Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2020

Ba vụ án ‘chìm xuồng’ trong kỳ họp Quốc Hội

Ngoài hai vụ án trong bài, còn có vụ án bi thảm khác được người dân quan tâm là vụ xông vào nhà riêng trong đêm bắn chết cụ Lê Đình Kình ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, tp Hà Nội.
Vụ Thủ Thiêm và Hồ Duy Hải ‘chìm xuồng’ trong kỳ họp Quốc Hội CSVN
Nov 21, 2020 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bốn ngày sau khi kỳ họp Quốc Hội CSVN khép lại, báo Tiền Phong bất ngờ đặt câu hỏi: “Có ‘vùng né’ trong chất vấn của đại biểu Quốc Hội?” Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Long Phú, người dân ở quận 1, Sài Gòn, tại buổi tiếp xúc cử tri hôm 20 Tháng Mười Một: “Tôi cảm thấy rất lăn tăn vì phiên chất vấn [tại Quốc Hội] không có đại biểu nào hỏi về vụ Hồ Duy Hải.
Ksor H’Bơ Khăp là một trong vài đại biểu Quốc Hội 
CSVN khiến công luận chú ý vì đặt câu hỏi thẳng thắn. 
Rồi vụ Thủ Thiêm, Thanh Tra Chính Phủ đã kết luận. Hàng ngàn tỷ đồng sai phạm. Cán bộ cấp cao của thành phố bị kỷ luật. Tuy nhiên, đến nay, bức xúc của người dân Thủ Thiêm chưa được xử lý đến nơi, đến chốn cũng không thấy đại biểu nào chất vấn hỏi. Xin hỏi các đại biểu chống tham nhũng không có ‘vùng cấm,’ vậy chất vấn có ‘vùng né’ hay không?”

Đến nay, vụ tranh chấp đất đai Thủ Thiêm và tử tù Hồ Duy Hải được ghi nhận là hai vấn đề “nhạy cảm” trên truyền thông nhà nước.

Trong vụ Thủ Thiêm, việc bồi thường cho dân oan được giới chức lãnh đạo ở Sài Gòn hứa hẹn “giải quyết dứt điểm trong Tháng Sáu, 2021.” Hiện tại, theo tường thuật của báo Tiền Phong, ông Trần Lưu Quang, phó bí thư thường trực Thành Ủy ở Sài Gòn, là giới chức gần nhất đưa ra lời xin lỗi vì tiến độ xử lý vụ Thủ Thiêm “còn quá chậm.” Công luận không loại trừ khả năng gần đến hạn chót nêu trên, ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy, sẽ “khất lại” thời hạn khác và đưa ra lời hứa hão giống người tiền nhiệm Nguyễn Thiện Nhân.

Còn vụ tử tù Hồ Duy Hải đến nay đã không có thêm diễn biến mới, kể từ sau phiên “giám đốc thẩm” y án tử hình đối với ông này hồi Tháng Năm, bất chấp sự giận dữ của công luận.

Cũng cần nói thêm, phiên chất vấn tại nghị trường dài hai ngày rưỡi được ghi nhận chỉ mang tính hình thức và là dịp để các bộ trưởng như ông Trần Hồng Hà, người đứng đầu Bộ Tài Nguyên Môi Trường CSVN, bao biện và né tránh trách nhiệm về các vấn đề đang khiến công luận bất bình.

Thậm chí, một video clip tường thuật phiên chất vấn của Quốc Hội CSVN hôm 7 Tháng Mười Một, ghi nhận ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc Hội, cầm sớ ca ngợi một bộ trưởng, đến nỗi bà chủ tịch Quốc Hội phải nói “Hết giờ, đại biểu chưa đặt câu hỏi!” làm cả nghị trường cười ồ.

Phiên chất vấn tại Quốc Hội CSVN là dịp để các bộ trưởng như ông Trần Hồng Hà bao biện và né tránh trách nhiệm về các vấn đề khiến công luận bất bình. (Hình: Zing)

Trong đoạn clip dài hơn 1 phút, ông Nguyễn Ngọc Phương cầm một tờ giấy và cắm mặt đọc từ đầu đến cuối về một vị bộ trưởng “hết sức có trách nhiệm, đưa ra nhiều hơn nguy cơ tổn hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản [của người dân] và nêu rõ giải pháp chỉ đạo, ngăn ngừa” trong thời điểm bão lụt tại miền Trung vừa qua.

“Bộ trưởng” trong phát biểu của ông Phương được hiểu là Bộ Trưởng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn CSVN Nguyễn Xuân Cường. Trong clip, ông Cường tỏ vẻ hài lòng khi được ông Phương “ca ngợi” là mình “hết sức có trách nhiệm.”

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vu-thu-thiem-va-ho-duy-hai-chim-xuong-trong-ky-hop-quoc-hoi-csvn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét