Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

Hậu quả của chính sách ngoại giao 3 không !

HẬU QUẢ CỦA CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO “BA KHÔNG”!
Tình hình bãi Tư Chính của Việt Nam ngày càng căng thẳng do Trung Quốc điều đến 80 tàu đủ các loại có vũ trang cùng với rất nhiều tầu trá hình khác bao vây các tầu chấp pháp của Việt Nam gây sức ép rất căng thẳng. Tuy nhiên báo chí trong nước đưa tin rất hời hợt và hầu như chỉ nói qua loa về tình hình mà tuyệt nhiên tránh cập nhật tin tức thường nhật và chi tiết tình hình căng thẳng đó, đồng thời các quan chức cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam hầu như chưa có một tuyên bố chính thức nào thuộc quan điểm của mình về tình hình ở biển Đông và bãi Tư Chính nói riêng.

Chứng tỏ sự phản ứng của Việt Nam trên phương diện ngoại giao, truyền thông và cả hệ thống Chính trị tỏ ra rất yếu ớt trong khi tại hội nghị cấp ngoại giao ASIAN, phó thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã thẳng thắn phản đối hành động xâm chiếm của Trung Quốc với chủ quyền quốc gia của Việt Nam nhưng xem ra trong tuyên bố chung của hội nghị ASIAN hầu như không chủ tâm tới điều đó ngoài vài câu rất chung chung về biển Đông. Điều đó chứng tỏ một là Trung Quốc đã thao túng phần nào các quốc gia Đông Nam Á hoặc do uy tín của Việt Nam trong khu vực đã hạ xuống mức quá thấp bởi đối sách của mình. 

Ngoài ra các nước trên thế giới hầu như cũng rất ít lên tiếng ủng hộ Việt Nam về vấn đề chủ quyền lãnh thổ - đây là điều quá nguy hiểm bởi nó chứng tỏ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế cũng đã ảnh hưởng quá nghiêm trọng.

Có nhiều ý kiến cho rằng Mỹ sẽ trực tiếp can thiệp vào xung đột bãi Tư Chính giúp Việt Nam bảo vệ sự toàn vẹn quyền làm chủ thềm lục địa của mình, nhưng chắc chắn sẽ là không ngoài việc lên tiếng phản đối và giúp Việt nam một số phương tiện có thể thì đừng bao giờ hy vọng họ sẽ trực tiếp can thiệp quân sự vì Việt Nam trước nay không phải đồng minh của họ và họ cũng “đi guốc vào ruột” cái chính sách ngoại giao đu dây của đcs Việt Nam.

Nếu hy vọng vào việc giải quyết việc Trung Quốc xâm chiếm biển Đông và bãi Tư Chính bằng con đường ngoại giao song phương thì lại càng sai lầm bởi hàng nghìn năm nay, kể cả gần một thế kỷ với quan hệ “vừa là đồng chí, vừa là anh em” nhưng thực chất nó luôn nằm trong âm mưu thôn tính của họ và trải qua các đối sách cùng sự cúi đầu nhượng bộ để lệ thuộc gần như hoàn toàn của đcs Việt Nam hòng duy trì sự tồn tại của mình thì đây là thời cơ thuận lợi nhất để họ đưa Việt Nam trở về với “Mẫu quốc” thì làm sao Trung Quốc lại có sự nhượng bộ để mất đi cơ hội nghìn năm?

Chính sách ngoại giao ba không đã làm cho Việt Nam cô đơn giữa một thế giới đa cực và chính sách đu dây đã đến lúc chẳng biết đi về đâu khi tất cả đã muộn màng trong lúc thực lực đã trở nên tàn tạ cùng với lòng tin của nhân dân đang bị khủng hoảng trầm trọng khiến cả một dân tộc lãnh đạm quay đi đang đặt Chính quyền Việt Nam vào thế bất lợi hoàn toàn.

Thực ra Trung Quốc là kẻ không đáng sợ dù họ có nền kinh tế, số dân, quân đội hùng mạnh hơn Việt Nam nhiều nhưng trước một hiện trạng phải “tứ bề thụ địch” cùng với những biến cố bất lợi trên trường chính trị, kinh tế và ngoại giao. Một số kẻ nhút nhát, thậm chí có tư tưởng quy thuận hay phụng thờ Đại Hán thường cường điệu hoá sức mạnh Trung Hoa thời kỳ hiện đại nhưng thực ra nó chỉ là con hổ giấy nếu đứng trước ý chí và sự đoàn kết của hơn 90 triệu con dân đất Việt.

Tuy nhiên với một hệ thống Chính trị lâu nay đã tự mình lệ thuộc để “thà mất nước còn hơn mất đảng” đã dẫn cả dân tộc đi dần vào “tử lộ” trước mộng bá quyền Đại Hán của một đất nước chưa bao giờ quên giấc mộng thôn tính lân bang.

Sức mạnh dân tộc vẫn vẹn nguyên nhưng lòng tự tôn đã bị xúc phạm thậm tệ, bởi vậy ai là người đủ khả năng đoàn kết, phát động và phát huy sức mạnh vốn dĩ của nó trước vận mệnh quốc gia? Tin rằng đcs Việt Nam hiện nay không còn đủ uy tín, đủ sáng suốt để làm điều đó.

Đât nước này đang đứng trước một lối rẽ trong cơn nguy cấp, lối rẽ ấy chính là sinh lộ cho một chế độ nhưng nếu còn đi thẳng theo quan điểm “kiên định” tất đó là tử lộ cho một dân tộc!


Nguyễn Công Vỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét