Sân bay Long Thành: Đâu cần xây vội!
Nhất quyết xây sân bay Long Thành nên Bộ Giao thông Vận tải liên tục kêu khó trong việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, vì vậy mà một phần đất trong sân bay này được cho thuê để xây sân golf, nhà hàng, khách sạn, khu dân cư...Sân bay Long Thành: Số liệu... tào lao? / Khó đạt mục tiêu trung chuyển
Hành khách lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Kế hoạch - Đầu tư xung quanh kiến nghị chưa nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của hai ông Mai Trọng Tuấn và Lê Trọng Sành. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương thẩm định báo cáo đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp thu và hoàn thiện rồi trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư sân bay này.Bộ GTVT: Xây là hợp lý
Theo Bộ GTVT, dự báo sản lượng hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), TP HCM giai đoạn 2018-2020 sẽ đạt công suất thiết kế 20-25 triệu lượt/năm và sẽ quá tải vào các năm sau đó. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết 37 vị trí đậu máy bay đã được khai thác hết và đều quá tải, dự báo đến năm 2020 cần đến hơn 60 vị trí.
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT cho rằng rất khó mở rộng để nâng công suất sân bay TSN vì quỹ đất hạn chế. Theo ACV, sử dụng cả khu vực quân sự trong sân bay TSN cũng không đủ để xây thêm các công trình nhà ga hành khách và hàng hóa. Do lượng khách ngày càng đông nên cần phải đầu tư thêm một đường cất hạ cánh ở phía Bắc sân bay. Tuy nhiên, ngay cả khi đã đầu tư những công trình này thì sau năm 2020 cũng phải xây một cảng hàng không mới hoặc di dời khu dân cư dày đặc xung quanh để mở rộng sân bay TSN.
Đã có nhiều ý kiến đề nghị dùng sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để “cứu” TSN khi sân bay này quá tải nhưng Bộ GTVT cho rằng không khả thi. Sân bay Biên Hòa có 2 đường cất hạ cánh dài 3.000 m, cần làm thêm 800-900 m mới đủ sử dụng. Hiện sân bay Biên Hòa bị khu dân cư bao quanh nên việc mở rộng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tình trạng nhiễm dioxin ở đây vẫn chưa được giải quyết, nơi này lại là sân bay quân sự…
Do đó, Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng 2 sân bay TSN và Biên Hòa có quá nhiều hạn chế. Ngay cả khi mở rộng 2 sân bay này ở mức tối thiểu thì chi phí cũng sẽ cao hơn hoặc tương đương xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, cần đến 9,1 tỉ USD để mở rộng sân bay TSN và khoảng 7,5 tỉ USD cho sân bay Biên Hòa, trong khi sân bay Long Thành chỉ 7,8 tỉ USD. Kết luận, Bộ GTVT cho rằng xây dựng sân bay Long Thành trong giai đoạn này là hợp lý.
Chuyên gia: Bỏ ngỏ tiềm năng
Ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng Phòng Quản lý bay sân bay TSN, khẳng định những người lập dự án sân bay Long Thành chưa hiểu rõ khoa học hàng không. Theo ông, sân bay TSN có thể phục vụ 600 chuyến/ngày đêm. Nếu khai thác đạt hiệu quả cao nhất, sân bay TSN có thể đạt công suất 35 triệu lượt khách/năm, không như tính toán của Bộ GTVT. Vì vậy, chỉ cần đầu tư thêm nhà ga mới để phục vụ nhu cầu hành khách trong sân bay này.
Sân bay TSN rộng khoảng 1.800 ha (1.000 ha thuộc về quân sự, 800 ha dân sự). ThS Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, cho rằng trong 800 ha dân sự hoàn toàn có thể xây thêm một nhà ga để tăng công suất của sân bay TSN với chi phí khoảng 350 triệu USD.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật Giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - nhận định: “Hai đường băng của sân bay TSN chưa được khai thác tối đa, giờ chỉ cần xây thêm nhà ga là có thể nâng công suất phục vụ. Do không mở rộng sân bay bằng đường băng nên không cần phải chi nhiều tiền mà vẫn bảo đảm khai thác tốt”. Theo ông, sân bay TSN chỉ quá tải một số thời điểm trong ngày do các hãng đều tập trung bay vào “giờ vàng” nên chỉ cần điều tiết lại thời gian bay và hạ cánh cho hợp lý.
Cả PGS-TS Nguyễn Thiện Tống và ông Lê Trọng Sành đều cho rằng có thể sử dụng sân bay Biên Hòa cho mục đích dân sự. Thậm chí, chỉ cần chi 1 tỉ USD để sửa sang, xử lý dioxin tại đây là có thể dùng được như đã từng làm tại sân bay Đà Nẵng. Khi đó, sân bay Biên Hòa hoàn toàn có thể đạt công suất 25 triệu khách/năm. “Chúng ta đang dùng sân bay TSN cho mục đích dân sự và quân sự. Thế thì tại sao lại không thể áp dụng cho sân bay Biên Hòa?” - ông Tống băn khoăn.
Ngoài ra, theo PGS-TS Tống, cách tính tốc độ tăng trưởng ở sân bay TSN của Bộ GTVT chưa thuyết phục. “Đối với hàng không, đến lúc nào đó tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, thậm chí bão hòa chứ chưa chắc ngày một tăng” - ông nói.
Nhiều chuyên gia hàng không đều cho rằng đến năm 2040 - 2050 mới nên nghĩ đến việc xây dựng sân bay Long Thành. Giai đoạn trước mắt, Bộ GTVT nên khai thác hết tiềm năng của các sân bay TSN, Biên Hòa, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc. “Sử dụng số tiền vay quá lớn trong thời điểm này để xây dựng sân bay Long Thành là tạo gánh nặng cho ngân sách” - ông Tống lo ngại.
Dự kiến ngày mai, 17-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM sẽ có buổi làm việc để nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Tân Bình về việc đầu tư sân bay Long Thành và xây sân golf trong sân bay TSN.
5.400 hộ dân bị ảnh hưởng
Theo dự án, sân bay Long Thành rộng 5.000 ha nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á. Với công suất 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, Long Thành có khả năng cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ có khoảng 5.400 hộ dân bị ảnh hưởng và khoảng 3.000 hộ phải giải tỏa trắng để lấy đất xây dựng sân bay Long Thành.
Ánh Nguyệt
Sân bay Long Thành: Khó đạt mục tiêu trung chuyển
Thứ Năm, 17/10/2013 18:14
Sân bay Long Thành được xây dựng với mục tiêu trở thành sân bay trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á nhưng nó có gì hấp dẫn để lôi kéo các hãng hàng không?
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng quỹ đất hạn chế nên rất khó mở rộng hoặc xây thêm các hạng mục trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN). Thế nhưng, thay vì dùng để xây thêm nhà ga phục vụ hành khách, phần đất 157 ha trong sân bay TSN (thuộc khu vực quân sự) lại được cho thuê làm sân golf, xây tổ hợp khách sạn 5 sao và nhà hàng cao tối đa 12 tầng, khu chung cư cao cấp 8 tầng...
Theo ThS Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright, nếu phần đất cho thuê này được dùng để xây nhà ga thì công suất sân bay TSN chắc chắn sẽ đạt 35 triệu lượt khách/năm.
Uy hiếp an toàn bay
Trong nhiều văn bản trả lời cử tri TP HCM và các chuyên gia hàng không, Bộ GTVT cho rằng sân bay TSN (kể cả sân bay Biên Hòa) bị bao quanh bởi khu dân cư dày đặc. Vì thế, việc mở rộng rất khó do tác động môi trường không nhỏ, dân cư xung quanh phải đối mặt với mối nguy hiểm về tai nạn máy bay và chịu đựng tiếng ồn suốt ngày.
Khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh
Tuy nhiên, nếu vậy thì những người chơi golf, ăn uống, ngủ nghỉ tại cụm khách sạn, nhà hàng và khu dân cư nằm trong khu vực 157 ha cũng hứng trọn mối nguy hiểm này, thậm chí với mức độ còn cao hơn. Bộ GTVT cũng dường như đã lờ đi tác động môi trường của sân golf lên khu vực này khi một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt giun được trút xuống để ngăn mầm bệnh phá hoại cỏ.
Theo quy chế bay trong khu vực sân bay TSN, các chướng ngại vật cần chú ý có độ cao 10-160 m. Vì vậy, cụm sân golf, khu dân cư, nhà hàng cao tối đa 12 tầng (tương đương 50 m) nằm trong sân bay này sẽ uy hiếp an toàn bay.
Ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng Phòng Quản lý bay sân bay TSN, cho biết tất cả cao ốc trong bán kính 30 km tính từ sân bay đều có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, trong khi khu sân golf lại nằm cách tâm sân bay TSN chưa đầy 1 km.
Theo ông Sành, các chướng ngại vật này còn hạn chế hoạt động của các đài, trạm thông tin, radar dẫn đường hàng không... Khi cất, hạ cánh, máy bay cần một khoảng không gian đủ rộng để nâng, hạ độ cao theo vòng lượn đã được thiết lập trước. Cũng theo quy chế bay, vòng lượn phải được thiết lập ở phía Bắc sân bay TSN, tức khu sân golf đang xây, tránh xa hẳn khu vực kho xăng, nhà ga, sân đậu máy bay... Vì vậy, việc xây dựng khu sân golf, nhà hàng, khách sạn chắc chắn sẽ uy hiếp an toàn bay, nhất là với các máy bay lớn.
Chỉ như điểm đến cuối cùng?
Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng với mục tiêu trở thành sân bay trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới. Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - Bộ GTVT phải giải quyết câu hỏi: Sân bay Long Thành có gì hấp dẫn để kéo các hãng hàng không đến trung chuyển?
Ngoài hệ thống sân đỗ máy bay, các dịch vụ đi kèm trong nhà ga của sân bay Long Thành cũng phải thật tốt - chí ít là bằng hoặc hơn các sân bay ở Hồng Kông, Thái Lan, Singapore - mới có khả năng lôi kéo các hãng hàng không đến trung chuyển. Theo ông Tống, điều này xem chừng rất khó.
ThS Nguyễn Xuân Thành cho biết đã có nhiều nước xây sân bay với mong muốn trở thành những đầu mối trung chuyển nhưng ít nơi thành công. Trong phạm vi Đông Nam Á, Thái Lan và Singapore đã có sân bay đóng vai trò trung chuyển cho khu vực với quy mô bằng sân bay Long Thành. Malaysia cũng từng xây một sân bay lớn với ý định trung chuyển nhưng đã thất bại.
ThS Thành phân tích: Việc hàng chục hãng hàng không sử dụng cùng một sân bay sẽ tạo ra “hiệu quả mạng lưới”, từ đây hành khách có thể thực hiện nhiều kết nối hơn. Thất bại của Malaysia là chưa tạo ra được “hiệu quả mạng lưới” dù chi phí sân bay ở đó rất thấp. Điều này cũng sẽ đe dọa sân bay Long Thành.
Trong khi đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - đơn vị lập dự án đầu tư sân bay Long Thành) cho rằng sân bay Long Thành được xem là nhiều lợi thế hơn vì Việt Nam có dân số đông hơn nên nhu cầu tiềm năng phải lớn hơn; chi phí nhân công thấp hơn nên có thể thu hút các hãng hàng không. Sân bay Long Thành còn có nhiều hướng kết nối giao thông mà các cảng hàng không khác không có.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, những thuận lợi nêu trên không phục vụ cho mục tiêu trở thành sân bay trung chuyển có khả năng cạnh tranh trong khu vực mà chỉ có thể khiến sân bay Long Thành trở thành điểm đến cuối cùng - điều này đang được sân bay TSN làm rất tốt. Chưa kể, sân bay Long Thành cũng gặp nhiều bất lợi: Ít lao động có chuyên môn, chất lượng dịch vụ trong nhà ga còn tù mù...
Số liệu quan trọng
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống lưu ý Bộ GTVT nên thống kê kỹ lượng hành khách xuống sân bay TSN như là điểm đến cuối cùng hay để trung chuyển. Số liệu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy ACV lẫn Bộ GTVT công bố số liệu này.
|
Ánh Nguyệt
Sân bay Long Thành: Số liệu... tào lao?
Thứ Năm, 17/10/2013 22:52
Cần đánh giá nghiêm túc tác động môi trường của sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM
Đó là ý kiến chung của các cử tri quận Tân Bình khi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM về dự án sân bay quốc tế Long Thành sáng 17-10. Các cử tri cho rằng việc xây dựng sân bay Long Thành trong thời điểm này là chưa cần thiết.
Cử tri quận Tân Bình, TP HCM đồng loạt kiến nghị hủy bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
Không thể tin được!
Cựu phi công Từ Để, nguyên cục phó Cục Tác chiến, khẳng định không thể tin được những số liệu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. “Đó là những dự báo tào lao, họ cần số liệu nào thì lấy số liệu ấy đem vào báo cáo” - ông Từ Để nhận xét.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - cho biết số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP từ năm 2005 đến 2012 khác hẳn số liệu được dùng để dự báo.
Theo đó, số liệu của Cục Thống kê TP HCM cho thấy trong 8 năm qua, số chuyến bay quốc tế, số hành khách quốc tế và số lượng hàng hóa quốc tế đều giảm. Sự gia tăng số chuyến bay, hành khách và hàng hóa là do thành phần nội địa. Cụ thể, số chuyến bay tăng bình quân 4,5%/năm, trong đó bay quốc tế giảm bình quân 2,15%/năm, bay nội địa tăng bình quân 10,91%/năm. Tỉ lệ số chuyến bay quốc tế giảm từ 56,5% còn 35%.
Số hành khách tăng bình quân 4,9%/năm, trong đó khách quốc tế giảm bình quân 3,38%/năm, khách nội địa tăng bình quân 11,38%/năm. Tỉ lệ số hành khách bay quốc tế giảm từ 58,7% còn 38,4%. Số lượng hàng hóa không tăng mà giảm bình quân dưới 0,09%/năm, trong đó hàng hóa quốc tế giảm bình quân 4,05%/năm, hàng hóa nội địa tăng bình quân 7,42%/năm...
“Nếu tiếp tục tính toán theo khuynh hướng trên thì đến năm 2015, số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách 11.461.500 và số lượng hàng hóa sẽ là 301.900 tấn. Theo kết quả dự báo trong dự án xây dựng sân bay Long Thành, đến năm 2015, số lượng hành khách sẽ là 18.827.000 và số lượng hàng hóa 458.005 tấn. Rõ ràng người ta đã cố tình phóng đại số liệu để xây sân bay Long Thành. Sự khác biệt giữa 2 kết quả tính toán trên rất lớn. Vì thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay TSN cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành” - ông Tống đề nghị.
Cần xóa sổ ngay sân golf
Rất nhiều cử tri bức xúc khi 157 ha ở sân bay TSN bị cho thuê làm sân golf trong khi Bộ GTVT kêu thiếu đất để mở rộng sân bay này.
Cử tri Phạm Hữu Bình chất vấn: Dùng đất quốc phòng để làm sân golf có đúng mục đích hay không? Nếu đây là đất thừa thì tại sao không dùng vào mục đích công ích mà lại làm sân golf? Theo ông Bình, sân golf không sinh lợi mà chính những khu biệt thự, nhà hàng, khách sạn trong khu vực này mới là “đất vàng” đem lại lợi ích lớn cho chủ đầu tư.
Cử tri Huỳnh Đặng cũng chất vấn: “Đất quốc phòng sao không sử dụng cho mục đích quốc phòng mà lại cho thuê làm sân golf? Đối tượng chơi golf có phải là đại gia và cán bộ tham nhũng? Người dân lao động bình thường làm sao có tiền vào chơi?”.
Một trong những lo ngại lớn là lượng thuốc bảo vệ thực vật được trút xuống để bảo vệ cỏ trong sân golf. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư (Công ty Trường An), người dân không cần quá lo ngại về chuyện này. Tuy nhiên, cử tri Đào Khắc Khởi thẳng thắn nói ông “nghe không lọt tai” về chuyện xây sân golf mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Ông Nguyễn Đăng Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học nông nghiệp (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam), cảnh báo: “Chủ đầu tư sẽ phải sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu để bảo vệ cỏ trong sân golf. Các loại thuốc này sẽ thấm vào mạch nước ngầm và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người dân”. Vì vậy, các cử tri đồng lòng kiến nghị hủy bỏ dự án sân golf trong sân bay TSN. Nếu có dùng phần đất quốc phòng thì chỉ nên dành cho mục đích mở rộng sân bay dân sự.
Bà Võ Thị Dung, Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM, đã ghi nhận những ý kiến của các cử tri và cho biết sẽ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới nếu dự án sân bay Long Thành được đem ra đánh giá.
Xây lụi?
Ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng Phát triển hạ tầng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, xác nhận hiện sân golf trong sân bay TSN vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư. Trong khi đó, theo UBND quận Tân Bình, sân golf 18 lỗ này đang được xây dựng và sắp hoàn thành.
|
Bài và ảnh: Ánh Nguyệt
- dan lao dong33315/10/2013 21:26Lượng khách tăng mà VN Airline và nhiều hãng vẫn lỗ dời ra Long Thành lại càng lỗ. Xây gấp sân bay Long Thành là vì nếu chậm sẽ hết nhiệm kỳ, bàn dân thiên hạ ai cũng biết chuyện này.
- Cpr7215/10/2013 21:48Các bệnh viện trong thành phố hiện nay đang quá tải trầm trọng. Bệnh nhân phải nằm ghép chung 2, 3 người một giường, thậm chí phải nằm cả ngoài hành lang hay dưới gầm giường, vậy mà chẳng nghe nói có dự án xây mới bệnh viện nào cả. Trong khi sân bay TSN chưa khai thác hết tiềm năng thì lại đề nghị xây cái khác. Thật khó hiểu?
- út dừa3815/10/2013 21:58Tha thiết mong dân xóm nhà lá đồng lòng lên tiếng để đất sân bay TSN của TP đông dân cư nhất đất nước không phải là nơi phun thuốc sâu bảo vệ mặt cỏ và bón phân hóa học cho cỏ, lợi ích của ai nhưng đầu độc chúng ta.
- Nguyên Tri2915/10/2013 21:59Đất nước còn khó khăn, người dân còn nghèo khổ, tiết kiệm được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu! Đừng vung tay quá trán, sau này đời con đời cháu lãnh đủ.
- hai lúa2015/10/2013 22:06Cái gì có lợi cho dân, cho nước thì làm. Mong các vị đừng vì lợi ích riêng mà quyết thì chẳng còn gì là yêu nước thương dân. Kinh tế thế giới bây giờ đang chao đảo, tính toán sao cho phù hợp hoàn cảnh đất nước...
- dân nghèo22415/10/2013 22:11Quan trọng nhất và cấp thiết nhất là phải xây, xây càng to càng cầu kì càng tốt, còn lỗ lãi sau này không quan trọng vì lúc ấy tớ...... hưu rồi.
- Mr. P1015/10/2013 22:11đừng nói như vậy. Sân bay đâu chỉ dùng cho dân sự mà còn phục vụ cho quốc phòng an ninh. Có thêm sân bay thì càng có lợi các bác ơi!
- Trần Sơn13215/10/2013 22:12Tât nhiên là rồi cũng phải làm, nhưng nên để dành lại dự án cho thế hệ sau chứ. Thế hệ này ráng nâng cấp quốc lộ 1A thành đường cao tốc, nâng khổ đường sắt lên 1,4m là Dân cũng đã mãn nguyện lắm lắm.
- anhhaophilos5015/10/2013 22:12Gởi bạn người lao động: bạn khéo lo, lúc đó tôi chắc chắn rằng Viet Nam Airlines có thể sẽ mở ra hãng Taxi Vietnam Airlines để cạnh tranh với taxi Mai Linh và taxi Vinasun. Mục đích của việc xây sân bay Long Thành theo ý kiến riêng tôi là phục vụ mục tiêu chiến lược này: mở hãng taxi vietnam airlines chạy tuyến Long Thành- Saigon.
- Hoàng Trường Giang1015/10/2013 22:14Tôi ủng hộ xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt. Thứ nhất sân bay nên nằm ở ngoại thành, thứ 2 Việt Nam chưa có sân bay nào có tầm cỡ và mang thương hiệu quốc gia cả, thứ 3 để thu hút đầu tư nước ngoài và giảm phiền hà trong di chuyển vì hiện tại chúng ta phải quá cảnh quá nhiều!
- cùi bắp15015/10/2013 22:20Lỡ đầu cơ đất ở Long Thành rồi nên phải xây dựng sân bay thôi.
- Mekong1215/10/2013 22:25Tôi ủng hộ xây dựng sân bay này vì nó không những giảm tải cho Tân Sơn Nhất mà còn thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Bình Dương, Đồng Nai và những vùng lân cận, những nơi có nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới. Chắc chắn trong tương lai gần chúng ta cần 1 sân bay tầm cỡ, nên làm thì làm cho trót.
- Viêt11215/10/2013 22:28Riêng việc lên dự toán "cần đến 9,1 tỉ USD để mở rộng sân bay TSN và khoảng 7,5 tỉ USD cho sân bay Biên Hòa, trong khi sân bay Long Thành chỉ 7,8 tỉ USD" là cần phải xét lại vì những con số này có thể bị lái theo hướng có lợi cho việc bảo vệ ý kiến mở thêm sân bay Long Thành.
- Lâm Pháo1715/10/2013 22:43Xây SB Long Thành, rồi sáp nhập huyện Long Thành vào TP.HCM luôn, giống như Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội vậy.
- Lê Thành An11115/10/2013 22:45Đất nước còn nghèo sao không sử dụng những gì sẵn có của sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa cũng chưa đến nổi quá tải và lạc hậu. Xây mới mà lại đi vay chứ không có nguồn tiền dự trữ là tạo cho con cháu một cái nợ,một gánh nặng không nên và không đáng làm hiện nay. Mong Bộ GTVT và các cấp liên quan xem xét kỹ lưỡng cho dân chúng và con cháu sau nầy đỡ khổ vậy!
- Cù Quăm13015/10/2013 22:50Đúng rồi. Không có làm thì sao có ăn ! Cứ phải làm, làm, làm thì mới có ăn chứ!
- Vu2515/10/2013 23:08không xây đâu có việc để làm...
- VCN1015/10/2013 23:10Ông í vừa mới thu phí GTĐB nên có nhiều tiền mà, lo gì.
- Anh Phạm5615/10/2013 23:12Đất nước ta còn nghèo quá, sao lãnh đạo không nghĩ đến dân lo cho dân mà nghĩ đến việc xây mới những cái chưa cần thiết trong thời điểm hiện tại làm gì vậy. Tiền xây dựng các công trình trong nước một là tiền của dân hai là tiền đi vay, nếu xây dựng lên gây lãng phí ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân hay là để hậu quả cho dân hưởng. Trong thời điểm này, chúng ta nên tận dụng tối đa những cái đang có.
- trần linh4615/10/2013 23:29Đất nước chúng ta đã nhiều lần chứng kiến các phong trào: nhà nhà xây chợ, người người xây nhà máy xi măng, nơi nơi xây nhà máy đường... Nay thì chúng ta lại đang được chứng kiến phong trào toàn dân xây sân bay. Cứ mỗi THỜI thì sẽ có một phong trào vì dân vì nước mới.
- Minh Tiến5715/10/2013 23:32Các Bác còn nhớ "họ" hào hứng nói sẽ xây 120 sân bay và 200 cảng biển. Mình nghĩ vậy tỉnh mình có tới 2 sân bay và cảng biển quê mình "đẹp" như cái cầu ao nhà mình đang sử dụng rửa rau vo gạo.
- Cpr10615/10/2013 23:53Hầu hết các bệnh viện trong thành phố đều quá tải trầm trọng. Bệnh nhân phải nằm chung 2,3 người một gường thậm chí phải nằm cả dưới gầm giường và ngoài hành lang vậy mà chẳng nghe nói có dự án xây mới bệnh viện nào cả. Trong khi đó sân bay TSN chưa khai thác hết tiềm năng mà lại đề xuất xây cái mới. Thật khó hiểu?
- Phèn1616/10/2013 00:2018 triệu mét khối đất mặt cào lên đem đổ rồi lắp vào đấy là cát: Tiền ôi là tiền. 6000 mẫu cao su 35 tuổi đốn hạ, Phèn tui xin gom nhánh bán cũng nứt vách. Còn nào là đường băng, nào là ga, ôi chu choa ôi là tiền.
- Sao Khuê3016/10/2013 05:53Khi mới tiếp nhận sân bay Tân Sơn Nhất cả đường Trường Sơn đường Cộng Hòa và vùng lân cận thuộc sân bay Tân Sơn Nhất là miếng bánh ngon chia gần hết, đến bây giờ không còn chỗ đậu, 40 năm sau sân bay Long Thành cũng vậy.
- Phan Anh2616/10/2013 05:56Các bạn hãy tới đường Tân Sơn (giáp ranh với sân bay TSN) trời! ở trong sân bay TSN là một khu liên hợp, xưởng nhà máy mọc như nấm (treo bảng cho thuê), khu thể thao liên hợp, bãi giữ xe, có cả nhà máy bê tông xi măng nữa chứ.
- trangiabao1316/10/2013 06:18Tôi có con nhỏ nên mong các Bác đừng để con cháu tôi trả nợ thay các Bác nhé...!
- Nguyễn2516/10/2013 06:29Mong những người lãnh đạo đất nước nên lắng nghe dân nói: Đường sắt 1,4 m, mở rộng đường Quốc lộ 1, trường học, bệnh viện.... CẦN NHIỀU HƠN XÂY SÂN BAY LONG THÀNH!
- Kin1216/10/2013 06:46Xây hay không cũng có bài cả rồi đấy, chỉ chờ nữa thôi.
- Trần Tèo2616/10/2013 07:02Lấy đâu ra 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm đến Việt Nam? Các hãng hàng không đang ế ẩm dùng các chiêu khuyến mãi, giảm giá vé mà máy bay vẫn trống chỗ quá nhiều. KHÔNG NÊN XÂY SÂN BAY LONG THÀNH TẠI THỜI ĐIỂM NÀY.
- Dân2116/10/2013 07:26Chẳng có nước nào như ở VN, nhà nhà xây sân bay, tỉnh tỉnh xây sân bay. Trong khi cự ly cơ bản giữa 2 điểm để có sân bay phải tối thiểu 400km, dưới cự ly này người ta sử dụng đường bộ, đường sắt!!! Làm như không xây ngay sẽ lỡ nhiệm kỳ của các bác ấy vậy???
- van don116/10/2013 07:37Theo tôi, việc xây sân bay Long Thành là cần thiết (vì một số nước như Hong Kong, Nhật...) đã làm rồi. Tuy nhiên thời điểm nào, đầu tư bao nhiêu, khai thác bao nhiêu, tài chính, sân bay Tân Sơn Nhất còn có thể khai thác bao nhiêu... là phải chọn thời điểm thích hợp.
- Công Lý1316/10/2013 07:37Trước kia các tỉnh có phong trào xây nhà máy bia, nhà máy xi măng, nay lại phong trào làm sân bay. Mấy vị lo xa cho dân đó, vì kinh tế phát triển, đời sống nâng lên, dân có tiền, nhiều người mua máy bay riêng thì không lo nơi đậu nữa. Còn bây giờ xây sử dụng không hiệu quả thì cho dân thuê phơi các sản phẩm nông nghiệp.
- Hoàng Huy1016/10/2013 07:52Hiện nay thu ngân sách chưa đủ, an sinh xã hội chưa tốt, còn rất nhiều công trình đang dang dỡ, thiếu vốn. Hiện tại sân bay TSN vẫn đảm bảo khả năng khai thác, đất vẫn còn trống để xây sân gôn thì vội gì xây sân bay Long Thành.
- chinh1816/10/2013 07:53Đất nước đang khó khăn, doanh nghiệp thì chết đứng, Bộ Tài chính đang lo sút vó không thu đạt ngân sách đề ra, Quốc hội đang lo Bội chi. Xây được 1 nửa hết tiền - nằm dở dang như Bất động sản, lại huy động thêm các khoản thu phí đường bộ khác của người dân sao?
- Thanh Hà1216/10/2013 07:55Họ chưa rút được bài học đầu tư tràn lan cảng nhưng nhiều nơi không hiệu quả. Nên quản lý hiệu quả cái đang có.
- Nga Nguyễn616/10/2013 08:10Cha mẹ biết tính toán thì con cái đỡ khổ.
- Minh Quang1516/10/2013 08:25"Cần đến 9,1 tỉ USD để mở rộng sân bay TSN và khoảng 7,5 tỉ USD cho sân bay Biên Hòa, trong khi sân bay Long Thành chỉ 7,8 tỉ USD". Tại sao mở rộng TSN lại có giá dự toán cao như vậy? Ai có thể tính sơ bộ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm không?
- long1816/10/2013 08:26Phải chi Bộ Giáo dục xin vài ngàn tỉ để hỗ trợ tất cả mọi công dân trong độ tuổi đi học phải được đi học; phải chi Bộ Nông nghiệp xin vài ngàn tỉ để hiện đại hóa nền nông nghiệp trong nước, thì hay biết mấy. Tôi sợ những dự án lớn này quá, sao không kêu gọi đầu tư mà cứ thuế của dân mà bổ.
- nguyễn quốc thịnh3016/10/2013 08:57Tôi xin lấy quyền của cử tri, quyền công dân, quyền làm chủ đất nước này nghiêm cấm xây sân bay Long Thành trong lúc này, dùng số tiền trên mà xây bệnh viện đang quá tải kia kìa...
- Hai lúa116/10/2013 08:58Muốn sửa chữa, nâng cấp nhà cũ để tiết kiệm nhưng chưa chắc đâu, vì sửa chữa nhà chi phí phát sinh rất lớn, khi đó đã "phóng lao phải theo lao", có tốn thêm bao nhiêu tiền cũng phải bấm bụng làm trong khi về chất lượng không thể so sánh với xây mới. Thà chịu tốn kém hơn một chút nhưng xứng đồng tiền. Nếu kinh tế còn khó khăn, cứ tạm "giữ nguyên hiện trạng", khi có khả năng, tôi ủng hộ việc xây mới sân bay Long Thành.
- Huy216/10/2013 09:08Về lâu dài thì nên đặt sân bay tầm cỡ quốc gia ra khỏi trung tâm TP vì TP HCM nói chung và khu vực sân bay TSN nói riêng đang ngày càng "quá tải", càng mở rộng sân bay TSN, khu vực đó càng "ngộp thở" hơn.
- Trí Việt1116/10/2013 09:24Hay các vị sợ sau này quy trình quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, lớp con cháu lại khó "làm ăn" nên giờ cứ làm trước cho chắc!
- tonydo1616/10/2013 09:28Chính quyền nên bài trừ nạn trộm cướp đường phố để dân và khách du lịch an tâm. Xây mới phi trường Long Thành tốn tiền mà trong nước không an ninh, du khách nào dám đến VN nữa?
- nam nguyễn1316/10/2013 09:43Mở rộng quốc lộ 1A nên là ưu tiên số một. Dành đầu tư cho kinh tế và an ninh quốc phòng trên biển là điều phải hết sức quan tâm. Sân bay Long Thành từ đây đến 2020 chưa có cũng chưa có sao nếu tận dụng được tối đa những sân bay hiện có. Vấn đề là vì sao phải gấp rút? Đất nước còn nhiều việc phải làm "gấp rút" hơn!
- Công Dân Đóng Thuế216/10/2013 10:06Nói gì thì nói cá nhân tôi vẫn ủng hộ xây sân bay Long Thành (Vì mỗi người có suy nghĩ và nhận định khác nhau). Dự án này không phải bây giờ mới có, theo tôi được biết đúng ra sân bay L. Thành đã được xây nếu như nhà thầu Trung Quốc không trúng thầu sân vận động Mỹ Đình...
- Trần giang216/10/2013 10:14Sân bay không đơn thuần chỉ phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, mà còn là căn cứ của không quân khi hữu sự. Điều này tui chưa thấy bác nào bàn đến! So với nhu cầu của các loại máy bay hiện đại, liệu các sân bay đã cũ của VN có chịu nổi áp lực của các chiến đấu cơ hạng nặng đời mới không? Nếu có chiến tranh, sân bay TSN liệu có thể phục vụ nhu cầu của quân đội mà không ảnh hưởng tới người dân không? Các bác có biết chiến đấu cơ cất cánh ở TSN thì... người dân ở xung quanh có mà bị chảy máu tai. Nếu nó thật sự có hiệu quả trong vấn đề phòng thủ hay tấn công bằng đường hàng không, tức nó sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu bảo vệ đất nước của Quân đội thì có lỗ các cụ vẫn làm, các bác ạ...!
- kyky816/10/2013 10:22Theo tui thì cần phải xác định rõ là quá tải cái gì, nếu là quá tải đường cất hạ cánh (TSN chỉ có 2) thì xây mới ở Long Thành là hợp lý (với 4 đường cất hạ cánh) vì hiện tại đất ở TSN thì còn nhiều nhưng để đủ chiều dài cho đường băng mới đủ tiêu chuẩn thì hong có, nếu muốn mở thêm phải giải toả nhà dân (khoản này tốn kém rất nhiều). Còn ngược lại, nếu chỉ quá tải về chỗ đậu máy bay hay nhà ga đón trả hành khách thì TSN vẫn còn thừa cả đống, xây thêm 10 nhà ga + 100 chỗ đậu cho A380 nữa vẫn đủ
- vinhtran316/10/2013 10:23Tôi ủng hộ dự án xây dựng sân bay long thành .
- PTK416/10/2013 10:26Bác sỹ thì cũng có nhiều chuyên ngành. Hàng không cũng vậy, sự am hiểu là tối cần thiết cho một sự góp ý! Các Bác nói từng làm ở SB nhưng tôi không biết bác làm thời nào và thời đó có mấy chiếc máy bay đáp! Hiện trong gần hơn năm năm qua TSN luôn trong tình trạng thiếu sân đậu trầm trọng các bác có biết không? Thời gian bay từ Bangkok về SG mất hơn 45 phút nhưng thời gian từ đường băng vào sân đậu hơn 30 phút các bác có biết không? Mỗi lần có sự kiện quốc tế là TSN quá tải nghiêm trọng các bác có biết không? Một máy bay B747 cần hơn 10.000m2 đất làm sân đậu! Về vị trí sân bay Biên hòa và TSN các bác lên google map mà xem nó gần như nằm trên một trục, nên khi TSN họat động BH nghỉ các bác chắc quên hay chưa được học thời đó! Các bác nên nhớ đây là ngành hàng không chứ không phải xe bus tấp đâu cũng được! Ngòai hệ thống đường băng, sân đậu nhà ga nó còn vô số những bộ phận hổ trợ khác như hang ga sữa chửa, hệ thống kho bãi để hàng hóa… Mong rằng nhiều người thật sự điều hành tổng thể TSN có ý kiến để mọi người hiều hơn về họat động hàng không.
- lê anh dũng016/10/2013 10:30Tôi nghĩ có cản cũng không nổi nữa rồi, giờ mà không xây thì lấy chỗ đâu để chứa lô máy bay mới ký mua vừa rồi? Bàn chuyện đã rồi làm gì, vấn đề là làm sao để giảm thiệt hại, lãng phí trong quá trình làm thôi.
- Minh1216/10/2013 11:21Mở rộng thì chi phí cao hơn cả xây mới. Hơi phi lý. Có bạn nói do nầy kia rồi sợ phát sinh thêm. Mình chỉ hỏi một câu, tiền xây mới đó tính luôn tiền cơ sở hạ tầng giao thông chưa !? Các bác nhà ta ưa làm kiểu chặt khúc nên nhìn rất rẻ, nhưng xong không sài được mà phải tốn tưong đương vậy nữa. Boxit mới đó, thảo luận sôi nổi, có cả ngàn chuyên gia, viện, học viện bảo vệ mà xong hết mới "ÁH ! Chúng ta chưa tính làm đường vận chuyển.". Nếu xây sân bay ở Long Thành thì chi phí đường cao tốc từ thành phố ra sân bay mới là bao nhiêu, nếu phải thêm metro thì bao nhiêu. Chắc cũng thêm ít nhất 3 tỷ USD nữa cho khoảng nầy, không thì 5-10tỷ USD cũng không chừng (theo giá làm đường cao tốc ở SG-HN hiện nay đó).
- Trạch Văn Đoành1316/10/2013 11:32Khai thác sân bay TSN chưa hết công xuất lẫn công năng, sao phải xây mới sân bay LT làm gì, sân gôn trong sân bay đất không phải là ít. Các vị cứ mơ hồ đâu đâu, thế giới suy thoái KT ai đi lại nhiều mà qua tải. Khu vực TSN mở rộng ra phía Tây Bắc còn khối đất. Chắc còn ít thời gian nữa là hết nhiệm kỳ sao các vị ko vội.
- In Sky2016/10/2013 11:47Ở đây tôi thấy 1 số ý kiến ủng hộ xây Sb Long Thành với suy nghĩ "chúng ta chưa có sân bay nào tầm cỡ...". Vậy xây là để lấy thành tích hay phục vụ người dân? có 1 số ý kiến các bạn rằng nên đưa sb ra ngoại thành vậy sb Biên Hòa không phải ngoại thành sao? 1 điều nữa thử hỏi nếu bạn đã quyết định chọn máy bay làm phương tiện cho mình tức là bạn mong muốn sự nhanh chóng (chứ không phải tiện lợi nhé) thì bạn cảm thấy mệt mỏi khi nghĩ đến chặn đường đi xe buýt từ sb Long Thành về Tp.HCM chưa? rồi từ trạm xe buýt về nhà bạn lại phải đi thêm 1 chặn Taxi, còn nếu bạn đón Taxi từ Long Thành về nhà ở Tp.HCM thì số tiền bạn trả cho Taxi cũng không nhỏ! Và bạn nghĩ doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài họ thích đi như thế không? mệt lắm các bạn họ và chúng ta chỉ muốn xuống sân bay đi Taxi về Ks hay nhà càng nhanh càng tốt chỉ để tắm rửa, nghỉ ngơi mà thôi. Tôi hiện đang công tác tại Sb TSN tôi cũng thấy rằng hiện tại Sb TSN còn chưa khai thác hết công suất và cải tạo Sb Biên Hòa là tối ưu nhất vì Sb Biên Hòa đã có sẵn cơ sở hạ tầng không cần giải phóng mặt bằng có thể bắt tay ngay vào nâng cấp nó mà thôi. Đừng để thêm 1 Vinashin !
- Nguoi Dan $1216/10/2013 11:53Do đã lỡ "nhận" dự án rồi, nên phải quy hoạch thế thôi... Quy hoạch dự án ở mình đâu xét đến tính lợi ích cộng đồng! Chỉ xét đến cá thể hoặc nhóm mà thôi.
- Năm Nổ416/10/2013 12:04Buồn cười, khi có chiến tranh, ba cái sân bay dân dụng này không xài được đâu các bác àh, thông thường chiến đấu cơ cất cánh là từ sân bay quân sự hơi "bí mật" tí xíu chứ khi đó sân bay dân dụng chủ yếu để tải thương hoặc cứu trợ nhân đạo mà thôi.
- Hải Sùi116/10/2013 12:06Kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn, nhiều việc cần phải lo ngay trước mắt như giáo dục, y tế, đời sống đồng bào miền núi biên giới hải đảo.
- Hoàng116/10/2013 13:09Toàn những dự án khủng, lấy tiền đâu ra khi nguồn lực đất nước còn nghèo.
- Lê Cường216/10/2013 13:13Khi dự án sân bay Long Thành mới ở dạng dự án mà đã phân lô, bán nền rồi thì kiểu nào cũng phải xây thôi. Chỉ mong Quốc hội là nơi tập trung những người trí tuệ cao bác bỏ dự án này, có vậy dân mới được nhờ.
- Hoài Nam016/10/2013 13:14Tầm nhìn của Bộ trưởng Bộ GTVT thật xa và đáng ca ngợi! Chỉ tiếc rằng đất nước còn nghèo quá, bệnh nhân chen chúc; học sinh vùng sâu, vùng xa chưa có trường học đạt chuẩn; nhiều người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ... còn sống dưới mức nghèo khổ.
- Cong nguyen016/10/2013 13:20Chắc các bác đã quên rồi bài học của một thời kỳ đầu tư xây dựng theo kiểu chắp vá của chúng ta mấy năm về trước (đào đường, mở rộng đường ...) để cuối cùng cho ra những sản phẩm không giống ai mà tiêu tốn tiền bạc hơn cả việc đầu tư mới. Ở Việt Nam ta có quá nhiều dự án cải tạo nâng cấp theo kiểu chắp vá như vậy và hiệu quả thực sự rất thấp. Tôi thấy những nhà hoạch định chiến lược phát triển đất nước phải có tầm nhìn chiến lược để nâng tầm vóc và vị thế của đất nước đối với khu vực và thế giới. Theo tôi, các bác nên ủng hộ đầu tư mới sân bay Long Thành thì tốt hơn.
- guong116/10/2013 13:38Trong tình hình hiện nay ngân sách eo hẹp, cuộc sống khó khăn, nền kinh tế chưa thấy phục hồi nên hoãn đi là tốt, từ từ tính lại sau.
- Ngoc Phai116/10/2013 13:58Xây dựng mới sân bay Long Thành là ưu điểm và thuận lợi nhất, bởi sân bay TSN tập trung tại khu vực trung tâm, việc trung chuyển hàng rất khó khăn. Đầu tư sân bay Long Thành lợi thế rất nhiều cho đầu tư hàng không, vận tải đường biển, đường bộ giữa các tỉnh đều thuận lợi hết. Nên bác bỏ xây dựng mở rộng sân bay TSN.
- Dân Việt416/10/2013 14:26Nhiều bạn đọc "bói" quá chính xác, trước đây Bộ GTVT và các Bộ liên quan, ví dụ KHĐT cũng rất "nóng vội" cho triển khai dự án sân Golf lên đến hơn 100 cái, to đùng, chiếm luôn đất lúa, đất đồi... kết quả nhiều dự án BDS "ăn theo" ra đời lãi khẳm, còn lại bỏ không chẳng ai thèm làm vì "lỗ". Các vị cũng vội vàng đòi "xây hơn 100 sân bay, cảng biển", ví dụ cảng Kê gà đầu tư cả ngàn tỷ, giờ dung! có ai chịu trách nhiệm đâu. Sân bay Long Thành lấy lý do đâu là năm 2020 "cần lắm" và TSN thìi gần TP và "chat" ? Singapore đất rộng bao nhiêu ? sân bay ở sát TP, hiệu quả không ? Nếu chê TSN chat sao cho thuê làm sân Golf, cho thuê đất ? Không phải đâu, tui dám chắc chỉ cần được làm Long Thành là TSN thành dự án BĐS, được phân lô lien. Còn tại sao làm gấp ? Phải làm chứ, làm để còn hết nhiệm kỳ, còn về hưu, đời nào ai dại để lại cho thế hệ sau sẽ làm nếu cần...
- Single Firefly016/10/2013 14:40Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm sử dụng lại sân bay Biên Hòa vì nó vừa gần sân bay TSN, chi phí lại rẻ hơn nhiều so với xây dựng sân bay Long Thành. Hơn nũa, ta lại còn có nhiều sân bay khác chưa khai thác hết công suất! Tôi tin rằng nếu dự án sân bay Long Thành được xây dựng, sẽ có không ít cán bộ giàu lên một cách bất thường!
- Nguyen Thi Huong016/10/2013 16:35Mọi qui hoạch các dự án đầu tư từ nguồn vốn nhà nước đều cần công khai minh bạch ra dân để nhân dân (dĩ nhiên trong đó có những nhà khoa học, nhà chuyên môn) đóng góp và thực hiện quyền làm chủ của mình, góp phần tìm sự đúng đắn trong đầu tư công và hạn chế tiêu cực. Dự án tàu điện cao tốc bắc nam, đường cao tốc Hà Nội - Bái Đính làm tôi nhớ đến vấn nạn đầu tư công ở Hy Lạp. Tôi thấy DA này nếu không có phản biện của các nhà khoa học, chuyên môn như trên thì sẽ như thế nào?!!! Khổ thật.
- Đinh Văn Hoan116/10/2013 17:47Tôi thấy việc quyết tâm xây dựng sân bay Long Thành sao giống với quyết tâm xây dựng thủy điện 6 và 6a Đồng Nai quá... Còn việc mở rộng sân bay TSN tôi cho là dư sức kể cả viêc mở thêm đường băng vì tôi biết sân bay TSN hiện có 2 đường băng dài đủ khả năng phục vụ cho tất cả các loại máy bay, còn nếu quá tải ta có thể mở thêm đường băng ngắn vì không phải tất cả các loại máy bay đều cần sử dụng đường băng dài. Vậy chỉ cần điều tiết là được. Còn nếu Việt Nam ta giầu thì làm gì chả được, hiện tại còn nghèo quá các quan ơi.
- Tuan Anh216/10/2013 18:22Có cần thiết xây mới không? Sao không nâng cấp QL1, đường sắt cho dân xa quê được nhờ? Mỗi lần tôi đi tàu xe về quê đến 20 tiếng, thật oải lắm
- NĂM XÃ HỘI216/10/2013 20:00Hoàn toàn phản đối xây sân golf, nhà hàng, khách sạn, trong khu sân bay TSN, hãy trả lại những gì của sân bay TSN cho sân bay.
- Chán vãi nản216/10/2013 21:04Đọc xong, vung tay tát bốp một cái vào mặt, tỉnh lại mới sực nhớ ra là cái mặt của ... chính mình, đau quá!
- Hoàng016/10/2013 22:28Xây rồi tiền đâu mà mua vé máy bay? Hic