Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

BẤM CHUYỂN KÊNH (vì sợ lây vi rút vidalu)

BẤM CHUYỂN KÊNH
BÙI VĂN BỒNG: Phố tôi có bà Tư Thiều, 55 năm tuổi đảng, Chủ nhiệm CLB tù chính trị Côn Đảo. Xưa nay, bà ham đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, nhất là chương trình thời sự và các kỳ họp của Đảng, Chính phủ, Quốc hội… Sau đó bà thường tỏ ra hứng khởi thuật lại và bình phẩm cho mọi người nghe các cuộc chất vấn, trả lời chất vấn.
Ây thế mà, tối hôm qua, khi màn hình đưa tin Quốc hội tiếp tục thảo luận về phòng chống tham nhũng. Đại biểu Đinh Thế Huynh nói: “Phòng ngừa tham nhũng là quan trọng, nhưng phòng ngừa mãi mà có những vụ sờ sờ ra đó không xử được thì sao dân chấp nhận”.
Tiếp đến, đại biểu Vũ Công Tiến, tham nhũng tăng cho thấy đạo đức xã hội xuống cấp, đạo đức trong bộ máy công quyền đáng lo. “Có thực trạng trong cán bộ, công chức: anh trong sạch, không có vấn đề gì liệu có khôn hơn anh phong bì bỏ túi? Ai dại ai khôn?”, ông Tiến nói. “Cần tập trung nâng cao sức đề kháng ngay trong bộ máy công quyền, đồng thời có chế tài xử lý nghiêm khắc nếu sai phạm”. Rồi sau đó, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nói rằng: “Chống tham nhũng “phải đi vào chỗ tập trung nhiều tiền, làm được vài vụ thôi cũng bằng hàng ngàn các vụ khác”. Rằng: “Phải tập trung vào chiến dịch bắt hổ, chứ hiện nay toàn bắt ruồi thôi”, ông Đương nói. “Để tình trạng nhức nhối thế này, cán bộ thủ quỹ, nhân viên xã phường, dăm ba triệu cũng tham nhũng, xây nhà tình nghĩa cũng tham ô, hối lộ, thử hỏi còn ra gì nữa”.

Nghe mấy ý kiến ấy, bà Tư lắc đầu rồi chuyển kênh khác xem.

Thấy vậy, tôi hỏi:

- Chị này, sao lâu nay chị khoái xem Quốc hội họp, mà sao hôm nay vừa thấy mấy ông nghị, bà nghị trên màn hình là chị chuyển kênh khác?

- Không muốn tổn thọ.

- Là sao?

- Là cho yên cái đầu, vớ vẩn không khéo bị chạm thần kinh không bình thường của mấy chả, rồi mình cũng tẩu hoả nhập ma, mắc chứng thần kinh. . Chán lắm rồi, lâu nay mình bị các ổng, các bả đánh lừa, hô khẩu hiệu chan chát, làm cái gì cũng nhát, phát biểu như như hát, gặp muốn cho cái tát…Vị nào cũng thuộc diện không nhúng chàm cũng dính chàm, tắm chàm, nói thì hay, nói có vẻ ta đây cũng ‘đau lòng’, cũng lo lắng, nhưng nói xong tan vào không khí, trở đi trở lại như diễn kịch, nhàm chán, có làm được cái gì đâu!

Rồi bà nói:

- Nghe nhiều lần cũng dzậy à! Xem phim hoạt hình, vidoclip hài, hoặc VTV2 nói về bệnh bọ xít hại lúa còn hơn, có ích hơn nghe các chả phát biểu. Nói mà con nít nó nghe, đang uống dở ngụm nước bỗng nó cũng phát sặc. Hứ, họp với hành, chỉ tổ mất công, tốn tiền nhà nước, dân lại phả bóp mồm bóp miệng nuôi béo các chả. Ngồi chễm chệ trên ghế đó mà đầu óc nhỏ như con tép.

- Hôm qua bà nghe-nhìn, thấy thế nào mà nay tỏ thái độ dứt khoát như thế?

Bà Tư lại lắc đầu, chép miệng, tỏ ra rất khó chịu:

- Chú coi, phát biểu thì không ai chê, nhưng “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”, liệu có lọt lỗ tai không? Tôi còn nhớ năm ngoái có bà nghị Võ Thị Dung – Thị Túng – chi đó nói: “Đối với cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước, những ai đã lỡ tham nhũng thì xin nhân dân, Quốc hội, Chính phủ tha thứ xem xét để không hồi tố nhưng đồng thời kêu gọi sự tự giác, xử sự sao cho có đạo lý với tài sản bất minh có được”. Rồi, tưởng im mồm cho thiên hạ được chút nhờ, ai ngờ bà ấy cong cớn lên, cứ như bả đang bị ai nhập đồng: “498 đại biểu và toàn bộ thành viên của chính phủ sẽ tuyên hứa trước quốc dân đồng bào kể từ nay sẽ quyết tâm cao để hành động quyết liệt, đây lùi tham nhũng có hiệu quả và bản thân mỗi đại biểu, mỗi thành viên chính phủ sẽ không bao giờ phạm vào tội tham nhũng”. Nhưng, hơn một năm rồi, 498 ĐBQH đã góp tài trí làm ra tấm ra miếng gì chưa? Họ nói chỉ để mà nói thôi, có chức có quyền cả đấy, nhưng đâu có ai dám làm gì? Như ông Đinh Thế Huynh, báo nào đăng đậm các vụ tham nhũng là bị liệt vào “có vẫn đề” ngay.

Tôi cười phá lên, mà lòng đau. Bà Tư Thiều đưa ngón tay ngang hai lỗ mũi:

- Cái lối nói cho xong, rồi quyền ai nấy giữ của ai nấy ôm, nghe nhiều lần chán ngấy. Đấy, chú xem, nói như thánh tường, làm như ẽnh ương mắc cạn. Dân biểu, “nghị xỉ”. Nay thấy các ổng các bả nói chú cũng chuyển kênh khác cho tui. Đừng nghe, không khéo lại lây phải cái thứ bệnh tâm thần, mang vi rút vidalu như họ đấy!

- Vi rút vidalu? Sao nghe lạ quá chị?

- Là cái thứ gây ra chứng viêm đầu lưỡi đó. Hoặc là “vì đã lú. Ngu, tham, dối trá, gian manh ba xạo nữa. Mà đã là ông-bà nghị rồi, đi họp chẳng lẽ không phát biểu? Phải chườn cái mặt lên cho oai chút chứ, còn miệng thì do biến chứng từ vi rút vidalu, ngứa lắm, không nhảy lên đăng đàn, khéo phát điên! Từ nay, thấy cái cảnh đó, tui chuyển kênh ngay.

THEO BÙI VĂN BỒNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét