnh hưởng tới “uy tín của đơn vị”.

“Họ đang phục vụ trong một đơn vị tiên tiến nên nếu họ bị phạt, danh hiệu tiên tiến sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, họ nói rằng tất cả gia đình họ đều trong hoàn cảnh khó khăn, xin hãy xem xét tới yếu tố này”, Chen Cuilian cho biết.

Chẳng thế mà khi đưa tin về vụ việc, trang mạng Shanghaiist.com đã giật tít hết sức mỉa mai: “Lần sau nếu đánh người khiếu kiện, nhớ đừng đánh nhầm vợ sếp!”.

1 nhận xét: