Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

(3) Chuyện buồn cứu trợ miền Trung VN

Hoạt động tự phát
Cũng có một số người sau khi cả ngày vật vã tìm thuyền thì tình cờ gặp được người dân sở tại giúp đỡ đưa hàng vào cứu trợ. Hoặc các câu lạc bộ xuồng hơi, ca nô từ nhiều nơi đến chủ động cứu trợ. Tuy nhiên, việc một lúc có quá nhiều đoàn cứu trợ đổ xô đến vùng trũng lũ lụt đã khiến tình hình địa phương rối ren.

Đoàn xe cứu trợ xếp hàng dài t
rên quốc lộ gần như cùng lúc, không có thuyền bè để vào tận vùng lụt (có khi đang nổi sóng gió), không có người hướng dẫn, thậm chí không định được địa điểm và danh sách tặng quà.

Vì thế nhiều đoàn đậu xe tại chỗ, gặp ai phát nấy. Lại những đoàn cứu trợ mang theo cơm hộp hay bánh chưng nên phải tranh thủ phát thật nhanh kẻo hư hỏng.

Cuối cùng, những gia đình sống ven quốc lộ có khi nhận được hàng chục lượt quà cứu trợ, trong khi những vùng dân trong sâu có khi cả 5 ngày không nhận được lần nào.

Sau một tuần, đến nay các nhóm cứu trợ vẫn ùn ùn chở lương thực và thực phẩm ăn liền ra các vùng, nhưng chính người dân bản địa cũng bắt đầu lên tiếng về việc lương thực và thực phẩm đã dư thừa, nói đúng hơn là chỗ quá thừa, chỗ vẫn thiếu.

Dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chính thức lên tiếng không nhận bánh chưng nữa.

Rủi ro trên đường cũng xảy ra. Có những nhóm đi cứu trợ bị lật thuyền, gặp tai nạn, phải kêu gọi cứu trợ lại. Nhóm cứu trợ của hai người mẫu-hoa hậu Minh Triệu và Kỳ Duyên bị hỏng toàn bộ 1.500 phần quà đã chuẩn bị sẵn, phải đi mua lại toàn bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét