Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2020

VN ‘cường quốc’ về nhiều… bộ trưởng, thứ trưởng

Việt Nam ‘cường quốc’ về nhiều… bộ trưởng, thứ trưởng
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lần đầu tiên Bộ Công An CSVN thừa nhận đang có đến chín thứ trưởng, trong lúc theo quy định chỉ được sáu người ở ghế phó cho ông Tô Lâm. Ông Mạc Van Trang, nhà quan sát nay sống ở Sài Gòn, đưa bình luận trên trang cá nhân: “Việt Nam cường quốc về nhiều bộ trưởng, thứ trưởng, tướng tá…”. Bên dưới post của ông Trang có nhiều bình luận: “Càng nhiều càng tốn cơm tốn đất!,” “Lũ ăn hại này đông như quân nguyên, nhưng những vấn nạn của đất nước thì chẳng thằng nào phải chịu trách nhiệm…”

Ông Tô Lâm (trái), bộ trưởng Công An CSVN, 
dự đại hội đảng bộ tỉnh Bắc Ninh. (Hình: Zing)
Ông Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công An CSVN, được tờ Tuổi Trẻ dẫn lời hôm 8 Tháng Mười: “Việc bổ nhiệm vượt số lượng như trên là để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới bởi, trong số chín thứ trưởng hiện tại, có một số đã đến tuổi sẽ nghỉ hưu theo quy định. Trong nhiệm kỳ mới sẽ không vượt quá quy định của chính phủ.”

Ông Xô không nói rõ danh tính ba thứ trưởng sắp nghỉ hưu, nhưng theo hồ sơ, nhiều khả năng sẽ là ba vị thượng tướng công an đều đã qua tuổi 60, ngưỡng tuổi nghỉ hưu theo quy định của Luật Lao Động: Lê Quý Vương (64 tuổi), Bùi Văn Nam (65 tuổi) và Nguyễn Văn Thành (63 tuổi).

Phát ngôn của ông Xô cũng cho thấy, Thứ Trưởng Trần Quốc Tỏ, em trai của cố Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang, chỉ còn hai năm tại vị, vì năm nay ông này đã 58 tuổi.

Hồi trung tuần Tháng Chín, công luận ngạc nhiên khi ông Tỏ được thăng hàm từ thiếu tướng lên trung tướng, dù chỉ mới ngồi ghế làm phó cho Bộ Trưởng Tô Lâm được bốn tháng.

Hồi Tháng Tám, tờ Tuổi Trẻ dẫn nhận định của ông Tỏ rằng: “Các thế lực có nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, đa dạng, thâm độc và xảo quyệt.”

Việc ông Tỏ bỗng nhiên đăng đàn mạnh miệng nói về “thế lực thù địch” theo đúng luận điệu của Ban Tuyên Giáo là điều dễ hiểu, vì trước đó ông này được Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc và Bộ Trưởng Lâm ban phát cho ghế thứ trưởng ở tuổi 58.

Đáng lưu ý, không chỉ Bộ Công An CSVN mới được “ngoại lệ” về lượng thứ trưởng. Bộ Quốc Phòng CSVN hiện cũng đang có đến chín thứ trưởng nhưng các báo nhà nước không ghi nhận được hướng giải quyết cho việc này.

Theo tờ Thanh Niên hôm 6 Tháng Mười, số lượng thứ trưởng nhiều hơn ở một số bộ “chủ yếu là do sắp xếp tổ chức bộ máy và yêu cầu của công tác cán bộ, như thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo từ địa phương về trung ương.”

Liên quan vụ này, hồi cuối Tháng Chín, mạng xã hội lan truyền một ảnh chụp màn hình ghi “Chính Phủ Việt Nam có 131 thứ trưởng đang công tác tại 22 Bộ.” Thời điểm đó, ông Mạc Van Trang, nhà quan sát nay sống ở Sài Gòn, đưa bình luận trên trang cá nhân: “Việt Nam cường quốc về nhiều bộ trưởng, thứ trưởng, tướng tá…”.


Ông Lê Quý Vương, thứ trưởng Công An, năm nay đã 64 tuổi, trong lúc tuổi về hưu theo quy định tại Việt Nam là 60. (Hình: Dân Việt)

Bên dưới post của ông Trang có nhiều bình luận: “Càng nhiều càng tốn cơm tốn đất!,” “Lũ ăn hại này đông như quân nguyên, nhưng những vấn nạn của đất nước thì chẳng thằng nào phải chịu trách nhiệm…”

Doanh nhân Lê Hoài Anh cho biết ý kiến trên trang cá nhân: “Nhìn nội các của chính phủ Nhật Bản mà ham. Thủ tướng chỉ có một phó thủ tướng và 12 bộ trưởng, các bộ trưởng lại không có thứ trưởng nhỉ? Đông Lào xứ ta [Việt Nam] nội các chính phủ có bao nhiêu phó thủ tướng? Bốn phó thủ tướng, 21 bộ trưởng chứ mấy, mỗi bộ trưởng lại có tới 4-5 thứ trưởng giúp việc trong một bộ… Ấy là Việt Nam mới tính nhánh chính phủ thôi, còn nhánh đảng và các cơ quan ngang bộ nữa nhỉ. Bảo sao dân ta mãi vẫn nghèo!” (N.H.K) [qd]

(Người Việt)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-cuong-quoc-ve-nhieu-bo-truong-thu-truong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét