Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

New7Wonders: Coi chừng cú lừa tầm cỡ quốc tế!

Báo lề phải đang rầm rộ chuyện Vịnh Hạ Long nhưng giờ thì mọi chuyện đã xong. Ba năm trời báo lề trái phản đối chuyện bầu bán kỳ quái này mà báo lề phải thì im thin thít. Kết luận cuối bài này (Chỉ có các cơ quan có chức năng mới rõ chuyện tốn kém thế nào...) vẫn chưa nêu rõ trách nhiệm cá nhân. Cần quy trách nhiệm chính cho người đứng đầu Ban vận động bầu cho Vịnh Hạ Long.

New7Wonders: Coi chừng cú lừa tầm cỡ quốc tế!

- Sau khi Vietnamnet đăng tải bài viết "New7Wonders bị dọa kiện vì đòi tiền quá đáng", rất nhiều độc giả đã gửi phản hồi về tòa soạn thể hiện sự phẫn nộ với cách làm ăn được cho là rất có vấn đề của tổ chức đứng ra phát động cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Việt Nam phải trả bao nhiêu tiền cho tổ chức ảo này?
 
Trang New7wonders công bố danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới tạm thời.

Dưới tiêu đề thư: "Các cơ quan chức năng nên làm rõ vấn đề này", bạn đọc ở địa chỉ email u23@gmail.com viết: "Trong trường hợp này các cơ quan chức năng nên có động thái làm rõ sự việc. Không thể im lặng để các thế lực xấu lợi dụng được. Dù có phải xin lỗi người dân cũng nên đối mặt, không nên né tránh...". Gay gắt hơn, độc giả Phúc Huy (hihikhokho@gmail.com) còn gọi cuộc bầu chọn này là "trò lừa đảo rẻ tiền". 
Với tựa đề: "Coi chừng cú lừa tầm cỡ quốc tế", bạn Vũ Tuấn ở địa chỉ email nhatminh5459@yahoo.com.vn gửi thư phản hồi về ban biên tập: "Ngay từ đầu tôi có cảm nhận thấy có điều gì đó không ổn từ cách bình chọn. Nếu bình chọn theo kiểu tổ chức New7Wonders đang làm thì có lẽ các kỳ quan của Trung Quốc sẽ toàn thắng vì họ có tới 1,3 tỷ người. Coi chừng bị lừa!".
Trong số những phản hồi gửi về tòa soạn, rất nhiều độc giả cùng có chung một thắc mắc: "Không biết Việt Nam mất bao nhiêu tiền với tổ chức này?". Độc giả ở địa chỉ email tnt2611@gmail.com viết: "Việt Nam có bỏ tiền cho cuộc bầu chọn? Indonesia đã rút khỏi cuộc thi đó vì không chịu được những khoản phí vô lý. Không biết Việt Nam chúng ta vì muốn được một tổ chức tư nhân công nhận kỳ quan thế giới cho Vịnh Hạ Long có đóng tiền cho tổ chức này không nhỉ?".

Sau khi những con số trên trời về những khoản phí mà New7Wonders đòi hỏi từ chính quyền Maldives cũng như Indonesia được các quốc gia này công khai như một trong những lý do quan trọng khiến họ rút khỏi cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, nhiều độc giả Vietnamnet tỏ ra rất bức xúc và muốn biết con số chính xác mà Việt Nam đã bỏ ra khi tham dự vào cuộc chơi này. Độc giả Ngân Anh (ngananh@gmail.com) hỏi: "Vậy Việt Nam đã mất bao nhiêu cho chiến dịch bầu chọn tổng lực rầm rộ của cả xã hội và toàn hệ thống chính trị để bày tỏ lòng yêu nước? Có ai nói được cho dân biết không?".
Bạn đọc Nguyễn Hoàng Tùng (nhtung@ymail.com) cũng có mối quan tâm như vậy: "Việt Nam có bị mất tiền hay bị đòi hỏi tương tự? Một số nước tiết lộ chuyện này mới biết, vậy thì Việt Nam mình có bị New7Wonders yêu cầu nộp phí như vậy không hay Việt Nam thực sự đã phải đóng bao nhiêu tiền cho N7W để tham gia cuộc chơi này".
Cùng chung quan điểm trên, bạn Thanh Nam (rbman188@yahoo.com) đặt dấu hỏi: "Việt Nam phải trả bao nhiêu tiền cho tổ chức ảo này? Có ai dám công bố không?". Thậm chí bạn đọc ở địa chỉ email baphuc1983@gmail.com còn đặt câu hỏi: "Bộ Văn hóa trước khi đứng ra kêu gọi bầu chọn đã đánh giá hiệu quả của công việc này tới đâu?".
Và, không chỉ một mà rất nhiều người cùng có chung nhận xét Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã nằm trong 7 kỳ quan thiên nhiên của Thế giới thông qua một cuộc bình bầu đầy màu sắc kinh doanh của "một tổ chức hết sức tào lao".
Chúng ta đã bị lừa sao?

Công viên quốc gia Komodo cũng đã từng được UNESCO chọn là Di sản văn hóa thế giới.

Đặc biệt, với những bạn đọc đã từng tham gia nhắn tin bầu chọn, thông tin liên quan đến việc New7Wonders bị dọa kiện vì đòi tiền quá đáng khiến họ rất thất vọng: "Việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long có ý nghĩa gì không? Và chúng ta đã chi cho tổ chức trên bao nhiêu tiền? Công viên Komodo đã rút khỏi cuộc chơi vẫn có tên trong danh sách 7 kỳ quan mới. Vậy chúng ta đã bị lừa sao? Bao nhiêu người nhắn tin có ý nghĩ gì? Như tôi với 100 tin nhắn thì thật là buồn!!! Trách nhiệm của các cơ quan chức năng tới đâu trong việc này?", độc giả Lê Minh Thiện ở địa chỉ email thienminhus@gmail.com bức xúc viết.
Bạn đọc ở địa chỉ email dovantienstcbni@gmail.com đặt vấn đề: "Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) thì Vịnh Hạ Long của Việt nam không liên quan gì đến họ. Vậy, tại sao người Việt Nam mình lại chạy theo (mất cả tiền bạc và thời gian) một tổ chức tư nhân (New7Wonders) do Bernard Weber sáng lập vậy?".
Còn bạn Trần Nam Trà (tntra@hotmail.com) thì gọi cuộc chơi của New7Wonders là "một cuộc bầu chọn kỳ lạ": "Sao lại có chuyện bình chọn kỳ lạ vậy? Ai muốn nhắn tin bình chọn kỳ quan cho mình 100 lần, 1 triệu lần cũng được. Vịnh Hạ Long của ta đã quá đẹp rồi, có cần một tổ chức tư nhân (phần lớn là dịch vụ làm tiền) đứng ra xếp đặt không? Việt Nam tốn mất bao nhiêu tiền? Tiền nhân dân nhắn tin mất bao nhiêu, đi về đâu? Cần làm rõ ai là người giới thiệu, đề xuất tham gia "cái" tổ chức này?".
Bạn Phan Quốc Việt (vietpq680@yahoo.com.vn) thì cho đây là cuộc chơi thiếu công bằng. "Tôi đến Vịnh Hạ Long rồi, phải công nhận là rất đẹp, và tôi cũng đã bình chọn cho Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, đó chỉ là vì lòng yêu nước chứ không phải là vì Vịnh Hạ Long đẹp. Vì làm sao tôi có thể biết những địa danh khác đẹp hơn hay xấu hơn khi tôi chưa đến. Mãi đến cách đây một tháng tôi mới biết tổ chức đứng ra để bầu chọn là của tư nhân chứ không phải là UNESCO thì tôi mới hiểu vấn đề và hoàn toàn thất vọng. Khi tổng kết, chỉ trong vòng một tháng nước rút, có hơn 24 triệu tin nhắn với giá 650đ/tin nhắn. Tôi thấy rõ đây là liên kết kinh doanh mà người hưởng lợi thì ai cũng rõ". 
Bài học đắt giá

Maldives dù đã rút lui khỏi cuộc bầu chọn của N7W nhưng vẫn có tên trong danh sách 28 địa danh lọt vào vòng chung kết.

Nhiều độc giả sau khi đọc bài viết đã thực sự bị sốc, như trường hợp của bạn đọc Lê Hoàng Lê (lehoangle2081961@yahoo.com): "Tôi thực sự bị sốc khi đọc bài viết này. Một việc làm tốn công, tốn tiền mà kết quả là gần như là con số KHÔNG tròn trĩnh. Việc được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới là quá đủ rồi cần gì phải chạy theo danh hão của tổ chức tư nhân đó nữa? Đúng là không có dại nào giống dại nào.Hi vọng sắp tới Bộ Văn hóa- thể thao và du lịch nước nhà không huy động người dân tiếp tục bình chọn 7 thành phố kỳ quan nữa". 
Cũng có không ít bạn đọc tỏ ra hoang mang khi đọc những thông tin về New7Wonders như bạn Nguyễn Văn Nội (noictct@yahoo.com.vn): "Tóm lại, tổ chức New7Wonders là thế nào? Cuộc bầu chọn Hạ Long vừa rồi (mà chúng ta hoắng hết cả lên) có được gì không hay là lỗ nặng cả về vật chất lẫn tinh thần? Và, ai là người đứng ra chịu trách nhiệm trước toàn thể những người đã từng nhắn (ít nhất là 1) tin để bình chọn cho Hạ Long? Chẳng có New7Wonders thì Hạ Long đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới 2 lần bởi tổ chức danh giá và xứng đáng hơn nhiều là UNESCO". 
Độc giả tên Phong (pp301983@yahoo.com) cũng có quan điểm gần với bạn Nguyễn Văn Nội: "Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thế giới bởi 1 tổ chức uy tín thế giới như UNESCO vậy mà lại phải cần sự công nhận của 1 trang web như New7Wonders sao?" Còn bạn Hồng Linh (hlinh@gmail.com.vn) đặt tiêu đề email phản hồi gửi về tòa soạn là: Phải chăng đã bị lừa?" có viết: "Nếu không phải do UNESCO đứng ra tổ chức thì cả thế giới đã bị lừa, trong đó có Việt Nam. Có lẽ lại là bài học đắt giá nữa, không biết tổng số tiền quảng cáo và dùng cho tin nhắn sẽ là bao nhiêu?".
Câu trả lời này chỉ có các cơ quan có chức năng mới rõ.
Hạnh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét