Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

(4) Chuyện buồn cứu trợ miền Trung VN

Chính quyền địa phương chưa kịp thời thông báo nhu cầu
Có những người không tìm được thuyền đưa vào vùng lụt đã trách chính quyền là vô trách nhiệm. Từ các địa phương Hà Tĩnh, Quảng Bình, các cá nhân, nhóm thiện nguyện và lãnh đạo địa phương lên tiếng bằng nhiều cách để hướng dẫn các đoàn cứu trợ tự phát. Dưới đây là một đoạn chia sẻ của bà Ngọc Thủy Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình:

Người dân huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tới
nhà văn hóa địa phương nhận thực phẩm cứu trợ
"Kính gửi các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm
Rất nhiều người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung đang đói rét, thiếu các vật dụng thiết yếu để duy trì sự sống. 
Nhiều mặt hàng trên địa bàn khan hiếm, mong các nhà cứu trợ mua từ xa.

1- Trong những ngày đầu rất cần:

+ Lương khô, mì tôm, nước uống đóng chai, sữa hộp, nếu có bánh chưng thì rất tốt.

+ Bếp và bình ga mini, đèn pin, nến (đèn cầy), áo phao cứu sinh, pin dự phòng, quần áo.

+ Thuốc thiết yếu gồm: thuốc sát trùng, rối loạn tiêu hoá, giảm đau, giảm sốt, huyết áp, thuốc bệnh da liễu, các loại dầu gió, dầu nóng.

2- Giai đoạn sau khi nước rút sẽ cần gạo, dầu ăn, muối, mì chính, nước mắm, cá khô, phèn để xử lý nước sinh hoạt, con giống, hạt giống rau củ các loại, sách vở cho các cháu đi học, tiền để mua sắm các đồ dùng thiết yếu...

3- Đối với chính quyền cấp xã:

+ Rất cần máy nổ để duy trì các hoạt động thông tin liên lạc, chỉ đạo, điều phối hàng hóa đến các vùng nguy cấp.

+ Chính quyền gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa tiếp tế đến người dân vì vậy rất cần các xuồng nhỏ (xuồng hơi, xuồng nhôm...) để đi vào các ngõ ngách.

+ Giúp chính quyền thì họ sẽ có phương tiện giúp cho người dân nhiều hơn và nhanh hơn

Để tránh tình trạng hỗ trợ chồng chéo hoặc không đồng đều, chúng ta nên thông qua chính quyền để nắm thông tin hoặc nhờ họ điều phối hàng cứu trợ.

Tùy từng giai đoạn và từng đối tượng mà chúng ta hỗ trợ hoặc tiếp tế cho phù hợp."

Trên các hội nhóm, nhiều người đã chuyển sang quyên góp thuốc men, con giống, hạt giống và tiền để cứu trợ sau lũ, giúp đồng bào tái thiết cuộc sống.


Nguồn hình ảnh, Vietnam Red Cross

Nhu cầu cứu trợ

Hàng năm miền Trung đều có thiên tai lũ lụt, không lớn thì nhỏ. Ngay cả miền Tây, vùng trù phú nhất của cả nước cũng từng bị. Không chỉ thiên tai mà dịch bệnh cũng cần được cứu trợ, giúp đỡ.

Lũ lụt năm nay có lẽ sẽ lại là một kỷ lục nữa trong lịch sử khổ nạn của miền Trung. Cũng như nhiều người, tôi ngồi xem lại video lũ lụt năm 1964 tràn qua miền Trung. Có 7.000 người chết trong thiên tai đó.

Trong video đó, có mấy lời này của Tổng thống Trần Văn Hương khi kêu gọi cứu trợ cho nạn nhân trong trận lụt 1964, xin chép ra hầu quý vị. Xin ngẫm nghĩ và hiểu rộng hơn những tên gọi được chỉ ra.

"Tôi thấy ở đó, các đồng bào lớn, nhỏ, ở các tôn giáo, Phật giáo, Công giáo, đứng chung với nhau để lo cho nạn nhân. Còn cảnh nào vui đẹp hơn, ta thấy những vị ni cô đứng cạnh các dì phước để phát cơm cho nạn nhân, để lựa quần áo cho nạn nhân.

"Vì lẽ đó, tôi thành khẩn yêu cầu quý vị, làm thế nào để cho những vấn đề đang chia rẽ chúng ta không còn nữa, để cho dầu trong một thời gian này đi nữa, làm thế nào để giảm bớt đau khổ của đồng bào ở miền Trung."

nguồn trang BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét