Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Ukraine mất lãnh thổ là kết quả của diễn biến nội bộ

Mình ủng hộ Nga thu hồi Crimea do tính chất lịch sử của nó; còn những tuyên bố kiểu này của Bộ Ngoại giao Nga thực chất chỉ là đánh lừa dư luận.
Ukraine mất toàn vẹn lãnh thổ là kết quả của diễn biến nội bộ
(LĐO) Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ukraine mất toàn vẹn lãnh thổ là kết quả của những diễn biến nội bộ, không có sự can thiệp của Nga bởi Nga đã cam kết không bao giờ vi phạm những thỏa thuận năm 1994 về tôn trọng biên giới của Ukraine.
“Chính phủ Kiev hiện tại lên nắm quyền trong bối cảnh một cuộc đảo chính trái với Hiến pháp, đã thực hiện những chính sách, đặc biệt là có liên quan đến những người dân tộc thiểu số, trên thực tế đang đục khoét sự thống nhất của Ukraine và đẩy toàn bộ khu vực này ra khỏi đất nước”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố này cũng nhấn mạnh: “Nga đang làm đúng nghĩa vụ của mình trên cơ sở bản ghi nhớ Budapest năm 1994 về tôn trọng chủ quyền của Ukraine, bao gồm cả trong thời gian khủng hoảng chính trị ở Kiev”.

Theo biên bản ghi nhớ Budapest năm 1994, Ukraine đã từ bỏ kho vũ khí hạt nhân Xô Viết lớn thứ 3 thế giới tại thời điểm đó để đổi lấy sự đảm bảo của quốc tế về sự độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ sẽ được tôn trọng.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho hay, trong suốt Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Budapest vào năm 1994, Nga “đã dừng việc đưa ra bất cứ cam kết nào để buộc một khu vực của Ukraine vẫn là một phần của Ukraine mà chống lại ý chí của đa số người dân địa phương.”

" Các quy định của biên bản ghi nhớ Budapest không áp dụng với các sự kiện gây ra bởi các yếu tố chính trị, xã hội nội bộ ", Bộ Ngoại giao cho biết.

Cũng theo tuyên bố này: " Nga, Vương quốc Anh và Ukraine đã thông qua một tuyên bố chung tại Budapest, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của nghĩa vụ của Ukraine trong khuôn khổ OSCE để chống lại chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa Sô vanh. Khá rõ ràng rằng, phía Ukraine đã không thực hiện các cam kết này và cuối cùng dẫn đến quyết định Crimea vẫn là một phần của Nga."

http://laodong.com.vn/the-gioi/bo-ngoai-giao-nga-ukraine-mat-toan-ven-lanh-tho-la-ket-qua-cua-dien-bien-noi-bo-190268.bld


Một “Maidan” mới có thể hình thành nếu Ukraine vội vã bầu cử tổng thống

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Sergey Zheleznyak cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ hai (31.3), rằng một "Maidan mới" có thể sẽ hình thành nếu Ukraine vội vàng bầu cử tổng thống.

“Những nỗ lực để thúc đẩy nhanh chóng một chiến dịch chính trị đều sẽ thất bại khi bất cứ ai được lựa chọn vào lúc này cũng không nhận được sự ủng hộ của đa số người dân Ukraine. Điều này sẽ dẫn đến một ''Maidan mới'' và một loạt những điều tồi tệ mà chúng ta đã thấy trong suốt 3 tháng qua”, ông Sergey Zheleznyak nói.

Sự tín nhiệm trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Ukraine vẫn ở mức thấp và nhiều dự đoán cho rằng cuộc bầu cử này sẽ không công bằng.

Ông Sergei Markov - Giám đốc Viện Nghiên cứu chính trị - nói rằng, một trong những kịch bản có khả năng xảy ra là một “Ukra – Saakashvili” mới sẽ hình thành sau cuộc bầu cử ngày 25.5 tới.

“Cũng giống như quân đội Gruzia đã từng được đào tạo, quân đội Ukraine cũng sẽ được đào tạo trong quân đội Mỹ bởi các huấn luyện viên người Mỹ, sẽ được trang bị các loại vũ khí của Mỹ, sẽ chiến đấu theo điều lệ của Mỹ, trong đồng phục của Mỹ, với sự trợ giúp của vệ tinh Mỹ và cơ quan tình báo Mỹ. Quân đội này sẽ tấn công quân đội Nga ở Crimea trong 2 hoặc 3 năm, cũng giống như ông Saakashvili ra lệnh tấn công quân đội Nga ở nam Ossetia năm 2008" - ông Markov nói.

Các chuyên gia lưu ý rằng, trước khi cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ hồi tháng 2 vừa qua, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2015 và người dân Ukraine không hài lòng với quyết định của Tổng thống Yanukovych trong việc trì hoãn ký kết các thỏa thuận hợp tác với EU cũng phải chờ đợi gần 1 năm để thay thế ông này.

”Họ phải tự tổ chức và chờ đợi gần 1 năm để thay đổi vị tống thống họ không ủng hộ, thay vào đó là các cuộc biểu tình đã được cấp tiến hóa với sự hỗ trợ trực tiếp của các chính trị gia và các nhà ngoại giao phương Tây. Tôi không thể hiểu lý do tại sao họ cần điều đó” - ông Sergey Zheleznyak cho hay.

Tháng 11 năm ngoái, cựu Tổng thống Viktor Yanukovych tuyên bố hoãn giao thiệp và các giao dịch thương mại tự do với EU khi có các điều kiện bất lợi với Ukraine - một đất nước có tới 65% nền kinh tế gắn liền với Nga và thị trường Nga.Các chuyên gia khẳng định, quan điểm của Nga lần đầu tiên được định hình năm ngoái bởi Tổng thống Putin, rằng người dân Ukraine sẽ phải tự quyết định số phận của họ và người mà họ cho là sáng suốt.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, mục tiêu của Moscow là tránh căng thẳng leo thang và đổ máu. Nga không muốn Ukraine bị chia cắt và lối thoát duy nhất là giải pháp ngoại giao và nhân đạo dựa trên ý chí tự do của đa số người dân Ukraine.

http://laodong.com.vn/the-gioi/mot-maidan-moi-co-the-hinh-thanh-neu-ukraine-voi-va-bau-cu-tong-thong-190056.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét