Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Louis Vuitton mất giá vì hàng bán chạy

Nghịch cảnh trong kinh tế thị trường. Chuyện dưới
đây không chỉ xảy ra ở TQ mà còn ở cả VN.:

Louis Vuitton mất giá vì hàng bán chạy

Không chỉ giới đại gia Trung Quốc mà cả tầng lớp trung lưu đã giúp đẩy nhanh doanh số của Louis Vuitton. Thế nhưng, điều đó đang khiến thương hiệu này mất giá trong mắt khách hàng siêu giàu.
 Những quà tặng xa xỉ nhất thế giới
 Những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới 2011

Cherry – 26 tuổi, thư ký tại một hãng dịch vụ tài chính tại Thượng Hải – cho biết cô đã dành dụm từ khoản lương 800 USD mỗi tháng để mua một chiếc túi hiệu Louis Vuitton giá 1.000 USD. Cô thích cảm giác được đem nó bên mình mỗi khi đi chơi cùng bạn bè. Tại Trung Quốc, có hàng chục triệu phụ nữ như Cherry muốn sở hữu một chiếc túi xách Louis Vuitton, và cũng có hàng triệu người đang đổ xô đi mua chúng.

Louis Vuiton
Việc được tầng lớp trung lưu ưa chuộng đang khiến Louis Vuiton đánh mất bộ phận khách hàng siêu giàu tại Trung Quốc. Ảnh: worldpress.com
Tuy nhiên, với Louis Vuitton, đây lại là con dao hai lưỡi. Một mặt, hãng sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới khi thu nhập của người dân tăng cao, song mặt khác là nguy cơ đánh mất hình tượng hàng hiệu "độc" của mình.
Phỏng vấn hàng chục người siêu giàu tại Trung Quốc với lượng tài sản có thể đầu tư được trên 10 triệu USD cho thấy đa phần không còn muốn mua sản phẩm của hãng. Một phụ nữ có tài sản hàng triệu USD tại Bắc Kinh nói: "Louis Vutiton đã trở nên quá phổ biến. Ai cũng sở hữu sản phẩm của họ. Bạn có thể bắt gặp trong bất cứ nhà hàng nào tại Bắc Kinh. Giờ tôi thích Chanel hoặc Bottega Veneta vì chúng 'độc' hơn".
Theo ước tính, số triệu phú Trung Quốc sẽ tăng gấp hơn 2 lần trong vòng 5 năm tới. Còn theo Báo cáo Thịnh Vượng của tạp chí Hurun Report, năm 2011, nước này có 271 tỷ phú, trong khi năm 2010 mới là 189 người. Lượng người giàu gia tăng đem lại không ít cơ hội lớn cho các thương hiệu xa xỉ.

Thực tế này cũng đặt ra thách thức cho các ông lớn khác như Zegna hay Omega là làm sao để giữ được thị phần khi bộ phận khách hàng thực sự lắm tiền nhiều của không còn mặn mà với những thương hiệu mà ai cũng có thể tiếp cận. Còn với các thương hiệu như Chloe, Hermes hay Patek Philippe vốn nhắm vào bộ phận khách hàng siêu giàu thì đây lại là cơ hội.
Bên cạnh đó, khách hàng không còn chú trọng đến túi xách mà đang chuyển sang xe hơi và đồ trang sức để thể hiện địa vị của mình. Đó là lý do khiến doanh số của Ferraris và Lamborghinis tại đây gia tăng đáng kể.
Một người giàu có tại Bắc Kinh nói: "Bây giờ, mọi người có thể sở hữu sản phẩm của Louis Vutiton, nhưng không phải ai cũng có thể mua xe Bentley".
Tương lai của Louis Vuitton tại Trung Quốc có thể giống hãng xe hơi hạng sang Audi. Hiện Audi đang tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc. Dự đoán hãng này sẽ bán được 300.000 sản phẩm trong năm nay, tăng 29% so với 2010. Thế nhưng, trong vòng 2 năm trở lại đây, thị phần của hãng (trong giới thượng lưu) đã bị giảm 25% do nhà giàu Trung Quốc chuộng những sản phẩm bắt mắt, cao cấp hơn của các hãng như BMW hay Porsche.
Để đối phó với sự cạnh tranh từ những nhãn hàng cực kỳ xa xỉ, Louis Vuitton sẽ phải dành nhiều công sức và tiền của hơn vào khâu tiếp thị để duy trì thế hàng hiệu độc. Đồng thời, LVMH – tập đoàn mẹ của Louis Vuiton – sẽ phải thâu tóm các thương hiệu thuộc phân khúc cao cấp hơn, như vụ mua lại cổ phần của Hermes, nhằm thu hút số khách hàng giàu có quay lưng lại với thương hiệu này.
Ngọc Thúy (theo CNBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét