Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Bắt “Cậu Thủy” người tự cho là “nhà tâm linh”

Bắt “Cậu Thủy” người tự cho là “nhà tâm linh”
QĐND Online - Hồi 8 giờ 15 phút ngày 28-10, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị có sự chứng kiến của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Thúy (tức Cậu Thủy, sinh 1-5-1959) và Mẫn Thị Duyên (sinh ngày 28-4-1962) cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Tiếp đó, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Thúy và Duyên. Hai bị can bị cơ quan an ninh điều tra di lý về tỉnh Quảng Trị để thực hiện công tác điều tra.
Nguyễn Văn Thúy

Đại tá Nguyễn Huỳnh Đường, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Hai bị can bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Trong quá trình khám xét, trên chiếc xe toyota Land Cruiser Prado biển kiểm soát 31F 6102 của bị can, lực lượng chức năng phát hiện một còng số 8, một dùi cui điện, một dao dài 58cm (cả cán) một dao bấm và một dao nhọn.

Trước đây, Nguyễn Văn Thúy không cho người khác gọi mình là nhà ngoại cảm mà tự cho mình là "nhà tâm linh". Năm 1996, Thúy và Duyên bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt vì tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng.
Năm 2005, sau khi ra tù, Thúy tiếp tục hành nghề tìm mồ mả và bắt đầu nhận tìm mộ liệt sĩ với biệt danh là "cậu Thủy".


Cơ quan an ninh điều tra đọc biên bản về việc bắt người


Chiếc xe toyota Land cruiser prado biển kiểm soát 31F-6102, 
được người dân gọi là chiếc xe có biển số "có một không hai".


Dao, còng số 8, dùi cui điện... được tìm thấy trên xe ô tô


Người dân đến xem việc bắt "Cậu Thủy"

Tin, ảnh: PHAN ANH-XUÂN DŨNG
(QĐND)
http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/4/42/42/269901/Default.aspx

**********

Ngân hàng thông đồng với "nhà tâm linh" lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo tin từ chính quyền Thị trấn Chờ, vào hồi 8 giờ sáng nay, ngày 28/10/2013, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Quảng Trị, phối hợp với Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh và chính quyền địa phương đã quyết định khởi tố vụ án hình sự: Khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thuý và Mẫn Thị Duyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do có hành vi làm giả hài cốt liệt sỹ, di vật liệt sĩ và nơi chôn liệt sĩ, theo Điều 139 – Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Sau phóng sự gây sốc về các nhà ngoại cảm, chương trình Trở về từ ký ức tiếp tục công bố một đoạn phim ngắn bóc trần một vụ lừa đảo khác. Theo đó, 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh đều chứa xương động vật. Đáng chú ý hơn là tất cả các cuộc khai quật này đều có sự hậu thuẫn từ các UBND tỉnh. Và ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam giải ngân 75 triệu/1 bộ hài cốt lừa đảo.

2013.10.28.BicaoManDuyenbibat-001

27.7 vừa qua, ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam và nhà ngoại cảm Nguyễn Thanh Thúy (còn gọi là “thầy” Thủy) đã khai quật một điểm ở Quảng Trị để đưa về 9 tiểu sành. Nhưng sau khi giám định thì kết quả cho thấy đây là một vụ chôn xương người và động vật giả làm hài cố liệt sĩ. Đây là vụ thứ 4 mà họ đã cùng làm.

Nguyễn Thanh Thúy đã hành nghề này từ những năm 80. Tên này vốn là một công an bị sa thải và tự cho rằng mình có khả năng thấu thị để hành nghề tìm mồ mả và của cải chôn dưới đất. Thủ thuật tên này thường dùng là cho người lấy tiểu sành ngoài nghĩa địa đem chôn ở đâu đó, khi có người nhờ tìm mộ thì hắn sẽ chỉ đến. Tại thị trấn Chờ, vẫn còn rất nhiều nhân chứng là những người bán tiểu, sánh cho tên này.

Vợ hai của tên này là Mẫn Thị Duyên cũng là những thành phần bất hảo. Hai vợ chồng này năm 1995 đã phải chịu án 10 – 12 năm tù vì tội lừa đảo và tàng trữ vũ khí quân dụng. Khi cả hai ra tù và về làng cách đây 6 năm cả hai chỉ có căn nhà cấp 4 thì nay đã là một cơ ngơi khang trang rộng lớn.

Cuối năm 2012, tại Đắc Lắc, một vụ quy tập hài cốt liệt sĩ lớn đã diễn ra tại đây do một ngân hàng và nhà tâm linh thực hiện. Không ai khác, nhà tâm linh này chính là Thúy . 31 hài cốt liệt sĩ đã được bàn giao cho tỉnh. Điều này hoàn toàn đi ngược lại chính sách của nhà nước về chức năng quy tập hài cốt liệt sĩ. Nhóm thực hiện phóng sự đã so sánh các trích lục của 5 liệt sĩ vừa được tìm thấy. Một người hy sinh ở Quảng Trị và một người ở Đông Nam Bộ nhưng lại cùng tìm được hài cốt tại một mảnh đất ở Tây Nguyên.

Tiếp đó là cuộc quy tập mộ liệt sĩ lớn tại Bình Phước. Theo yêu cầu của Ngân hàng chính sách xã hội Bình Phước, UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở lao động thương binh xã hội và bộ chỉ huy quân sự tỉnh hỗ trợ cho chương trình này. Các mẫu xương đã được gửi đi để xác định và đều là giả mạo. Toàn bộ thông tin đã được chuyển đến cho lãnh đạo tỉnh. Nhưng ngại dư luận nên Bình Phước vẫn làm lễ trọng thể đón các hài cốt vào nghĩa trang liệt sỉ tỉnh. Ngoài ra, cũng tại đây, rất nhiều trường hợp khai quật mộ lẻ với các nghi vấn tương tự cũng nhận được sự tác động từ tình xuống để được ghi nhận là hài cốt liệt sĩ. Một bộ hài cốt, ngân hàng chính sách phải trả cho tên Thúy 75 triệu.

Tháng 3.2013, tên Nguyễn Thanh Thúy lại mở cuộc tập kết hài cốt lớn tại Đắc Lắc với sự giúp sức của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam. Tại đây, vợ chồng Thúy – Duyên đã khai khống tìm thấy 42 bộ và đút túi 3 tỷ đồng.

Ngày 25.7.2013, một cuộc quy tập mới được diễn ra tại Quảng Trị. Dù đã nhận được cảnh báo nhưng UBND tỉnh vẫn cho tiến hành. Thậm chí, trong công văn còn ghi rõ sẽ quy tập được 3 liệt sĩ với di vật là gì. Biết trước sự bất thường, bộ chỉ huy quân sự Quảng Trị cương quyết thực hiện theo các nghị định của chính phủ tự khảo sát và không cho người ngoài khai quật. Ngay tại hiện trường, nhiều điểm nghi vấn đã đã bị bóc tẩy như đất tơi xốp đã được đào từ trước, lá cây xanh gần hài cốt, rễ câu bị chặt chưa lâu…


Sau đó, Ngân hàng chính sách xã hội đã có cuộc gặp bộ chỉ huy quân sự Quảng Trị và xin… du di công nhận đám xương mà họ tìm thấy là hài cốt. Ngân hàng này thậm chí còn đưa tới một nhân chứng giả để chứng minh.

Sau 4 cuộc liên kết với ngân hàng này trong chưa đầy 8 tháng, Thúy – Duyên đã thu tiền công 7,9 tỷ đồng. Để có được những thông tin quý giá này, nhóm phóng viên VTV đã thực hiện suốt 2 năm trời và hiện đã giao toàn bộ hồ sô chứng cứ cho các cơ quan an ninh vào ngày 22.8.

PV lược ghi (Một Thế giới)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét