Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

CÔN ĐỒ THÁCH THỨC XÃ HỘI

CÔN ĐỒ THÁCH THỨC XÃ HỘI 
Manh Dang Nghẹn đau và phẫn nộ ! Người có lương tri sẽ đều có cảm giác đó khi xem phải clip mấy cô gái trẻ bị hành hung tập thể vì lý tưởng tranh đấu của họ. Bằng những nắm đấm đánh thẳng tay, bằng cái đạp chân trực diện vào khuôn mặt … đám thanh niên côn đồ này đã truyền đi một thông điệp không thể rõ ràng hơn cho nạn nhân : Phải biết SỢ HÃI nếu cứ tiếp tục con đường dấn thân.
Có lẽ, đám côn đồ đã thành công khi đã tạo ra được sự sợ hãi mong muốn ! Nhưng chúng vẫn nhầm vì cho rằng điều đó sẽ làm dừng bước chân hướng đến lý tưởng của các cô gái trẻ bị hành hung ! Bởi lẽ, chẳng ai dấn thân với tâm thế ngây thơ rằng con đường dấn thân sẽ rải tuyền hoa hồng. Dấn thân là chấp nhận tù đày, thậm chí cả đổi sinh mạng vì lý tưởng … thì những nắm đấm, cú đạp vô cớ như đòn thù kia lại chẳng là gì, như vết sướt ngoài da ? Nếu có, chỉ giúp khắc họa rõ nét hơn bộ mặt thật của xã hội, nơi mà họ đang tranh đấu. Nếu có, chỉ giúp họ thêm lý do chính đáng hơn để mà hy sinh bản thân mình cho tha nhân. Nếu có, chỉ giúp củng cố hơn sự quyết tâm dấn thân của họ trên bước đường lý tưởng.

Họ đã sợ hãi như đã từng nhiều lần sợ hãi, nhưng họ không dừng bước chân của mình. Côn đồ đã không khuất phục được họ.

Công chúng chỉ ghê sợ, khi mà lần đầu tiên sự côn đồ được chính đích thân thủ phạm trưng bày công khai, thách thức công chúng, thách thức luật pháp, thách thức mọi chuẩn mực xã hội. Công chúng không thể tự hỏi, côn đồ dựa vào đâu để dám manh động công khai, thách thức ? Đã có bảo kê sự chống lưng của thế lực “mà ai cũng biết là ai” ư ?

Nhưng lúc này thì không phải nạn nhân hay thủ phạm đang được chú ý, mà mọi con mắt đang đổ dồn nhìn về phía cơ quan công an, rằng cơ quan công an sẽ có động thái gì để giữ mình ở đúng vị trí bảo vệ công dân và thực thi pháp luật. Rằng công an vẫn là công bộc chứ không phải thế lực hắc ám “mà ai cũng biết là ai” dung dưỡng côn đồ như lời đồn đại.

Bryan A. Stevenson, vị luật sư Mỹ nổi tiếng người da màu có dịp phát biểu “Nếu chúng ta yêu cộng đồng mình, thì ta cần nhất quyết đòi hỏi công lý trong mọi tình huống”.

Nạn nhân là các cô gái trẻ bị hành hung cũng đang tiến hành các bước pháp lý đòi lại công lý cho mình, và hành trình đó sẽ dẫn họ đến với cái gọi là công lý không ? Công lý tận cùng chỉ khi mà kẻ chủ mưu ““mà ai cũng biết là ai” phải lộ mặt và phải chịu trừng trị ! Nhưng nếu pháp luật chỉ “sờ” được đến số thanh niên côn đồ đã ra tay hành hung người, thì đó chưa phải là công lý, nó chỉ mới giống như con cá gỗ của ông thầy đồ xứ Nghệ …

Manh Dang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét