Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Lương giáo viên chưa bằng bát phở hạng sang

Điều kiện thế này thì làm sao mà 
tái cơ cấu nguồn nhân lực được:

Lương giáo viên chưa bằng bát phở hạng sang

 Trông cô giáo buồn mà thương

TT - Dư luận chưa hết xôn xao với lời “tự bạch” của thủ trưởng ngành điện trước tình cảnh lương bình quân ngành điện 7,3 triệu đồng/tháng khiến ông đau lòng thì trên Tuổi Trẻ 25-11 công bố những con số còn đáng giật mình hơn: lương giáo viên hợp đồng ở nhiều nơi chỉ vài trăm ngàn đồng/tháng, chưa bằng 1/10 lương của một thợ điện.
Vậy mà chưa thấy “thủ trưởng” nào “tuyên ngôn” rằng mình rất đau xót trước tình cảnh này.
Xin không bàn đến việc phân phối thu nhập ngành điện ở đây (nếu thu nhập chính đáng thì bất kể ngành nào được hưởng lương cao cũng là điều đáng mừng), dẫn ngành điện để thấy mức lương cho số giáo viên nói trên là sự bất hợp lý đến tàn nhẫn. Những con số thê thảm ấy là mức lương của hàng trăm giáo viên mẫu giáo hợp đồng ở tỉnh Thanh Hóa. Lý do thật đơn giản và có thật: vì ngân sách và biên chế có hạn.
Một cô giáo - nhân vật quan trọng nhất trong việc thực hiện “quốc sách hàng đầu” là đào tạo nên những con người cho tương lai của đất nước - mà lương không bằng 1/10 lương một thợ điện thì đó là điều đáng phải “báo động đỏ” cho toàn xã hội, đáng làm cho tất cả chúng ta đau xé lòng chứ không chỉ một thủ trưởng nào.
Với một cô giáo lương tháng vài trăm ngàn đồng (khoảng 500.000 đồng/tháng chưa bằng bát phở bò Kobe 750.000 đồng ở Hà Nội), với một điều kiện học hành tất nhiên là cũng “thê thảm” tương tự, thì cho dù có tình yêu với nghề giáo đến mấy, sản phẩm của họ - những thanh thiếu niên vào đời - khó có thể đòi hỏi chất lượng. Mặt khác, sự đối xử không công bằng giữa giáo viên trong biên chế và giáo viên hợp đồng cũng là gương xấu nhãn tiền.
Vấn đề là lấy tiền đâu để nâng cao các điều kiện hoạt động cho ngành giáo dục (tiền lương chỉ là một khía cạnh)? Đây là vấn đề lớn và cũng “nóng” như tình hình giao thông hiện nay, thậm chí còn quan trọng hơn, Quốc hội và Chính phủ rất đáng phải tập trung tháo gỡ ở tầm vĩ mô (phân bổ vốn đầu tư, phân phối thu nhập...).
Riêng việc tăng lương cho giáo viên hợp đồng thì phải tìm mọi cách giải quyết khẩn cấp như xóa một “điểm đen”, như cứu trợ một vùng đang bị đói. 

Xin thử nêu một số giải pháp như sau:
- Cách tiện lợi nhất, nhanh nhất là trích từ ngân sách dự phòng của Nhà nước như lâu nay Chính phủ vẫn cấp gạo, tiền cho các địa phương thiếu đói hoặc bị thiên tai.
- Nếu ngân sách dự phòng đã cạn, cần huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước...
Thật ra Nhà nước cũng còn nhiều “nguồn khác”, ví như kiên quyết dừng toàn bộ kế hoạch mua sắm nâng cấp xe con, phương tiện, công sở của tất cả các cấp các ngành sẽ có thừa tiền “cứu đói” cho số giáo viên hợp đồng, hoặc sửa đổi chính sách tăng lương đồng đều năm 2012 theo cách tính công bằng hơn cũng sẽ dôi ra một khoản tiền lớn...
TRUNG SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét