Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Các nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế ở Đông Á

Các nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế ở Đông Á

Báo cáo cập nhật mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 27/11 cho biết thiên tai và bất ổn định kinh tế toàn cầu sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển ở Đông Á giảm từ mức 8,2% của năm nay xuống còn 7,8% trong năm 2012.

Sự bất ổn định của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt ở châu Âu, đã tác động mạnh đến dòng tín nhiệm tại thị trường Đông Á. Sự tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế tại khu vực này được thể hiện rõ nhất trong hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng điện tử.


Dựa trên cơ sở các dự báo tăng trưởng kinh tế, WB nhận định mặc dù 38 triệu người ở các nước Đông Á đang phát triển có thể thoát khỏi đói nghèo vào cuối năm nay nhờ tăng trưởng kinh tế cao trong những năm trước đó; tuy nhiên, thành quả này đang bị đe dọa do tăng trưởng kinh tế dần chậm lại cùng với những thiệt hại do thiên tai.


Hậu quả lũ lụt trên toàn khu vực đã làm triển vọng kinh tế nhiều nước Đông Á càng thêm ảm đạm. Điển hình là tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Thái Lan năm nay có thể giảm xuống 2,4% do lũ lụt trên diện rộng ở khắp nước này.


Nhà kinh tế trưởng của WB về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Bert Hofman nhấn mạnh để vượt qua các tác động của thảm hoạ tự nhiên và bất ổn kinh tế toàn cầu, các nước Đông Á đang phát triển cần tư duy lại việc lựa chọn chính sách.


Về ngắn hạn, các nước này cần ưu tiên tái lập sự cân bằng giữa thúc đẩy tăng trưởng và các nỗ lực đối phó với tác động của bất ổn định kinh tế toàn cầu cũng như thảm họa tự nhiên. Điều này có thể giúp các nước Đông Á luôn sẵn sàng hành động khi các cơn sốc kinh tế tiêu cực nổi lên.


Ngoài ra, để vượt qua hiện trạng bất ổn định kinh tế toàn cầu, các nước thu nhập trung bình ở Đông Á cũng cần thúc đẩy các gói tài chính kích thích tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn.


Theo đó, chính phủ các nước này cần tập trung thúc đẩy các cải tổ kinh tế để nâng cao năng suất cũng như nhu cầu trong nước, đồng thời đầu tư nhiều hơn vào quản lý và ngăn ngừa thảm họa tự nhiên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét