Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Việt Nam vay Nga 8-9 tỉ đôla cho điện hạt nhân

Đầu tư lãng phí, tham nhũng tràn lan. Những thế hệ người Việt 
tương lai sẽ phải cày thêm để trả nợ. Khổ cho các con tôi.

Việt Nam vay Nga 8-9 tỉ đôla cho điện hạt nhân

Cập nhật: 20:32 GMT - thứ hai, 21 tháng 11, 2011


Mô hình nhà máy điện hạt nhân
Hai nhà máy đầu tiên ở Ninh Thuận sẽ do Nga và Nhật xây

Việt Nam ký thỏa thuận vay 8 tỉ đôla từ Nga để giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.
Hãng tin Dow Jones cho biết đại diện bộ tài chính hai nước hôm nay đã ký văn bản tại Hà Nội.
Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho hay khoản tiền đầu tiên sẽ được giải ngân năm 2014.
Trong khi đó, theo trang tin Chính phủ Việt Nam, tại một cuộc họp ngày hôm nay, Việt Nam "đánh giá cao việc ký kết Hiệp định về việc LB Nga cung cấp tín dụng cho Việt Nam xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, cũng như việc Nga sẽ tài trợ chi phí lập Báo cáo khả thi cho Dự án quan trọng này".

Nhưng trang web Chính phủ Việt Nam không nói rõ số tiền là bao nhiêu.
Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, Igor Ivanovic Suvalov, hiện đang thăm Việt Nam và dự cuộc gặp hai Đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga.
Hồi tháng Chín, công ty Japan Atomic Power ký hợp đồng với EVN cho một báo cáo khả thi tương tự đối với nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Ninh Thuận - dự kiến sẽ sử dụng công nghệ Nhật.
Chính phủ Việt Nam dự định có 13 lò phản ứng ở tám nhà máy với tổng công suất 15,000 megawatt vào năm 2030.
-------

Nga cho Việt Nam vay đến 9 tỷ đôla để xây nhà máy điện hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân của Nga
Nhà máy điện hạt nhân của Nga
Reuters

Thanh Phương
Theo hãng tin Bloomberg News hôm nay 22/11/2011, ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, vừa cho biết là Nga sẽ cho Việt Nam vay tổng cộng từ 8 đến 9 tỷ đôla, tùy theo thời giá vào thời điểm khởi công, để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Thời hạn vay có thể lên tới 28 năm.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 dự kiến sẽ bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2014. Nhà máy này bao gồm hai lò phản ứng chạy bằng nước nhẹ. Nga cũng sẽ tài trợ cho nghiên cứu khả thi cho dự án và nghiên cứu khả thi này sẽ kéo dài hai năm.
Khoản vay nói trên được loan báo trong bối cảnh Nga và Việt Nam đang tăng cường quan hệ thương mại. Theo một thông báo trên trang web của chính phủ Việt Nam hôm qua, Vìệt Nam và Nga đề ra mục tiêu là đến năm 2015 sẽ nâng trao đổi mậu dịch hai chiều lên 5 tỷ đôla.
Ngoài nhà máy hạt nhân đầu tiên do Nga xây dựng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam còn dự trù xây nhà máy thứ hai ( Ninh Thuận 2 ) với sự trợ giúp của Nhật. Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản đã ký hợp đồng 2 tỷ yen ( 26 triệu đôla ) để tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án này.
Ngoài ra, nhân chuyến viếng thăm Seoul đầu tháng 11 vừa qua, chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang cũng đã tỏ ý muốn tăng cường hợp tác với Hàn Quốc để phát triển nhà máy hạt nhân với công nghệ của Hàn Quốc.
Vào tháng 8 năm ngoái, Việt Nam cũng đã loan báo sẽ tiếp tục thực hiện hiệp định về công nghệ hạt nhân dân sự với Hoa Kỳ và tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận mọi trợ giúp của nước ngoài. Điều này cho thấy là Vìệt Nam mở rộng cửa cho các công ty Mỹ như General Electric, để cạnh tranh với các đối thủ từ Nga, Nhật, Trung Quốc và Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét