Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

Dừng thu phí BOT đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ 13-10?

Đề xuất dừng thu phí BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ ngày 13-10
07/10/2020 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tạm dừng thu phí Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800.

Trạm thu phí Dự án BOT QL2 Nội Bài - Vĩnh Yên.
Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20-12-2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1-2025 với giá trị quyết toán phần vốn BOT là 491,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 156 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, số thu tại dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên đã rà soát đến 31-8-2020 là 1.332 tỷ đồng và số chi đến 31-8-2020 dự kiến 1.025,036 tỷ đồng.

Đối với dự án này, do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng. Do đó, việc rút ngắn thời gian thu phí tạo lợi nhuận là phù hợp.

Mặt khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo phương pháp lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư quy đổi về thời gian thu phí hoàn vốn, thì thời gian thu tạo lợi nhuận còn 3 năm 3 tháng 4 ngày, giảm 2 tháng 26 ngày.

Do đó, phương án tài chính sau khi loại bỏ chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác và lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công và tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư như trên, dự kiến dự án kết thúc việc thu phí vào cuối ngày 13-10-2020.

Vì vậy, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến tạm dừng thu phí Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800 vào cuối ngày 13-10-2020.

Được biết, Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn NSNN tham vào dự án là 276,042 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí là 15-8-2008.

https://phapluatxahoi.vn/de-xuat-dung-thu-phi-bot-quoc-lo-2-doan-noi-bai-vinh-yen-tu-ngay-13-10-212680.html

Cũng tin liên quan, báo cáo của Chính phủ gửi các Đại biểu Quốc hội ngày 5/10 đã cập nhật việc xử lý các trạm thu phí BOT bất hợp lý, gây bức xúc dư luận. Cụ thể, có 4 trạm BOT còn bất cập, nhưng do tính chất đặc thù nên chưa xử lý được.

Đơn cử như trạm BOT Bỉm Sơn ở Thanh Hóa, do trạm nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 3 trên đường từ tỉnh Thái Nguyên đi Chợ Mới, cũng đang lúng túng cách xử lý.

Tương tự, Trạm thu phí T2, hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và quốc lộ 91B, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã làm việc với thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang để xem xét các phương án xử lý vướng mắc đối với trạm BOT T2.

Với ba trạm thu phí BOT vừa nêu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang nghiên cứu phương án Nhà nước có thể phải bỏ tiền mua lại.

Riêng trạm thu phí BOT La Sơn - Túy Loan, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án không sử dụng trạm thu phí này để hoàn vốn, mà bổ sung vốn Nhà nước để hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính. Theo cơ quan chức năng, cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét