Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Du lịch Đà Lạt (Việt Nam) và sự lưu manh hoá

Du lịch Đà Lạt và sự lưu manh hoá
Đà Lạt, một thành phố nhỏ, sức chứa có hạn. Nếu du khách đến ngày càng đông, hàng loạt bất cập sẽ xảy ra. Kẹt xe. Nạn chặt chém phòng nghỉ. Phòng ngày thường 250.000 chém tới 900.000. Có khi rồi những bực mình, tức giận này lây lan trên mạng xã hội – một công cụ không thể đưa bì thơ để được viết bài ca ngợi “thành công tốt đẹp”. Tiếng xấu từ Festival hoa Đà Lạt có thể lan truyền. Nhất là đến hẹn lại lên của festival năm sau. Cơn bão bực mình do ai đó dấy lên trước mùa festival, chắc chắn sẽ là một “chống marketing” đối với du lịch Đà Lạt.

Những gian hàng nông sản Đà Lạt trên đường Nguyễn 
Văn Cừ là một góc phơi lộ Đà Lạt về đặc sản. Ảnh: TL
TTTG.VN – Lễ hội hoa Đà Lạt kết thúc với những bực mình, tức giận, làm ta nhớ đến du lịch Ai Cập sau vụ rớt máy bay hành khách Nga. Khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh một thời nườm nượp khách du lịch góp phần lớn vào miếng bánh du lịch cả nước Ai Cập. Bây giờ khu nghỉ dưỡng này vắng khách du lịch, trở thành một thứ chùa Bà Đanh, sau khi một máy bay hành khách của Nga lâm nạn làm chết 224 người. Khả năng hồi phục, theo như Daily Mail đánh giá, là không thể.

Con số khách du lịch sụt giảm hơn 85%, các khách sạn và nhiều ngành kinh doanh khác ở Sharm el-Sheikh đang ngất ngư. Trong khi đó doanh số du lịch của Ai Cập mỗi tháng giảm khoảng 180 triệu USD.

Nhưng du lịch Ai Cập là bị giết. 

Còn Đà Lạt đang tự sát. Mặc dầu ban tổ chức “selfie” rằng Festival hoa Đà Lạt 2015 thành công tốt đẹp.

Một thành phố nhỏ, sức chứa có hạn. Nếu du khách đến ngày càng đông, hàng loạt bất cập sẽ xảy ra. Kẹt xe. Nạn chặt chém phòng nghỉ. Phòng ngày thường 250.000 chém tới 900.000.

Có khi rồi những bực mình, tức giận này lây lan trên mạng xã hội – một công cụ không thể đưa bì thơ để được viết bài ca ngợi “thành công tốt đẹp”.

Giới marketing coi mạng xã hội là một công cụ vừa sinh lợi vừa sinh hại. Các hãng thuốc tây không cho phép tiếp thị viên của mình léng phéng quảng cáo trên mạng xã hội. Đủ thấy nó nhạy chừng nào.

Tiếng xấu từ Festival hoa Đà Lạt có thể lan truyền. Nhất là đến hẹn lại lên của festival năm sau. Cơn bão bực mình do ai đó dấy lên trước mùa festival, chắc chắn sẽ là một “chống marketing” đối với du lịch Đà Lạt.

Khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập là bị khủng bố giết. Còn du lịch Đà Lạt là tự sát. Hai cái chết như nhau, nhưng một cái chềt có thể tránh được, nếu không bị lây nhiễm kiểu lưu manh hoá của du lịch Vũng Tàu.

Khởi Thức
http://tiepthithegioi.vn/moi-nong/du-lich-da-lat-va-su-luu-manh-hoa/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét