Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Việt Nam muốn đến năm 2015 có 15 ngân hàng lớn

Việt Nam muốn đến năm 2015 có 15 ngân hàng lớn


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Hình: Wikimedia Commons - Adam Eale
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
 
Ngân hàng trung ương của Việt Nam đã đề ra các kế hoạch nhằm hình thành một công nghiệp ngân hàng 3 tầng với sự chủ đạo của 15 tổ chức tín dụng trong khuôn khổ của những nỗ lực nhằm giải tỏa những mối quan tâm về hệ thống ngân hàng.

Theo tin của hãng thông tấn tài chánh Bloomberg, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hôm nay nói với các đại biểu quốc hội rằng Việt Nam nhắm tới mục tiêu có 15 ngân hàng “lớn”, chiếm khoảng 80% thị trường trong nước, trong đó có hai ngân hàng hội đủ các tiêu chuẩn quốc tế để có khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Việt Nam hiện nay có 42 ngân hàng, trong đó có 5 ngân hàng thương mại do nhà nước làm chủ. Ông Nguyễn Văn Bình cho biết ngân hàng trung ương sẽ khuyến khích những vụ sáp nhập và mua bán để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, trong đó 15 ngân hàng lớn ở tầng thứ nhất sẽ đóng vai trụ cột.

Nằm ở tầng thứ hai là các ngân hàng có qui mô nhỏ nhưng hoạt động lành mạnh, và tầng ba là những ngân hàng đang đối mặt với “khó khăn tài chánh” cần phải thực hiện tái cấu trúc.


Bài tường thuật của Bloomberg trích lời các chuyên gia của công ty Moody's cho biết so với các ngân hàng khác ở Á châu, các ngân hàng Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc huy động vốn và quản lý thanh khoản vì sự nhạy cảm của những người ký thác cộng với những chính sách thiếu nhất quán và thường xuyên thay đổi của chính phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét