Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

Giá BOT cao tốc Trung Lương 430.000 đồng/xe/lượt

Khiếp quá. Giá BOT cao ngất ngưởng, giá cả hàng hóa lại tăng nữa rồi. Mà lạ, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến chỉ 51,1 km; chưa tới 70 km là mức tối thiểu theo quy định của pháp luật; vậy mà cũng được phép làm BOT sao ? Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công vào năm 2009, dự kiến năm 2013 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, suốt 10 năm 2009-2019, dự án ì ạch, trì trệ, hầu hết hạng mục đến nay đều ngổn ngang. 10 năm thi công đạt 10% tiến độ... 10 năm, 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng vốn, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành… Và không biết bao nhiên lần thay đổi nữa, dự án mới có thể hoàn thành. Thế mà mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì cuộc họp của Chính phủ để gỡ vướng, thúc đẩy triển khai dự án cao tốc “rùa bò” Trung Lương - Mỹ Thuận, đã yêu cầu cơ bản phải thông xe toàn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 và khánh thành vào 2021.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có giá vé lên đến gần 430.000 đồng/xe/lượt
Trung Chánh, 10/8/2019, (TBKTSG Online) - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được triển khai xây dựng qua địa phận tỉnh Tiền Giang có mức giá vé cao nhất lên đến gần 430.000 đồng/xe/lượt đối với phương tiện lưu thông toàn tuyến. 
Phương án tài chính nêu trên cũng xác định cho phép dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được tăng giá vé thu phí phương tiện lưu thông là 15%/3 năm. Với mức giá vé cùng với mức tăng giá vé thu phí phương tiện lưu thông như trên, thì thời gian hoàn vốn dự kiến cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được xác định là 14 năm 8 tháng 12 ngày.
Vi sao cao toc Trung Luong - My Thuan i ach suot ca thap ky hinh anh 5

cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang 
được thi công. Ảnh: Trung Chánh
Theo tài liệu TBKTSG Online có được, ngày 2-8-2019 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt phương án tài chính đối với dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tại Quyết định 2463/QĐ/UBND. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là 12.668 tỉ đồng, trong đó, từ vốn ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng và vốn BOT là 10.482 tỉ đồng. Đối với phần vốn BOT 10.482 tỉ đồng, thì phần vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn huy động khác) là 2.787 tỉ đồng (chiếm 27% phần vốn BOT) và vốn vay ngân hàng là 7.695 tỉ đồng (chiếm 73% phần vốn BOT).

Về lãi suất vốn vay ngân hàng là 11%/năm được áp dụng trong thời gian xây dựng và khai thác; lãi suất vay, huy động từ nguồn khác là 10,5%/năm.

Theo phương án tài chính được duyệt như nêu trên, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được áp dụng 5 mức giá vé tương ứng với 5 nhóm xe, gồm mức giá vé 2.100 đồng/xe/km; 3.000 đồng/xe/km; 3.700 đồng/xe/km; 6.000 đồng/xe/km và 8.400 đồng/xe/km.


Như vậy, mức giá vé cao nhất đối với phương tiện di chuyển toàn tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (51,1km) là 429.240 đồng/xe/lượt và thấp nhất là 107.310 đồng/xe/lượt di chuyển.

Phương án tài chính nêu trên cũng xác định cho phép dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được tăng giá vé thu phí phương tiện lưu thông là 15%/3 năm.

Với mức giá vé cùng với mức tăng giá vé thu phí phương tiện lưu thông như trên, thì thời gian hoàn vốn dự kiến cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được xác định là 14 năm 8 tháng 12 ngày.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến 51,1 km, có điểm đầu kết nối vào cao tốc TPHCM- Trung Lương tại km 49+620 và điểm cuối kết nối vào cầu Mỹ Thuận tại km 100+750.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét