Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2021

Thư gửi cư dân khu Đoàn Ngoại giao ngày 15/6/2021

Bài này viết trên trang Đoàn ngoại giao, lưu lại đây làm tư liệu.
Thư gửi cư dân khu Đoàn Ngoại giao ngày 15/6/2021
Chào các Anh Chị Em và Bà con cư dân khu Đoàn Ngoại giao.
Tôi vừa nhận được văn bản dưới đây về Quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc khu CC2 của một bạn đăng kèm trong một bình luận vào bài viết cách đây mấy hôm của tôi. Trước đó cũng có một bạn gửi cho tôi văn bản này qua messenger. 
Không có mô tả ảnh.
Quy hoạch trong bản này chi tiết hơn và có vài điểm khác so với nội dung thông tin tôi đã nhận được trước đây từ một bạn khác có trách nhiệm trong khu ĐNG. Và tôi cũng không biết văn bản này có phải là văn bản chính thức không và liệu có thể xuất hiện thêm những văn bản khác cũng về CC2 hay không. Vì văn bản này đã được bạn ấy đã đăng, nên tôi đăng lại đây để mọi người cùng tham khảo. Đồng thời tôi cũng nêu ý kiến của tôi khi xuất hiện những thông tin mới này.

Theo văn bản này, trong khu đất CC2 sẽ xây công trình có 5 tầng nổi và 2 tầng hầm. Tầng hầm được xây dựng hết đất theo ranh giới. Tầng B2 được dùng làm nơi đỗ xe và các phòng kỹ thuật phụ trợ. Tầng hầm B1 là khu dịch vụ thể thao thương mại (bể bơi trong nhà, gym, spa...), khu làm việc của nhân viên, chỗ để xe và các phòng kỹ thuật. Tầng 1 là khu dịch vụ cho khách sạn gồm nơi đón tiếp, nhà hàng, nhà bếp... Từ tầng 2 đến tầng 5 là khách sạn. Tầng tum là bể bơi ngoài trời và dịch vụ bar, cà phê và các phòng kỹ thuật.

Như vậy, các hầm B2 và B1 đều có chỗ gửi xe, nhưng vì hầm B1 còn có khu dịch vụ thể thao thương mại nên diện tích để xe còn lại không nhiều. Vì thế, nơi để xe ở đây có thể không còn nhiều chỗ trống cho cử dân ở các tòa chung cư khác sang gửi nhờ. Ngoài ra, tôi khá thất vọng vì chủ đầu tư không dành một diện tích thích đáng làm nơi vui chơi cho trẻ em như thông tin trước đây tôi nắm được.

Quan điểm nhất quán từ trước đến nay của tôi là tôi không quan tâm nhiều tới việc chủ đầu tư sử dụng các ô này để làm gì vì đằng nào họ cũng phải xây gì đó để kinh doanh có lãi vì đây là mục tiêu của họ và đất được nhà nước giao cho họ quản lý. Mặt khác, họ có xây gì thì cũng phải tuân thủ các quy định chuẩn mực kiến trúc đô thị của thành phố.

Tôi chỉ quan tâm là họ xây như thế nào và nhất là độ cao của công trình là bao nhiêu. Nếu họ xây làm căn hộ để ở và xây cao hàng chục tầng thì rất nguy hiểm vì khi đó mật độ dân cư trong khu ĐNG sẽ tăng lên nhanh.

Theo tất cả các văn bản phê duyệt Quy hoạch từ trước đến nay, CC2 là đất công cộng, dịch vụ. Ngoài ra, Quyết định 2905 năm 2017 bổ sung thêm chức năng thể thao. Như vậy, theo phương án án quy hoạch mới được chủ đầu tư đề nghị trong văn bản trên, số tầng nhô trên mặt đất chỉ là 5, tức là đúng theo mong muốn của tôi.

Điểm chưa rõ trong phương án án quy hoạch mới này là phần nào của dự án xây dựng trên lô đất này có chức năng công cộng ? Nhưng tôi cho rằng nếu như Chủ đầu tư có những nhượng bộ về chiều cao ở các lô đất khác thì cư dân có thể chấp nhận để chủ đầu tư được sử dụng tất cả lô đất này thèo chức năng dịch vụ và thể thao.

Thực tế Chủ đầu tư cũng đã có những đề nghị nhượng bộ rất lớn như chúng ta đã biết: Giảm chiều cao của 2 tòa tháp HH1 từ 27 tầng xuống còn 5 tầng, giảm chiều cao 4 tòa N01-NG và N02-NG từ 15 tầng xuống 5 tầng và giảm chiều cao khu tòa nhà CC5A từ 7 tầng xuống 5 tầng. Thực chất là chuyển các tòa nhà chung cư cao tầng xuống thành các shophouse và biệt thự.

Việc giảm chiều cao rất mạnh của chủ đầu tư như vậy cho phép giảm mạnh mật độ các tòa nhà cao tầng và mật độ dân cư. Đây là điều tôi quan tâm và vui mừng nhất. Điều này cũng cho thấy chủ đầu tư có sự nhượng bộ rất lớn khi đồng ý giảm chiều cao các tòa CC5A, N01-NG và N02-NG đã được phê duyệt theo Quyết định 368 năm 2010, tức là trước khi cư dân chúng ta mua nhà (có nghĩa là khi mua nhà chúng ta đã chấp nhận chiều cao của các tòa nhà là 15 tầng và 7 tầng theo Quyết định 368).

Tôi cho rằng Hancorp đứng ra nhận làm chủ đầu tư khu ĐNG thì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của họ là bình thường. Có điều nếu họ thực hiện đúng theo các Quyết định trước đây (2010 và 2017) hoàn toàn có giá trị pháp lý của UBND tp Hà Nội, thì khu chúng ta sẽ có thêm 7 tòa nhà chung cư cao tầng nữa. Còn nếu theo đề nghị Quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc do họ mới đề xuất để điều chỉnh các Quyết định cũ, cả 7 tòa nhà này không còn là chung cư cao tầng nữa mà biến thành nhà mặt phố hay biệt thự với dân số thưa thớt. Đã là thành phố thì việc nhà nối nhà là bình thường, nên tôi cho rằng việc họ chuyển sang xây các shophouse và biệt thự là quá tốt đối với chúng ta.

Từ những phân tích trên, nếu như văn bản tôi nhận được là chính xác, thì đối với tôi, rõ ràng cư dân ĐNG chúng ta được lợi rất nhiều so với số ít nhượng bộ nêu trên. Mặt khác, tôi cho rằng trong đàm phán, cái gì hai bên thống nhất được với nhau thì nên ký kết và thực hiện luôn, những cái chưa thống nhất được thì để đó tiếp tục đàm phán. Cứ dần dần như vậy thì mới có thể sớm đi đến thành công cuối cùng.

Đối với tôi, quan trọng nhất là giảm được chiều cao các tòa nhà và không xây thành các tòa chung cư đầy ắp cư dân. Và đây chính là cơ sở để tôi hoàn toàn ủng hộ phương án mới do chủ đầu tư đưa ra.

Đối với những điểm nhỏ còn chưa rõ hay chưa đồng tình (chắc chắn chúng không nhiều), khi ký phiếu chấp nhận phương án mới do chủ đầu tư, cư dân có thể ghi ý kiến, kiến nghị của mình trong đó. Tôi cho rằng điều chỉnh quy mới này cần phải được chủ đầu tư cụ thể hóa thành các dự án xây dựng và kiến trúc cụ thể, rồi phải bố sung báo cáo đánh giá tác động môi trường... Khi đó cư dân vẫn có quyền yêu cầu chủ đầu tư có phương án cụ thể đảm bảo giữ được cảnh quan và vẻ đẹp của khu ĐNG chúng ta.

Trân trọng cám ơn các Anh Chị Em và Bà con cư dân khu Đoàn Ngoại giao.

Có thể là hình ảnh về bản đồ và ngoài trờiCó thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'N03-T7 N03-T8 N03-T6 N03-T5 T5 N Đường nội bô NO3-T2 TRƯỜNG ẤM NON OĐA NT PHỐI CẢNH XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON Ô ĐẤT NT2'Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'N01-T8 N01-T5 N01-T4 Hồ»“ NGĐ NHÀTR MẮI GIÁO OĐẤT NT1 PHỐI CẢNH XÂY DỰNG NHÀ TRẺ, MẪU GIÁO Ô ĐẤT NT1'Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'PHỐI CẢNH CÔNG TRÌNH N02-T2,T3 N02- - TH2 (ÃĐẤTTH1) ce Đỗ ĐỗNhuận TH1 .. N04A DỰ ÁN: TRƯỜNG TIÊU HỌC TH1 & TRƯỜNG TRUNG HỌC cơ SỞ TH2 DỰNG: KHU ĐOÀN NGOAI GIAO PHƯỜNG XUÂN TẢO Q. BẮC TỪLI M- TP.'
PS: Tôi đã xem bản đồ quy hoạch mới, thấy chiều cao hạ rất nhiều, 6 tòa cao tầng biến mất đã giảm đi một lượng rất lớn diện tích sàn xây dựng và mật độ dân cư. Khi Chủ đầu tư chuyển sang xây 1 số biệt thự thấp tầng thì chân đế rộng hơn, nhưng vẫn nằm trong khuôn viên các lô đất đó, nên ko ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của chúng ta. Đất trống thay vì nằm bao quanh các tòa cao tầng và cũng chỉ để làm sân đi lại và trồng ít cây xanh nhỏ, thì nay sẽ nằm trong sân vườn các biệt thự, tòa nhà thấp tầng. 

Thế thì mật độ xây dựng sẽ tăng lên rất ít, và điều này cũng ko ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của chúng ta. Chỉ có diện tích sàn tăng mạnh ở 2 tầng hầm lô CC2 thôi, nhưng lô đó bé và nằm ngầm chứa ô tô. Tôi không hiểu bạn lấy đâu ra số mật độ XD tăng gần gấp 2. 

Tôi cũng không hiểu tại sao bạn nói "cái mất sẽ còn nhân lên nhiều hơn nữa!" ? Rồi bạn lại phóng đại lên thành "Thay vì có môi trường gần gũi thiên nhiên và có không gian sống thì thành các khối nhà bê tông,sinh hoạt chung trong nhà bê tông". Các lô đó đều quy hoạch xây nhà hết mà....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét