Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2021

Thư gửi cư dân khu Đoàn Ngoại giao ngày 12/6/2021

Bài này viết trên trang Đoàn ngoại giao, lưu lại đây làm tư liệu.
Thư gửi cư dân khu Đoàn Ngoại giao ngày 12/6/2021
Chào toàn thể Anh Chị Em và Bà con cư dân khu Đoàn Ngoại giao.
Vừa vào trang ĐNG, tôi thấy bạn An viết bài: CƯ DÂN NGOẠI GIAO ĐOÀN ĐANG CHUẨN BỊ DÍNH QUẢ SIÊU LỪA" có liên quan đến bài viết hôm qua của tôi nên tôi xin viết mấy dòng phản hồi như sau:
Có thể là hình ảnh về bản đồ
Tôi không đồng tình với các phân tích trong bài của bạn An. Nhiều thông tin trong bài theo hiểu biết của tôi là không chính xác; nhưng tôi cần phải lục lại các văn bản cũ mới kiểm tra chính xác được. Trong các quyết định 369 và 2905, các lô đất mới có quy hoạch mặt bằng chứ chưa có các dự án cụ thể như bạn viết là 2 nhà công cộng hình chiếc lá rất đẹp… Sau khi có quy hoạch, chủ đầu tư mới phác thảo một số phương án dự kiến nào đó chứ chưa đi đến quyết định làm cụ thể thế nào. Để không sa vào tranh luận chi tiết, tôi chỉ tóm tắt thế này:

1) Theo quyết định 2905, chúng ta có 4 tòa NG01 từ 15 tầng, 2 tháp 27 tầng CC5 và tòa CC5A 7 tầng. Nay cả 7 tòa tháp này được hạ xuống còn 5 tầng là giảm được lượng dân cư rất lớn. Đây là điều tôi quan tâm nhất. Tất nhiên, khi xây dựng các tòa cao tầng thì xung quanh chân đế sẽ còn một ít đất trống để đi lại và trồng được một ít cây xanh (như các tòa chúng ta đang ở), còn khi xây dựng các shop house hay biệt thự thì diện tích đất trống này giảm xuống, nhưng tôi không quan tâm tới điều này vì tôi quan niệm thành phố khác với làng quê nông thôn, thành phố gồm các dãy phố shop house hay biệt thự là đúng theo cách quy hoạch của quốc tế, ở đâu tôi cũng thấy như thế. Mặt khác, chủ đầu tư vẫn phải trồng cây xanh hay vườn hoa nhỏ ở các phố mới này theo quy định của thành phố giống như khu Embassy Garden đã trồng. Như thế sẽ vẫn rất đẹp.

Cũng phải lưu ý là trong khu chúng ta đã có công viên ngoại giao đoàn; ngay cạnh đó có 2 công viên rất lớn là công viên Hòa Bình và công viên Hữu Nghị (đối diện công viên Hòa Bình nhưng chưa xây dựng, vẫn là ô đất trống). Ngoài ra bên Tây Hồ Tây cũng có công viên. Đó là chưa kể xa hơn một chút là hồ Tây. Cho nên về tổng thể công viên không thiếu. Thậm chí có thể nói không có khu đô thị nào ở Hà Nội hay tp HCM có nhiều công viên bên trong và bên cạnh như khu ĐNG chúng ta.

2) Như bài trước tôi đã viết, tôi rất mong các bên đàm phán đồng ý được với nhau cái gì thì quyết định luôn và đưa vào thi công luôn để làm cho khu ĐNG chúng ta sớm văn minh, sạch sẽ chứ cứ để các ô đất trống mãi vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường. Còn những cái gì các bên chưa nhất trí được thì tạm gác đó để đàm phán tiếp. Nếu sau này chẳng có ai tham gia đấu tranh về bệnh viện hay lô CC3,4 thì là lỗi tại chúng ta sau này, chứ không nên vì những cái chưa đồng ý mà xóa bỏ những cái đã đồng ý được với chủ đầu tư. 

Đàm phán là phải như vậy. Đâu phải như bạn viết “bà con đồng ý đợt này thì bệnh viện Ung Bướu + Tòa văn phòng 15 tầng khu CC3,4 nghiễm nhiên hợp thức hóa cùng 2905”. Chủ đầu tư vừa chấp nhận nhượng bộ một loạt điểm trong 2905 như tôi đã viết tức là họ đã chấp nhận xóa bỏ 2905 để đàm phán lại từ đầu và nhân nhượng rất lớn với chúng ta chứ có hợp pháp hóa đâu.

3) Về mấy câu hỏi của bạn An, tôi xin trả lời tóm tắt thế này (theo thông tin tôi đọc được trên bản đồ cách đây nửa tháng, đề nghị các bạn Ban đại diện khu kiểm tra lại cho chính xác):

- Các trường học của con em trong các quyết định cũ thế nào thì nay vẫn thế, không có gì thay đổi.

- Khu đất Trạm cấp điện nước cho cả khu NGĐ đã bị thành phố cắt ra khỏi khuôn viên khu ĐNG và biến thành bệnh viện quốc tế. Trước đây, khi nó chưa bị cắt, chủ đầu tư HanCorp và Chủ đầu tư bệnh viện đều nói sẽ tìm đất bố trí thay, có thể là kết hợp với với dự án Tây Hồ Tây làm 1 khu trạm chung, hoặc điều chỉnh lấy một phần đất đại sứ quán (đại sứ quán nào không có nhu cầu dùng đất nữa) để làm. Đề xuất này không chắc chắn nên cư dân đã xuống đường đấu tranh, hiện dự án đang tạm bị treo lại.

- Bạn viết khu NGĐ này hình thành xong thì chỉ thấy toàn các khối bê tông nổi lên cùng với đường nhựa thì mật độ xây dựng cuối cùng thành ra bao nhiêu? Cũng chẳng hơn Linh Đàm là mấy.

Khẳng định này của bạn theo tôi là không đúng. Các tòa chúng ta đang sống đã là lịch sử theo quy hoạch cũ và đã xây xong nên không thay đổi được, nhưng tất cả 7 tòa cao tầng trước dự kiến nay bỏ hết thì rõ ràng giảm hẳn các khối bê tông nổi lên. Còn đường nhựa quy hoạch thế nào thì tới đây vẫn thế, có gì thay đổi đâu. Giảm chiều cao và mật độ dân cư rất lớn, nhưng mật độ xây dựng nhà thấp tầng (shop house hay biệt thự) tăng lên không nhiều (tôi không tin những con số phóng đại) và phù hợp với cách làm ở các đô thị lớn trên thế giới như tôi mô tả ở trên, thì quá tốt chứ sao.

- Sau khi chúng ta thông qua quy hoạch này, chủ đầu tư sẽ còn phải làm phương án xây dựng cụ thể và báo cáo Đánh giá tác động môi trường. Khi đó họ bắt buộc phải lấy ý kiến người dân và các bạn vẫn có quyền phản đối nếu phương án xây dựng của chủ đầu tư không phù hợp.

- Bạn bảo tòa 27 tầng của CC5 là cái sai, dân đã đồng ý đâu mà đưa ra đàm phán. Lạ thật, ở trên bạn đã viết tòa này xuất hiện trong Quyết định 2905, tức là nó có cơ sở pháp luật rõ ràng và đang có hiệu lực, chủ đầu tư có toàn quyền xây dựng, dù chúng ta nói nó còn sai sót trong khâu xin ý kiến dân. Nay chúng ta muốn bỏ đi thì phải đàm phán chứ sao. Khi đàm phán xong thì sẽ có văn bản điều chỉnh nội dung này trong Quyết định 2905.

- Cuối cùng bạn gọi tôi và những người đồng ý với tôi là siêu lừa. Quả thật tôi nghĩ sao viết vậy, hoàn toàn không có ý đồ lừa bạn và cư dân ĐNG. Tôi hoàn toàn không có quan hệ hay tiếp xúc với chủ đầu tư, cam đoan là như thế. Cả cuộc đời còn lại của tôi sống ở đây, chẳng lẽ tôi không muốn khu ĐNG ngày càng đẹp và thân thiện với môi trường. Tôi cũng không bao giờ nhận tiền hối lộ của ai cả, kể cả khi làm việc trong cơ quan nhà nước lẫn trong lần đấu tranh này.

Vài dòng viết nhanh để anh chị em biết suy nghĩ của tôi. Đề nghị các anh chi em nào có các văn bản cụ thể thì đưa lên đây làm căn cứ cho mọi người cùng thảo luận.

Chân thành cám ơn các anh chị em quan tâm, tìm hiểu và chọn ra cách giải quyết tốt nhất không chỉ cho mình mà còn cho cả cộng đồng dân cư khu ĐNG chúng ta, và đồng thời cũng tôn trọng cả lợi ích chính đáng của chủ đầu tư và chính quyền.

https://www.facebook.com/groups/ngoaigiaodoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét