Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Tăng trưởng kinh tế Đông Á chựng lại do khủng hoảng khu vực đồng euro Minh Anh

Tăng trưởng kinh tế Đông Á chựng lại
do khủng hoảng khu vực đồng euro

Minh Anh
Theo nội dung bản báo cáo sáu tháng cuối năm cho khu vực được công bố hôm nay 22/11/2011, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế các nước Đông Á mới trỗi dậy sẽ bị chựng lại, do khủng hoảng khu vực đồng euro đè nặng lên kim ngạch xuất khẩu của các nước này. Đặc biệt, tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ bị hãm mạnh nhất.

Theo những đánh giá cuối cùng của Ngân hàng Thế giới, tổng sản phẩm quốc nội của toàn khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, tăng 8,2% trong năm nay, sẽ giảm xuống còn 7,8% vào năm 2012.
Cơ quan này nhận định : « Tăng trưởng chậm tại châu Âu vốn đang trong vòng xoáy của chính sách khắc khổ và việc tái đầu tư vốn ngân hàng đang có ảnh hưởng đến tăng trưởng của vùng Đông Á ». Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lạc quan cho châu Á, nhờ các nước này có trữ lượng ngoại tệ dồi dào và cán cân mậu dịch thuận lợi, nên dù có bị phần nào thiệt hại do việc châu Âu thắt chặt tín dụng, các nước Đông Á vẫn duy trì phát triển khả quan.
Do mất thị trường tiêu thụ tại châu Âu, các nước này quay sang Trung Quốc, với một thị trường khổng lồ 1,3 tỷ dân. Như vậy, Bắc Kinh sẽ nhanh chóng soán ngôi Liên Hiệp Châu Âu trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Các nưóc Đông Á chiếm 18% tổng nhập khẩu sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh rằng, để tăng cường tính độc lập của mình, các nước này nên có những biện pháp cải cách và đầu tư cho những mục tiêu bảo đảm một sự tăng trưởng mạnh và chú trọng đến thị trường tiêu thụ nội địa. Các nỗ lực về đào tạo và giáo dục sẽ giúp cải thiện năng suất lao động và đẩy nền kinh tế theo hướng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét