Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Mỗi năm, người lao động VN gửi về nước 3 tỉ USD

Mỗi năm, người lao động Việt Nam tại nước ngoài gửi về 3 tỉ USD
18/06/2018 Hiện nay, Việt Nam có khoảng 500.000 người đang làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Riêng năm 2017, đã có khoảng 134.000 người đi làm việc ở nước ngoài. Bình quân mỗi năm, NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài gửi về VN xấp xỉ 3 tỉ USD.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lý 
phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: V.L
Sáng 18.6, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Quỹ Châu Á (TAF) tổ chức Hội thảo tham vấn chính sách “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc hướng tới tuyển dụng công bằng và việc làm bền vững đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài”. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lý dự và phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có Ngài Chang – Hee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam; Ngài Michael R.DiGregorio – Trưởng đại diện của TAF tại VN; NLĐ từng đi làm việc tại nước ngoài…

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 500.000 người đang làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Riêng năm 2017, đã có khoảng 134.000 người đi làm việc ở nước ngoài. Bình quân mỗi năm, NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài gửi về VN xấp xỉ 3 tỉ USD.

Một NLĐ chia sẻ những khó khăn gặp phải khi đi XKLĐ. Ảnh: H.A

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lý cho biết, ngoài việc mang lại thu nhập cho bản thân và gia đình, NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng còn có đóng góp cho phát triển kinh tế ở cả quốc gia tiếp nhận cũng như tại quốc gia có người đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, LĐ VN đi làm việc ở nước ngoài cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro tiềm ẩn.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: V.L

Được biết, là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, CĐVN rất quan tâm đến việc làm, thu nhập và quyền của NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài, đảm bảo sự tuyển dụng công bằng cũng như việc làm bền vững đối với NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hỗ trợ tái hội nhập thị trường LĐ trong nước khi NLĐ kết thúc hợp đồng ở nước ngoài trở về.

Trong những năm qua, CĐVN đã chủ động hợp tác với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia trong việc hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ đi làm việc ở các nước trên; đồng thời phối hợp với các cơ quan của nhà nước phụ trách về vấn đề LĐ và các tổ chức phi chính phủ khác trong việc hỗ trợ NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài. Thời gian qua, được sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của ILO và TAF, hoạt động CĐVN trong lĩnh vực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ làm việc ở nước ngoài càng được tăng cường.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho rằng, Hội thảo hướng tới nâng cao hơn nữa nhận thức, thái độ, sự quan tâm và phối hợp của các bên có liên quan trong việc hỗ trợ đảm bảo các quyền của NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo tinh thần Công ước Liên hợp quốc về bảo vệ quyền của LĐ di cư và gia đình họ năm 1990.

Chia sẻ quá trình lao động vất vả tại nước ngoài với đại diện Tổng LĐLĐVN và các tổ chức quốc tế, chị Triệu Thị Thiết (Lâm Thao, Phú Thọ) vừa khóc vừa cho biết, để được đi XKLĐ, gia đình chị đã phải đi vay mượn gần 260 triệu đồng để nộp các khoản phí (trong đó có khoản tiền đặt cọc 3.000 USD) cho Cty. Tháng 9.2012, chị Thiết sang Nhật làm thực tập sinh với ngành nghề là đúc nhựa.

“Khi sang nước bạn LĐ thì sự thật khác xa với những lời quảng cáo của Cty đưa tôi đi XKLĐ. Lương thực lĩnh của tôi là 26 triệu đồng/tháng, làm 10 tiếng/ngày chứ không như lời của nhân viên Cty là lương 33 triệu đồng/tháng, làm 8 tiếng/ngày… Đặc biệt tôi gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp và hòa nhập với văn hóa nước sở tại. Do đó, trong quá trình làm việc, tôi đã bị đổ lỗi. Khi đó, tôi không biết nhờ cậy vào ai, tổ chức nào để giải thích cho chủ sử dụng LĐ và bảo vệ quyền lợi!” – chị Thiết cho biết.

Lo lắng bị chấm dứt hợp đồng, dẫn tới không có tiền trả nợ, chị Thiết đã bỏ trốn ra ngoài và làm nhiều việc khác để mưu sinh và kiếm tiền. Năm 2016, chị Thiết về Việt Nam.

Tại Hội thảo, chị Thiết khuyến cáo với những NLĐ có ý định đi XKLĐ là phải tìm hiểu kỹ thông tin và cần tìm tới những DN có uy tín. Đặc biệt, chị Thiết cho rằng, tại các nước có đông NLĐ VN đi XKLĐ thì cần có tổ chức ví dụ như công đoàn để có thể hỗ trợ, bảo vệ, quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ…

MINH BÙI
https://laodong.vn/cong-doan/moi-nam-nguoi-lao-dong-viet-nam-tai-nuoc-ngoai-gui-ve-3-ti-usd-613530.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét