Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Tết té nước ở Lào

Tết té nước ở Lào

Lekima Hung

Mỗi nước đều có ngày Tết truyền thống theo phong tục của riêng mình. Và với nước Lào thì Tết Lào là Tết té nước, hay còn gọi là Bun Pi May. Tết diễn ra từ 13 - 15/4 dương lịch hằng năm. Giao thừa trong Tết Lào được hiểu là sau thời gian làm lễ tắm Phật, và giờ mỗi năm một khác, năm tôi đi là 16h ngày 13/04/2008. Sau đó thì lễ té nước được chính thức bắt đầu. Một vài bác cho biết, các thầy xem giờ giao thừa năm nào cũng chuẩn... Giao thừa xong sẽ có ít mưa ở thủ đô.

Té nước
Vị trông coi chùa tháp That Luông (Viên Chăn) tắm táp vào buổi sáng trước khi sắp lễ.
Tượng Phật có 4 mặt thể thiện Đức Phật có mặt ở khắp mọi nơi (4 phương 8 hướng)
Lễ tắm Phật được tiến hành đầu tiên và do 7 cô gái trẻ tưới nước thơm vào 1 chiếc thuyền để nước chảy vào tượng Phật.
Tượng Phật được rước đến 1 ngôi chùa khác dẫn đầu là các nhà sư, rồi trẻ em mặc trang phục truyền thông, và 7 cô gái ngồi trên xe rước, sau mới đến các đoàn tượng trưng cho các dân tộc chính của Lào.
Sau khi kết thức buổi lễ, thì hội té nước chính thức bắt đầu. Từ trẻ em đến người lớn tụ tập thành từng nhóm để té nước người qua đường.
Người Lào gọi là vui Tết chứ không phải là ăn Tết. Tất cả các cuộc vui chơi, lễ hội được tổ chức theo truyền thống tôn giáo và phù hợp với phong tục tập quán của dân.
Bao tránh nước cho điện thoại ngày Tết té nước
Bị ướt hết
Ngày Tết không thể thiếu hoa 2 loài hoa phổ biến đó là hoa Chăm pa và hoa Muồng vàng. Hoa Chăm pa thì được kết vòng đeo cổ hoặc cài lên tóc, còn hoa muồng vàng được treo khắp nơi, thậm trí trên cửa kính ôtô, xe máy hay cả xe lam để mong gặp may mắn trong năm mới
Hoa Chăm Pa
Người dân có thể mang nước thơm từ nhà
để tắm cho tượng Phật hoặc nhà chùa ban nước thơm cho các du khách tắm tượng Phật
Mùng 1 Tết
Nhiều gia đình lên chùa nhờ các vị sư cúng gì đó.
Ngày hội của trẻ em
Các bạn Lào tưởng thật thà chất phác mà khôn ranh ra phết... :D mình cũng bị lừa khi họ trả vờ kô nghe thấy mình nói gì. Chỉ khi vừa hé tý cửa kính để nói cho rõ, các bạn đã thò tay rất nhanh mở chốt cửa xe và cho mình ướt từ đầu đến chân nuôn.
Người Lào quan niệm té nước được nhiều người thì càng may mắn và bị té nước nhiều cũng rất may mắn trong năm mới. Chính vì thế ai ai cũng té nước, các vị sư bị té nước và cũng té mọi người
Đến Lào vào dịp Tết, bạn hãy chuẩn bị tinh thần nước sẽ dội vào người bạn bất kỳ lúc nào, đối với họ đó là điều may mắn và chắc chắn bạn cũng sẽ gặp may mắn

Và tất nhiên không ai đến Lào mà lại bỏ lỡ cơ hội tham gia lễ hội và chung vui không khí với người những ngừời dân rất hồn hậu và dễ mến của đất nước triệu voi./.
Tháp Luông
Chiều Luông Pha Băng
(Những ai chụp phong cảnh thường được khuyên nên chụp vào thời điểm thời điểm xung quanh hoàng hôn hay bình minh... Nhiệt độ màu thời điểm này thường thấp và thay đổi rất nhanh).
Một đám ma tôi gặp ở Lào
Cánh đồng Chum
Có dịch vụ cho bạn cưỡi voi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét