Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

TOÀN CẢNH SẠT LỞ KINH HOÀNG Ở QUẢNG NAM

Nhìn ảnh ngôi làm trước và sau khi đất sạt lở thấy nghẹn lòng. Không hiểu khi nhìn những bức ảnh này, lũ quan tham có thấy hối hận về hình hành vi phá rừng, khai thác mỏ và tài nguyên ồ ạt để làm giàu không, có tỉnh ngộ để tự hứa từ nay sẽ chỉ làm những điều ích nước lợi dân không ?
TOÀN CẢNH SẠT LỞ KINH HOÀNG Ở QUẢNG NAM
Một quả đồi lớn bị sạt lở đã vùi lấp một ngôi làng tại huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, khiến nhiều người mất tích. Trung tá Hà Ra Diêu, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My, cho hay hiện lực lượng chức năng đã cứu sống được 33 người, trong đó có 16 người bị thương. Cơ quan chức năng tìm thấy 6 thi thể. 13 người hiện đang còn mất tích, trong đó có Bí thư xã Trà Leng. Những nạn nhân sống sót đầu tiên được đưa ra hiện trường
Ngôi làng trước khi xảy ra vụ thảm họa sạt lở đất - Đình Thức

Một điểm sạt lở núi tại Phước Sơn (Ảnh: PLO)
Trong số những người sống sót tại vụ sạt lở ở Trà Leng, chị Hồ Thị Hồng (19 tuổi) còn chưa hết bàng hoàng. Chị Hồng cho biết cha mình đã chết, núi sạt lở lúc 14h chiều. Chị quá hoảng sợ không còn nhớ thêm được gì nữa.

Còn chị Hồ Thị Hà (28 tuổi) cũng có cha mất trong vụ sạt lở. Hai con của chị bị thương nặng. Đây là 2 đứa trẻ đầu tiên được mang ra khỏi hiện trường đưa ra ngoài cứu chữa.

"Cả ngôi làng bị san phẳng, không còn gì, không tìm thấy gì hết" - chị Hà khóc nghẹn.

Đến 15h, tại hiện trường vụ sạt lở xã Trà Leng, lực lượng cứu hộ đã đưa được một số nạn nhân ra ngoài, trong đó có nhiều trẻ em.



Nạn nhân Hồ Thị Hà và con gái được đưa ra ngoài an toàn- PV Đình Thức

Thông tin PV Đình Thức từ hiện trường xã Trà Leng, lực lượng chức năng đã đưa ra khỏi hiện trường 33 người trong đó có 16 người bị thương. Hiện đã có 6 thi thể được tìm thấy và vẫn còn 13 người mất tích..

Chiều hôm qua 28/10, một quả đồi đã bị sạt lở, đổ xuống trùm lên ngôi làng tại thôn 3, xã Phước Lộc, vùi lấp nhiều nhà dân. Ngôi làng này có 32 hộ, 215 nhân khẩu. Nhiều người đã may mắn chạy thoát nên giữ được tính mạng.

11 người không may bị vùi lấp. Dù sạt lở xảy ra chiều qua nhưng tới 9 giờ sáng nay 29/10, người dân trong thôn mới có thể cắt rừng ra trụ sở UBND xã Phước Lộc trình báo sự việc.

Tới 12 giờ trưa nay, đã có 3 thi thể được tìm thấy.


Hiện trường vụ sạt lở núi ở Phước Sơn (Ảnh: Người Lao Động)

Đặc biệt, chiều ngày 28/10, anh Hồ Văn Độ (SN 1992, Phó Bí thư Đoàn xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn) và anh Hồ Văn Sợ (SN 1995, cán bộ Ban Dân vận xã Phước Lộc) trong lúc đi làm nhiệm vụ kiểm tra, hỗ trợ dân sơ tán tại thôn 1 của xã thì bất ngờ bị núi lở, vùi lấp mất tích. Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng của xã đã tích cực tìm kiếm, nhưng đến trưa nay vẫn chưa phát hiện được các nạn nhân.

Được biết, xã Phước Lộc cách trung tâm H.Phước Sơn khoảng 50 km. Thôn 3 cách trung tâm xã khoảng 15 km. Tuy nhiên, do sạt lở nghiêm trọng nên việc tiếp cận cực kỳ khó khăn.

Hiện lực lượng cứu nạn của huyện đang cơ động vào hiện trường. Tuy nhiên, sớm nhất đến 17 giờ chiều nay 29/10, mới có thể vào đến hiện trường do đường sá sạt lở nghiêm trọng.

Thêm vụ sạt lở ở Quảng Nam, 11 người mất tích. Ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) cho biết, 11 người dân ở xã này vừa bị sạt lở đất vùi lấp.

Hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 thi thể.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, nguyên chủ tịch huyện Nam Trà My, cho biết phương án tiếp cận bây giờ vẫn chủ yếu dựa vào đường bộ. Con đường từ huyện Nam Trà My đến xã Trà Leng hiện đã thông được 1 nửa, phấn đấu đến chiều tối nay sẽ thông toàn bộ.

Tỉnh Quảng Nam cũng đã sử dụng cano đường thủy để tiếp cận và trinh sát hiện trường. Ông Bửu cho hay việc tiếp cận hiện trường bằng trực thăng là không thể do địa hình đồi núi phức tạp, mây mù che phủ.

Trao đổi với Zing, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan này đã huy động lực lượng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ để chuẩn bị sẵn sàng lên Nam Trà My tham gia cứu nạn, cứu hộ vụ sạt lở.

"Lực lượng này bao gồm Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Cơ động và đoàn thanh niên. Ngoài ra, 4 chó nghiệp vụ cũng sẽ tham gia vào công tác này", thiếu tướng Dũng thông tin.

Bên cạnh nhân lực, Công an tỉnh Quảng Nam cũng chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật để khi thông tuyến, thông đường thì sẽ di chuyển lên hiện trường nhanh nhất có thể. Cũng theo thiếu tướng Dũng, Bộ Công an cũng sẵn sàng chi viện cho Công an tỉnh Quảng Nam trong công tác cứu nạn, cứu hộ này.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến hiện tại đã tìm được cả 8 thi thể ở xã Trà Vân. Việc tìm kiếm tại đây kết thúc và lực lượng tập trung tìm kiếm các nạn nhân gặp nạn tại xã Trà Leng.

Phó chủ tịch Quảng Nam nói về các phương án cứu hộ sạt lở ở Nam Trà My

50 cán bộ Trung đoàn bộ binh 885, bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam được huy động để lên đường vào Trà Leng làm nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân. Trung tá Nguyễn Phước Trung, phó tham mưu trưởng trực tiếp chỉ huy.


(Ảnh: Đình Thức)


(Ảnh: Đình Thức)


(Ảnh: Đình Thức)

Trung tá Võ Văn Thành, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 885 nói về kế hoạch cứu nạn vụ sạt lở ở Nam Trà My


(Ảnh: Đình Thức)


Các loại phương tiện đang tích cực thông tuyến đường ĐT 616 từ Bắc Trà My đi Nam Trà My (Ảnh: Đình Thức)

PV tường thuật từ hiện trường vụ sạt lở đất ở Nam Trà My

PV Đình Thức

Trong khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường, trong sáng 29/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục gọi điện để cập nhật tình hình.

Trước đó, ngay khi có sự cố xảy ra, Thủ tướng đã ban hành công điện khẩn yêu cầu tập trung lực lượng cứu các nạn nhân bị vùi lấp ở Quảng Nam.

Báo cáo với Thủ tướng qua điện thoại về tình hình tại Quảng Nam, Phó thủ tướng cho biết đường đi vào hiện trường rất trắc trở, nhiều điểm sạt lở. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Tư lệnh Quân khu 5, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đang tập trung chỉ đạo thông đường vào hiện trường.


Phó thủ tướng chỉ đạo tại vị trí sạt lở đươg đi từ huyện Bắc Trà My lên Nam Trà My (Ảnh: Đình Thức)

Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5, trình bày phương án tiếp cận hiện trường vụ sạt lở.

Ông cho biết lực lượng hành quân từ 1h sáng nhưng đến nay chỉ giải phóng được những điểm có cây gãy đổ. Theo báo cáo của lực lượng tại hiện trường, tuyến đường này hiện có 5 điểm sạt lở, đã giải phóng được 3 điểm và còn 2 điểm chưa thông - đều là hai điểm sạt lở lớn.

Về phương án của Quân khu 5, Tư lệnh Nguyễn Long Cáng nêu rõ, trước hết là phối hợp với địa phương để thông đường, sau đó đi bộ vào khu bà con đang ở, vì ôtô không đi được. Ông khẳng định lực lượng quân đội trong quá trình tìm cứu cứu hộ, cứu nạn đều được huấn luyện đảm bảo an toàn.

"Quá trình di chuyển chúng tôi có sự hiệp đồng chặt chẽ. Chỗ nào nghi ngờ nguy hiểm là dừng kiểm tra xong mới di chuyển để đảm bảo an toàn cho lực lượng", Trung tướng Cáng nói.


Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn (Ảnh: Đình Thức)

Ông cho biết ở thôn 1, xã Trà Leng hiện chưa có lực lượng cứu hộ đến, chỉ có nguời địa phương. Chỉ đạo tại đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tiếp cận nhanh nhất hiện trường. Trường hợp chưa đưa được máy móc vào tìm kiếm thì cử lực lượng quân đội, công binh vào trước, tìm kiếm thủ công. Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, nghiên cứu phương án đưa máy bay trực thăng vào ứng cứu tại đây.

PV Hoàng Đan- Ảnh: Đình Thức

Sáng 29/10, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam) bị mất điện hoàn toàn do đường dây độc đạo 35kV Tam Kỳ - Trà My bị ảnh hưởng của bão số 9.

Tuy nhiên, từ 7h sáng 29/10, Công ty Điện lực Quảng Nam đã huy động 1 máy phát điện diesel, đặt tại UBND huyện Nam Trà My để phục vụ điều hành công tác cứu hộ. Công ty Điện lực Quảng Nam cũng đang tìm cách đưa máy phát điện lên hiện trường xã Trà Leng, huyện Nam Trà My để phục vụ cứu hộ các nạn nhân bị sạt lở đất vùi lấp tại khu vực này.

Tại huyện Bắc Trà My, khu vực UBND huyện cũng đã được cấp điện từ máy phát của Điện lực. Đây là trụ sở của Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của tỉnh.

Hiện nay, lực lượng của ngành điện đang tổ chức ứng trực tại các địa điểm trên, sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng 24/7 để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

PV Hoàng Đan

UBND huyện Nam Trà My xác nhận trong số các nạn nhân mất tích có toàn bộ gia đình bí thư xã Trà Leng. Huyện ủy Nam Trà My tìm cách liên lạc nhưng không thành công.


Xe múc của quân đội được huy động từ TP Tam Kỳ đang được vận chuyển lên Nam Trà My để vào khu vực sạt lở (Ảnh: Đình Thức)

Clip Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hiện trường chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn (Thực hiện: ĐOÀN ĐẠO - HỒ QUÂN) - Báo Quảng Nam

PV Đình Thức

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cho hay đã tìm được 16 thi thể. Đặc biệt, ở thôn 1 xã Trà Leng có 2 gia đình đã chạy lên rừng trước khi xảy ra sạt lở. Con số người mất tích có thể không nhiều như con số 55 người ban đầu.


Đường vào hiện trường vẫn rất khó khăn - Ảnh: Đình Thức





Hiện trường vụ sạt lở đất ở Thôn 1, xã Trà Leng - Ảnh: Đình Thức

PV Đình Thức


Sáng 29/10, Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, ông đang trực tiếp chỉ đạo lực lượng vũ trang của quân khu phối hợp với các lực lượng khác tập trung xử lý bùn đất sạt lở do mưa bão, khai thông đường để tiếp cận hiện trường trong thời gian sớm nhất.

Theo tướng Cáng, hiện, quân khu 5 đã huy động 1.200 cán bộ, chiến sỹ tham gia cứu nạn cứu hộ. Trước đó, theo thông tin từ quân khu 5, đêm 28/10, ngay sau khi nhận được tin báo về việc liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở đất khiến nhiều người chết và mất tích tại xã Trà Leng và Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).


Khu vực xảy ra sạt lở

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tham mưu, Cục Hậu cần, Lữ đoàn Công binh 270, Lữ đoàn Thông tin 575, Trung đoàn 885 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam) và các cơ quan, đơn vị cùng nhiều phương tiện, trang bị chuyên dụng, khẩn trương cơ động, từng bước tiếp cận hiện trường.

Hiện nay, bộ đội đang tập trung tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến đường huyết mạch từ huyện Bắc Trà My lên huyện Nam Trà My, với khối lượng đất đá rất lớn.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu V, cho biết dự kiến để thông đường phải mất 1 ngày, vì vậy tổ tác chiến đã cho bay flycam để khảo sát địa hình, các chướng ngại vật để tìm ra con đường ngắn nhất tiếp cận với hiện trường.

PV Hoàng Đan, Đình Thức

Đoàn công tác của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến điểm mở đường đầu tiên để vào Trà Leng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương tinh thần của lực lượng cứu nạn.


Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đang trao đổi với lực lượng mở đường của quân khu 5. Ảnh: HIẾU SANG/PLO

Phó thủ tướng nhận định, tình hình cứu nạn còn rất phức tạp, nhiều nơi sạt lở nên ông yêu cầu tập trung lực lượng với phương châm 4 tại chỗ. "Đặc biệt vai trò nòng cốt là lực lượng vũ trang, cần huy động các trang thiết bị và vật tư cần thiết, thông đường về đến sớm nhất để cứu đồng bào đang bị nạn. Người dân đang cần chúng ta tìm kiếm những người đang còn sống sót để cứu chữa và tìm kiếm người còn mất tích", Phó thủ tướng nói.

Ông cũng lưu ý việc phải đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ.


Lực lượng quân đội đang mở đường vào Trà Leng. Ảnh: HIẾU SANG/PLO

Trung tướng Nguyễn Long Cáng - Tư lệnh Quân khu 5 đã khảo sát việc mở đường vào hiện trường 2 vụ sạt lở ở Nam Trà My tại Trà Leng và Trà Vân.

Tư lệnh Quân khu 5 yêu cầu lực lượng công binh sử dụng cơ giới phải nhanh chóng mở đường sớm nhất có thể. Đồng thời phải làm sao vừa cứu người dân vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.


Xe cơ giới xử lý các điểm sạt lở tìm lối vào hiện trường. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO - HỒ QUÂN/Báo Quảng Nam


Xe thông tin VSAT được điều đến hiện trường hỗ trợ công tác cứu nạn. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO - HỒ QUÂN/Báo Quảng Nam

Sáng 29/10, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm 4 thi thể trong vụ sạt lở núi vùi lấp hàng chục người dân tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Hiện tại việc tiếp cận hiện trường của lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do đường bị chia cắt.

Vào 3 giờ sáng nay 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) sẽ chuẩn bị quân số, 1 máy đào, 1 máy xúc lật, máy phát điện nhỏ, cưa máy, cuốc, xẻng… cơ động lên hiện trường.


Các lực lượng nỗ lực dọn dẹp cây cối thông tuyến lên Bắc Trà My. Ảnh: Đ.Q/Báo Quảng Nam

Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My trinh sát đường vào hiện trường sạt lở; lực lượng công binh sẽ tiến hành mở đường khẩn cấp. Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315, Quân khu 5) cũng sẵn sàng trạng thái chiến đấu, cơ động khi cần thiết.

Lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trương Xuân Tý, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, cho biết xác nhận đã nghe thông tin vụ việc nhưng hiện vẫn chưa rõ tình hình cụ thể như thế nào.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, phó tư lệnh Quân khu 5, yêu cầu huy động đầy đủ phương tiện, máy phát điện, khi lên tới hiện trường tập kết lực lượng xong huy động các máy móc san ủi, xử lý đường trước, nhanh chóng mọi biện pháp để mở đường.

Theo thông tin ban đầu đưa ra tại cuộc họp, vụ sạt lở đất tại thôn 1 xã Trà Leng đã vùi lấp ngôi làng với 19 hộ trên 49 nhân khẩu, trong đó 4 người thoát được, còn 45 người vẫn chưa tìm được.

Trong khi đó, tại thôn 1 xã Trà Vân, một vụ sạt lở khác cũng đã vùi lấp 8 người. Hiện tại, đã tìm được 7 thi thể.


Lực lượng quân sự thông tin về địa điểm xảy ra vụ sạt lở. Ảnh: QUÂN ĐẠO/Báo Quảng Nam

Tối 28/10, trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 5 tại trụ sở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam , Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho từng cá nhân tham gia chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Quảng Nam.

"Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, đã vùi lấp nhiều người", phó thủ tướng nói. Ông cho biết tại thôn 1, xã Trà Leng, sạt lở đất vùi lấp 45 người, 4 người may mắn thoát nạn. Còn tại thôn 1, xã Trà Vân, có 8 người bị vùi lấp.

Phó thủ tướng lưu ý riêng ở Quảng Nam cần tập trung ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của tỉnh và của lực lượng trên địa bàn. Tiếp tục rà soát các ví trí nguy hiểm để sơ tán dân.

"Khó nhưng cũng phải làm", phó thủ tướng nói. Ông đề nghị đảm bảo an toàn hồ đập vì Quảng Nam có nhiều công trình thủy điện, hồ đập.


Trao đổi với Báo Người Lao Động tối 28/10, một lãnh đạo UBND xã Trà Leng cho biết sau tiếng nổ lớn, một quả đồi đã bị sạt lở, vùi lấp một ngôi làng có 11 hộ dân sinh sống. Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang thống kê số người đang bị sạt lở đất vùi lấp.

Tới thời điểm lúc 23 giờ 20, lực lượng chức năng đã tìm được 7 thi thể.


Hiện trường vụ sạt lở đất (Ảnh: Nhân dân)


Khuya 28/10, lãnh đạo Quân Khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh họp bàn phương án cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân

Một số hình ảnh về sạt lở đất tại huyện Nam Trà My - Báo Nhân Dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Len, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Công điện gửi: Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng; Tư lệnh Quân khu 5; UBND tỉnh Quảng Nam.

Nội dung công điện như sau:

Tối ngày 28/10/2020, tại thôn 1 xã Trà Len, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp nhiều người dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét