Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

(1) Chuyện buồn cứu trợ miền Trung VN

Bánh chưng chưa đến tay bà con đã hỏng
Huỳnh Nhơn - Miền Trung lũ đang xuống dần, mưa giảm, nắng cũng bắt đầu lên, nhưng ngoài khơi một cơn bão dự báo đến cấp 13 đang đe dọa tốc thẳng tiếp vào chính đoạn eo này. Ở một số nơi, quốc lộ đã lộ ra mặt đường nhưng chung quanh vẫn là nước, lái xe trong đêm chỉ có thể căn theo cọc tiêu mà đi.

Bánh chưng, bánh tét được gói ở Hà 
Nội để gửi vào cho bà con miền Trung
Ở các vùng rốn lũ, người dân sinh sống làm rẫy trong thung lũng nên bị ngập lút nóc nhà, như các huyện của Quảng Bình, một số huyện của Quảng Trị, Hà Tĩnh, nước vẫn đang ngập sâu. Do vậy, hoạt động cứu trợ khắp Việt Nam đang diễn ra hết sức phong phú.

Cứu trợ thực phẩm

Năm nay, do sợ ăn mì tôm thiếu chất, bà con chuyển sang luộc bánh chưng bánh tét mang đi.

Tính sơ, cả nước chắc phải vài trăm ngàn chiếc bánh đã và đang được chuyển đến người dân gặp nạn.

Nhưng vài ngày qua cũng đã có hàng ngàn chiếc bánh do luộc gấp, chuyển lên xe mang đi ngay khi còn nóng, lại xếp chồng chất trong không gian bịt bùng của thùng xe, vận chuyển xa, cùng với thời tiết ẩm và nắng nóng quá cao, đã bị thiu chua mốc meo khi chưa còn đến tay người nhận.

Nguyên nhân khác, theo một số người có nghề gói bánh chưng chuyên nghiệp, do việc gói bánh gấp gáp nên rất nhiều người dân hô hào xúm lại gói nhưng không mấy người biết việc, vì vậy bánh gói không chặt tay, khi luộc nước vào làm nhão, lại không kịp để nguội và rền bánh đã vội mang đi nên bánh chưng chóng hỏng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét