Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Nga cứu EU?

Nga cứu EU?

03/11/2011

Quyết định về việc Liên bang Nga gia nhập WTO có thể được đưa ra tại cuộc họp Bộ trưởng thương mại các nước thành viên WTO tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 15/12 tới, trợ lý Tổng thống Nga Arkady Dvorkovich cho hay.




Việc Nga gia nhập WTO không chỉ có lợi cho nước này mà còn góp phần ổn định tình hình tài chính châu Âu bằng kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỷ USD nhằm giải quyết khủng hoảng nợ tại khu vực này. "Nếu chúng ta hoàn tất các thủ tục cần thiết vào ngày 11/11, nếu quá trình làm việc diễn ra tích cực tại cuộc họp cấp Bộ trưởng thương mại các nước thành viên WTO, Nga có thể hoàn tất quá trình gia nhập WTO", ông Dvorkovich cho biết.


Ông Dvorkovich một lần nữa đề cập đến khả năng hỗ trợ tài chính của Nga trong việc giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu. Đặc biệt, ông nói rằng Nga có kế hoạch đầu tư lên đến 10 tỷ USD để giải quyết các vấn đề mà EU đang vấp phải. Ông còn tiết lộ Nga đang cân nhắc việc mua trái phiếu của các nước đang trong khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Trước đó, Nga và EU giải quyết hết mọi bất đồng về thuế má liên quan đến việc Nga gia nhập WTO.

Nga nỗ lực gia nhập WTO trong 18 năm qua. Đến năm 2010, Moscow thảo luận với Washington về quyền sở hữu trí tuệ và phòng chống vi phạm bản quyền. Đồng thời, Mỹ yêu cầu Nga xóa bỏ thuế quan đối với ôtô nhập khẩu. Tới tháng 10 năm nay, tất cả các mâu thuẫn cơ bản giữa họ được xóa bỏ.
Hoàng Linh (theo Pradva)
-----
EU 'dìu' Nga vào WTO

08/12/2010

Quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga lại tiến thêm một bước khi hai bên đạt được sự đồng thuận cao trong đàm phán về điều kiện để Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).


Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga – EU lần thứ 26, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga, bà Envira Nabiulina và Cao ủy EU phụ trách thương mại Karel De Gucht ký văn bản về sự hiểu biết lẫn nhau liên quan đến các điều kiện để Nga gia nhập WTO.
“Đây là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO của Nga. Chúng tôi tin rằng, trong năm 2011 tới, Nga sẽ trở thành thành viên của WTO”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Barroso vui mừng phát biểu.
Theo ông, hai bên nhất trí chuyển sang giai đoạn đàm phán đa phương để Nga có thể gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh này trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh bước đột phá trong tiến trình gia nhập WTO của Moscow, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, lãnh đạo Nga – EU cũng xây dựng được một kế hoạch cụ thể về việc thiết lập quan hệ đối tác trên cơ sở hiện đại hóa.
“Tôi đánh giá rất cao việc giới chức EU quan tâm chặt chẽ tới vấn đề này. Hiện đại hóa đang là ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phát triển của Nga”, Tổng thống Nga Medvedev nhấn mạnh.
Ngoài ra, lãnh đạo hai bên còn đạt được những tiến bộ hết sức quan trọng trong vấn đề miễn thị thực nhập cảnh.
Hội nghị cũng tập trung thảo luận biện pháp đối phó với những hệ lụy từ cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu mà cả EU và Nga đang phải đối mặt, tăng cường hợp tác trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), hợp tác năng lượng và nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau đó, Chủ tịch EU Van Rompuy đánh giá, hội nghị diễn ra “rất thành công, hai bên có các cơ hội thảo luận cởi mở và hiệu quả”.
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 giữa liên minh châu Âu (EU) và Nga, diễn ra ngày 7/12 tại Thủ đô Brussels, Bỉ dưới sự chủ trì của Chủ tịch liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso.

Trà My (theo Xinhua, Voice of Russia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét