Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Cai Lậy ở đất liền, Trung Quốc tập thả dù ở ngoài khơi

Trung Quốc tập thả dù trên đảo đá Biển Đông
FB Mai Thanh Hải - Theo trang tin Quan Sát (guancha.cn) ngày 2/12 dẫn nguồn của không quân Trung Quốc, cho biết: mới đây, một tốp máy bay vận tải quân sự Y-9 đã vượt mấy ngàn cây số từ sân bay ở đất liền ra vùng biển “đảo đá X trên Nam Hải” (tức Biển Đông) diễn tập thả dù rồi quay về ngay trong đêm cùng ngày. Họ nhận xét: “Đây là lần đầu tiên loại máy bay vận tải hạng trung Y-9 của Trung Quốc thực hiện huấn luyện bay đường dài trên biển; cho thấy loại máy bay này đã hình thành được sức chiến đấu toàn diện”.

Cận cảnh máy bay vận tải quân sự Y-9 của TQ. Ảnh: airliners.net

Buồng chỉ huy của nhóm hành quân tập thả dù trên Y-9.

Theo mô tả thì nhóm máy bay (không rõ số lượng) này cất cánh lúc sáng sớm từ một sân bay ở Xuyên Tây (Tây Tứ Xuyên), vượt qua biển mây, từ vùng rừng núi điệp trùng ra biển, đến quá trưa thì đến vùng trời đảo đá X, chuyển sang bay ở độ cao thấp và tiến hành tập thả dù trong điều kiện không có đánh dấu dưới mặt đất, không có số liệu khí tượng, không có dẫn đường. Sau đó bay quanh đảo một vòng rồi ngóc lên bay về, tới đêm khuya thì hạ cánh an toàn xuống sân bay xuất phát.


2 chiếc Y-9 trong đội hình

Y-9 (Shaanxi Y-9) do Công ty Hàng không Thiểm Tây sản xuất là loại máy bay vận tải hạng trung có trọng tải 20 tấn, được Trung Quốc cho là “tương đương C-130 của Mỹ”. Từ khi chiếc đầu tiên bay thử năm 1975 đến nay, nó đã được cải tiến với 30 kiểu loại, trong đó có loại máy bay báo động sớm KJ-200, đến 2007 thì Y-9 chính thức được đưa vào biên chế.

Một số chỉ tiêu, số liệu chính: dài 36m, sải cánh 40m, cao 11,3m; trọng lượng rỗng 39 tấn; tổ lái 3-4 người; có thể chở 132 lính dù, có thể chở 25 tấn hàng hóa; trọng lượng cất cánh lớn nhất 77 tấn; 4 động cơ cánh quạt Zhuzhou WoJiang-6C (FWJ-6C), công suất 3.805KW. Tốc độ hành trình: ~650km/h. Cự ly chuyển trường: 7,800 km. Tầm bay hoạt động 5,700 km. Trần bay thực tế: 10,400 m.


Chiếc Y-9 bay trên biển Đông

Mạng Quan Sát cho biết, sau khi được đưa vào trang bị ở trung đoàn hàng không X, Y-9 đã tiến hành huấn luyện ở sa mạc, núi tuyết và Biển Đông, trải qua thử nghiệm trong các điều kiện thời tiết, hoàn thành tốt các khoa mục huấn luyện với lục quân, thả dù và đổ bộ đường không.

Tháng 9/2016, lần đầu tiên Y-9 bay ra nước ngoài thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự. Năm 2017, Y-9 và Y-20 đã tổ chức thành biên đội hỗn hợp tham gia lễ diễu binh nhân 90 năm quốc khánh. Sau đó nó lần đầu tiên tham gia thi thố tại “Cuộc thi quân sự quốc tế 2017” với thành tích ưu việt. Hiện trung đoàn Y-9 đầu tiên này đang phấn đấu theo mục tiêu “bay đến mọi nơi, sử dụng suốt hành trình”.


Y-9 bay trên 1 bãi đá

Sau việc công khai thông tin triển khai máy bay chiến đấu J-11B tại sân bay Phú Lâm (Hoàng Sa) và bay tuần tra trên Biển Đông; việc Trung Quốc cho biên đội Y-9 diễn tập thả dù ở “vùng trời đảo bãi X” trên Biển Đông (ám chỉ Trường Sa) cho thấy đây là bước đi mới của Trung Quốc khiến thêm tình hình ở khu vực Biển Đông trở nên căng thẳng.

Thuận Hóa
FB Mai Thanh Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét