Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Du khách quốc tế tăng mạnh nhưng ít ngoại tệ

Du khách quốc tế tăng mạnh nhưng mang lại ít ngoại tệ
Quốc Minh, 18/6/2018 (TBKTSG) - Với số lượng khách quốc tế luôn đạt mức tăng trưởng trên 27% kể từ năm 2016 đến nay, ngành du lịch đóng vai trò ngày càng quan trọng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào thống kê, đánh giá và phân tích đầy đủ về vai trò cũng như ảnh hưởng của việc gia tăng số lượng khách quốc tế đối với nền kinh tế của Việt Nam.

Ngành du lịch đóng vai trò ngày càng quan trọng đến 
tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Ảnh: ĐÀO LOAN
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) thì du khách quốc tế đã mang về Việt Nam khoảng 8,3 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016. Với mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2012-2016 khoảng 8% thì con số trên của năm 2017 sẽ khoảng 8,9 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên, con số trên đã bao gồm chi phí vận chuyển của các hãng hàng không. Nếu loại bỏ chi phí vận chuyển thì khách quốc tế đang chi tiêu bao nhiêu khi đi du lịch tại Việt Nam, bao gồm chi phí lưu trú và ăn uống? Câu trả lời có thể tìm thấy phần nào ở một khảo sát tại “điểm đến” du lịch Đà Nẵng.

Cuối năm ngoái, Sở Du lịch Đà Nẵng đã thuê chuyên gia độc lập để thực hiện dự án “Xác định đóng góp của du lịch trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố Đà Nẵng”. Kết quả khảo sát cho thấy mức chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2017 là 5,322 triệu đồng(1), tương đương khoảng 234 đô la Mỹ.

Số liệu từ World Bank cho thấy Philippines chỉ có 7 triệu du khách quốc tế nhưng mang lại khoảng 6 tỉ đô la Mỹ; Indonesia có 14 triệu du khách, mang lại 13 tỉ đô la Mỹ hay Thái Lan có 35 triệu du khách nhưng mang lại tới 52 tỉ đô la Mỹ. Như vậy, chi phí bình quân của du khách quốc tế tại Philippines, Indonesia và Thái Lan lần lượt là 857, 928 và 1.486 đô la Mỹ/du khách. Trong khi đó, con số này của Việt Nam chỉ vào khoảng 615 đô la Mỹ/du khách.

Để có đánh giá và nhận định một cách toàn diện về ngành du lịch thì bên cạnh tiêu chí về số lượng khách, cũng rất cần có những đánh giá về thu nhập mà ngành này mang lại cho nền kinh tế. Số liệu ở trên cho chúng ta thấy rất rõ là thu nhập bằng ngoại tệ mà ngành du lịch mang lại cho đất nước vẫn còn rất nhỏ, nhỏ so với tiềm năng vốn có như nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành và cũng nhỏ so với mức du khách chi tiêu khi đi du lịch tại các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Thật khó có thể chấp nhận nếu có ai đó đưa ra nhận định rằng phong cảnh thiên nhiên của Việt Nam thua các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Philippines. Và quan điểm này hiện nay cũng đang được sự ủng hộ của nhiều người đã từng đi du lịch đến các quốc gia trên. Vậy thì nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt lớn về mức chi tiêu của du khách quốc tế khi đến Việt Nam và các nước này như tính toán ở trên? Phải chăng điều đó là do sự khác biệt về nguồn khách. Sự khác biệt này là có nhưng có lẽ chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ, bởi 40-45% du khách đến Thái Lan hay Philippines cũng đều đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc(2). Tỷ lệ này tuy có thấp hơn so với tỷ lệ 53% của Việt Nam trong năm 2017 nhưng như vậy dường như vẫn chưa đủ để có một sự giải thích hợp lý.

Mặc dù không phải là một chuyên gia trong ngành du lịch nhưng theo cảm nhận của người viết, có lẽ nguyên nhân chính nằm ở chỗ du khách quốc tế không biết tiêu tiền vào việc gì khi đến du lịch tại Việt Nam. Việt Nam có rất nhiều điểm đến hấp dẫn như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng hay Quảng Ninh, nhưng hoàn toàn không có sự khác biệt đáng kể nào giữa các điểm này. Dùng một khái niệm trong chuyên ngành marketing thì đó là do thiếu sự định vị thương hiệu cho từng địa phương trên. Điều ấy hoàn toàn khác biệt nếu chúng ta nói về Phuket, Pattaya của Thái Lan hay Bali của Indonesia... Chúng ta đang thiếu sự định hướng cho cả ngành và từng địa phương, chưa tạo ra sự khác biệt để giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

(1) http://infonet.vn/da-nang-khach-du-lich-nuoc-ngoai-chi-tieu-156-trieu-dong-moi-ngay-post249667.info

(2) http://www.xinhuanet.com/english/2018-01/16/c_136900511.htm




http://www.thesaigontimes.vn/273820/du-khach-quoc-te-tang-manh-nhung-mang-lai-it-ngoai-te-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét