Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

Đề án ĐKKT của ông Chính định cho thuê đất 120 năm

Đề án Đặc khu Kinh tế do ông Phạm Minh Chính là tác giả, từng dự định cho thuê đất đến 120 năm!
09/06/2018 - Hoàng Dũng - Nhiều người tưởng việc thành lập Đặc khu Kinh tế Vân Đồn chỉ mới đặt ra vào năm 2014 căn cứ vào bản tin tường thuật Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và Cơ hội ngày 20/3/2014 đăng trên trang mạng của chính quyền Quảng Ninh (http://www.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=56858). 
[clip_image002%5B4%5D]
Thực ra, trước đó hai năm, một đề án xây dựng đặc khu kinh tế tại Quảng Ninh đã được công bố mà tác giả là Phạm Minh Chính, lúc ấy là Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, nay là ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng. Theo lời của GS Võ Đại Lược, ông Phạm Minh Chính “rất hăng say về chuyện xây dựng đặc khu kinh tế ở Vân Đồn”, từng “cho tổ chức không ít hội thảo về đề tài này”, từng “tự tay viết Đề án đặc khu kinh tế của Vân Đồn, và trực tiếp trình bày với Bộ Chính trị, và được chấp thuận” (http://nguoidothi.net.vn/dac-khu-kinh-te-o-viet-nam-nhung-thu-nghiem-va-that-bai-13907.html).

Ông Phạm Minh Chính muốn xây dựng hai đặc khu kinh tế, chứ không phải một: ngoài Vân Đồn còn có Móng Cái, mà Móng Cái thì không phải gần, mà chung biên giới với Trung Quốc. Đề án có tên “Phát triển kinh tế xã hội xanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm hai khu hành chính - kinh tế đặc biệt là Móng Cái và Vân Đồn” được chính thức công bố và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan vào đầu tháng 8 năm 2012.

Và luật lệ hết sức mở: miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp thành lập mới trong thời gian 15 năm đối với doanh nghiệp công nghệ cao và 20 năm đối với lĩnh vực dịch vụ. Người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại đây sẽ được giảm tới 70% thuế thu nhập cá nhân trong vòng 15 năm. Đặc biệt, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thuê quyền sử dụng đất trong 70 năm và doanh nghiệp dịch vụ còn có thể lên đến 120 năm.

Đối với Vân Đồn, kinh tế mũi nhọn được xác định là “du lịch biển đảo, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, tài chính và là cửa ngõ giao thương quốc tế”. Còn với Móng Cái sẽ là “thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, là trung tâm phát triển của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ với các mũi nhọn là thương mại biên giới, là cửa ngõ giao thương trao đổi hàng hóa ASEAN - Trung Quốc, phát triển du lịch biển và du lịch biên giới”.

Quảng Ninh “đếm cua trong giỏ” còn trước cả bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đưa ra những con số trong mơ: tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Vân Đồn sẽ đạt khoảng 21,9%/năm cho đến năm 2020, với GDP bình quân đầu người đạt 3.600 USD vào năm 2015 và 9.000 USD vào năm 2020. Móng Cái còn kinh khủng hơn: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân sẽ tăng 14,8% cho đến năm 2020, để GDP bình quân đầu người đạt 7.000 USD vào năm 2015 và 14.000 USD năm 2020.

Những thông tin ấy không có gì là bí mật. Nó được công bố trên trang mạng của chính quyền Quảng Ninh (xin xem http://www.quangninh.gov.vn/bannganh/bantuyengiao/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=2889&Page=2)

Chỉ nói thêm: Hội thảo đã nhắc ở trên chắc chắn có tài trợ của phía Trung Quốc. Chẳng thế mà trước đó, bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trong buổi làm việc với đoàn chuyên gia Trung tâm nghiên cứu đặc khu kinh tế Trung Quốc thuộc trường Đại học Thâm Quyến để chuẩn bị cho hội thảo đã bàn đến cả chuyện kinh phí tổ chức hội thảo (http://www.quangninh.gov.vn/pInChiTiet.aspx?nid=54541). Và như thế, không loại trừ đề án xây dựng đặc khu kinh tế có bàn tay lông lá của Trung Quốc thò vào.

H. D.
Tác giả gửi BVN.
https://boxitvn.blogspot.com/2018/06/e-ac-khu-kinh-te-do-ong-pham-minh-chinh.html

-----------

BẢN TIN QUẢNG NINH 14.8.2012 - 15/08/2012

Tỉnh Quảng Ninh muốn được tạo các cơ chế đặc biệt để xây dựng hai đặc khu kinh tế tại Móng Cái và Vân Đồn trong kế hoạch phát triển dài hạn của mình.
Đây là những nội dung quan trọng nhất trong bản đề án về “Phát triển kinh tế xã hội xanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm hai khu hành chính - kinh tế đặc biệt là Móng Cái và Vân Đồn” được chính thức công bố và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan tại Hà Nội cuối tuần qua.
Cụ thể, huyện đảo Vân Đồn sẽ được xây dựng thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và trở thành thành phố biển tiêu biểu với các ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch biển đảo, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, tài chính và là cửa ngõ giao thương quốc tế.
Theo dự thảo đề án, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Vân Đồn sẽ đạt khoảng 21,9%/năm trong suốt giai đoạn từ nay đến năm 2020 với GDP bình quân đầu người đạt 3.600 USD vào năm 2015 và 9.000 USD vào năm 2020.
Trong khi đó, Móng Cái được định hướng trở thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, là trung tâm phát triển của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ với các mũi nhọn là thương mại biên giới, là cửa ngõ giao thương trao đổi hàng hóa ASEAN - Trung Quốc, phát triển du lịch biển và du lịch biên giới.
Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân sẽ tăng 14,8% từ nay đến năm 2020 để GDP bình quân đầu người đạt 7.000 USD vào năm 2015 và 14.000 USD năm 2020.
Để thực hiện được kế hoạch này, Quảng Ninh sẽ đề xuất Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương trước khi Chính phủ trình kế hoạch này lên Quốc hội thông qua.
Tỉnh kiến nghị cho phép thực hiện một số cơ chế riêng để tạo nguồn vốn xây dựng các đặc khu kinh tế này, chẳng hạn cho phép để lại 15% nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, để lại 100% thuế các loại đối với ngành than trong thời gian từ 2013-2020, để lại 100% nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long, cho phép phát hành trái phiếu xây dựng Quảng Ninh…
Tỉnh cũng đề xuất các cơ chế đặc biệt để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư vào hai khu kinh tế đặc biệt này, đặc biệt là các chính sách thuế.
Cụ thể, Tỉnh đề nghị đối với hai đặc khu này, sẽ miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp thành lập mới trong thời gian 15 năm đối với doanh nghiệp công nghệ cao và 20 năm đối với lĩnh vực dịch vụ. Trong khi đó, đối với thuế thu nhập cá nhân, cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại đây sẽ được giảm tới 70% thuế thu nhập cá nhân trong vòng 15 năm.
Theo đề xuất của Quảng Ninh, với các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, thời gian thuê quyền sử dụng đất được đề nghị có thể lên tới 120 năm, khi nhà đầu tư trả tiền một lần; tăng thời hạn thuê quyền sử dụng đất lên tới lên tới 99 năm với một số dự án kinh doanh đô thị hiện đại; cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê quyền sử dụng đất trong 70 năm được thế chấp để vay vốn nước ngoài đầu tư trong khu hành chính - kinh tế đặc biệt… Một số đối tượng người nước ngoài còn được đề xuất có quyền mua và sở hữu nhà ở, kể cả biệt thự hay liền kề.
Tuy nhiên, chính sách về đất đai, nhà ở trước mắt được đề nghị thí điểm áp dụng cho Vân Đồn. Ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, đi kèm với đó là các tiêu chí xem xét cụ thể để sàng lọc, lựa chọn các nhà đầu tư thực sự có tiềm năng, hạn chế những yếu tố bất lợi.
“Mục tiêu chính là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, giảm sự can thiệp của chính quyền vào thị trường. Chính sách ưu đãi về thuế cũng theo hướng giảm thuế trực thu, tăng thuế gián thu và nuôi dưỡng nguồn thu”, ông Chính nói.
Đánh giá về hai khu hành chính - kinh tế Vân Đồn và Móng Cái hiện tại, ông Chính cho rằng, thể chế và bộ máy quản lý nhà nước của hai khu này còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với mô hình khu kinh tế. “Hiện có hai bộ máy quản lý là chính quyền hành chính và Ban quản lý Khu kinh tế trên cùng một địa bàn. Nhiều khi hai khu kinh tế cạnh tranh nhau…”, ông Chính nói về đề xuất mô hình ủy ban hành chính - kinh tế trực thuộc tỉnh, có quyền tự quản cao.
Đề xuất của Quảng Ninh đang nhận được đồng thuận của các bộ, ngành. Tuy nhiên, việc thí điểm hay cơ chế đặc biệt dành cho Vân Đồn và Móng Cái vẫn đang được các bộ, ngành cân nhắc. Bởi thực tế cho thấy, cơ chế thí điểm với đặc điểm là có thể thay đổi lại là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư không an tâm quyết định đầu tư. (Đầu Tư 13/8, Tr12; Vneconomy 13/8) đầu trang
http://www.quangninh.gov.vn/bannganh/bantuyengiao/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=2889&Page=2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét